Thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ

Những số liệu thống kê nhiều năm qua đã cho thấy, quan hệ thương mại, hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng trưởng đều và nhanh trong gần 30 năm qua. Kể từ năm 2021, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên gần 113 tỷ USD năm 2021. Bất chấp nhiều khủng hoảng từ dịch bệnh đến kinh tế, năm 2022, kim ngạch song phương tiếp tục vươn lên con số kỷ lục với 123,7 tỷ USD. Mỹ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tám của Mỹ. Vậy nên có thể nói, thị trường Mỹ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Với tiềm năng phát triển kinh tế giữa hai bên như hiện tại thì xu hướng các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư sang Mỹ ngày càng tăng. Dưới đây, Siglaw xin chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ với nội dung cụ thể như sau:

Điều kiện về chủ thể – Những đối tượng ở Việt Nam có quyền thực hiện hoạt động đầu tư sang Mỹ

Hiện nay, cá nhân hay tổ chức đều được phép thực hiện việc đầu tư ra nước ngoài nói chung và sang Mỹ nói riêng đều. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, 06 nhóm chủ thể được phép thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài bao gồm: 

  • Doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư;
  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã;
  • Tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng;
  • Hộ kinh doanh đăng ký theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật Doanh nghiệp;
  • Các tổ chức khác thực hiện đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ
Thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ

Bên cạnh đó, các chủ thể phải thực hiện một số thủ tục tại Việt Nam để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang Mỹ, cụ thể: 

  • Hoạt động đầu tư sang Mỹ phù hợp với nguyên tắc khuyến khích đầu tư của Nhà nước và quy định của pháp luật;
  • Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành nghề bị cấm đấu tư và đáp ứng điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện;
  • Có cam kết tự thu xếp ngoại tệ hoặc có cam kết thu xếp ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép;
  • Có quyết định đầu tư ra nước ngoài (Do nhà đầu tư tự quyết định theo quy định luật doanh nghiệp hoặc Cơ quan quyết định việc đầu tư ra nước ngoài đối với doanh nghiệp Nhà nước);
  • Chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư để thực hiện dự án đầu tư ra nước ngoài;
  • Cung cấp những thông tin liên quan đến dự án đầu tư;
  • Có văn bản của cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của nhà đầu tư. Thời điểm xác nhận của cơ quan thuế là không quá 03 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ dự án đầu tư. Xem thêm: Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Mỹ

Các loại hình đầu tư từ Việt Nam sang Mỹ

Pháp luật Việt Nam ghi nhận 05 hình thức đầu tư ra nước ngoài: 

  • Thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư;
  • Đầu tư theo hình thức hợp đồng ở nước ngoài;
  • Góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý tổ chức kinh tế đó;
  • Mua, bán chứng khoán, giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán, các định chế tài chính trung gian khác ở nước ngoài;
  • Các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.

Các nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến sự khác nhau giữa các quy định pháp lý của Việt Nam và Mỹ. Lý do là bởi, pháp luật Việt Nam quy định các hình thức đầu tư như trên nhưng pháp luật Mỹ lại có những quy định về hình thức đầu tư khác so với pháp luật Việt Nam nên trước khi quyết định đầu tư vào Mỹ, nhà dầu tư cần tìm hiểu kỹ về môi trường đầu tư cũng như các hình thức đầu tư của Mỹ. Xem thêm: Nên chọn loại hình doanh nghiệp nào khi đầu tư tại Mỹ?

Những lưu ý về ngành nghề kinh doanh được phép đầu tư tại Mỹ

Về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh bao gồm: ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên, mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên; mại dâm; mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người; pháo nổ; dịch vụ đòi nợ; ngành, nghề có công nghệ, sản phẩm thuộc đối tượng cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương; ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.

Về ngành nghề kinh doanh có điều kiện bao gồm: ngân hàng; bảo hiểm; chứng khoán; báo chí, phát thanh, truyền hình; kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tại Mỹ cũng cần lưu ý về những ngành nghề, nhóm ngành nghề bị quốc gia hạn chế đầu tư như: năng lượng (Năng lượng nguyên tử; dầu, khí và một số quyền về khoáng sản); giao thông (Phương tiện di chuyển trên cạn; Vận tải hàng hải; Vận tải hàng không); dịch vụ tài chính; công nghệ chuyển tiền; truyền thông vô tuyến…

Thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ mới nhất 2023

Để có thể xin cấp dự án đầu tư từ Việt Nam sang Mỹ thì nhà đầu tư cần thực hiện các thủ tục sau:

Xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang Mỹ tại Việt Nam

Đối với các dự án từ 20 nghìn tỷ đồng trở lên, dự án có cơ chế, chính sách đặc biệt cần Quốc hội phê duyệt) hoặc các dự án có vốn 800 tỷ đồng trở lên/dự án có ngành, nghề điều kiện vốn 400 tỷ đồng trở lên thì cần xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Các nhà đầu tư thực hiện dự án này không cần nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mà sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho nhà đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư ra nước ngoài. Trường hợp khoản vốn bằng ngoại tệ chuyển ra nước ngoài tương đương 20 tỷ đồng trở lên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đối với dự án không cần xin chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư sẽ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài thì phải thông báo cho nhà đầu tư bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mở tài khoản vốn đầu tư sang Mỹ

Nhà đầu tư mở tài khoản đầu tư sang Mỹ tại một tổ chức tín dụng được phép tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối. Mọi giao dịch chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam liên quan đến hoạt động đầu tư ở Mỹ phải được thực hiện thông qua tài khoản vốn đầu tư. Sau khi thực hiện xong thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư sang Mỹ thì nhà đầu tư thực hiện đăng ký giao dịch ngoại hối với ngân hàng để thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài.

Thực hiện xin cấp phép cho dự án đầu tư tại Mỹ

Khi thực hiện thủ tục xong thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư sang Mỹ thì nhà đầu tư cũng cần lưu ý thêm rằng phải thực hiện các thủ tục phù hợp với quy định pháp luật bên Mỹ. Theo đó, việc xin giấy chứng nhận đầu tư ở Mỹ được hiểu là điều kiện cần trong thủ tục đầu tư sang Mỹ còn ngoài ra nhà đầu tư cũng phải tuân thủ quy định của nước tiếp nhận đầu tư về việc xin một dự án đầu tư cũng như thực hiện dự án đầu tư đó tại Hoa Kỳ.

Cấp giấy phép kinh doanh: Ở Mỹ có hai hệ thống cấp phép: Giấy phép và sự chấp thuận của Liên bang; Giấy phép và sự chấp thuận của tiểu bang. Hai hệ thống này song song tồn tại và chi phối đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đầu tiên bản thân doanh nghiệp đó phải đáp ứng được các yêu cầu để xin phép kinh doanh tại tiểu bang nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp đó kinh doanh lĩnh vực, ngành nghề có sự kiểm soát của liên bang thì doanh nghiệp chỉ được thực hiện hoạt động kinh doanh đó khi được chính quyền liên bang chấp thuận hoặc cấp giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, mỗi một địa phương, tiểu bang lại có quy định khác nhau về việc cấp giấy phép và cho phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội và chính sách của các nhà cầm quyền. Có những địa phương đòi hỏi doanh nghiệp phải có giấy phép chung, có những nơi quy định giấy phép theo ngành nghề kinh doanh, có những nơi quy định giấy phép theo loại hình doanh nghiệp.

Chuyển vốn đầu tư sang Mỹ

Nhà đầu tư chuyển vốn đầu tư sang Mỹ để thực hiện hoạt động đầu tư khi đáp ứng các điều kiện sau đây: 

  • Đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài;
  • Hoạt động đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền của nước tiếp nhận đầu tư chấp thuận hoặc cấp phép. Trường hợp pháp luật của nước tiếp nhận đầu tư không quy định về việc cấp phép đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư, nhà đầu tư phải có tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại nước tiếp nhận đầu tư;
  • Có tài khoản vốn theo quy định.

Việc chuyển vốn đầu tư sang Mỹ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nhà đầu tư được chuyển ngoại tệ hoặc hàng hóa, máy móc, thiết bị ra nước ngoài để phục vụ cho hoạt động khảo sát, nghiên cứu, thăm dò thị trường và thực hiện hoạt động chuẩn bị đầu tư khác theo quy định của Chính phủ.

Quy trình thực hiện tư vấn đầu tư từ Việt Nam sang Mỹ của Siglaw

Tiếp nhận và xử lý thông tin

Chuyên viên pháp lý đầu tư – doanh nghiệp của Siglaw sẽ tiếp nhận thông tin khách hàng cung cấp. Tiếp đó, chúng tôi sẽ làm rõ, thu thập các thông tin phục vụ cho quá trình tư vấn.

Tư vấn cụ thể về pháp lý

Tiếp đó, Chuyên gia của Siglaw sẽ tư vấn cụ thể về thủ tục, quy trình làm việc, giải pháp tối ưu để xử lý yêu cầu của quý khách một cách nhanh nhất.

Đàm phán và Ký kết hợp đồng

Sau quá trình tư vấn của chuyên viên, nếu bạn quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ của chúng tôi, Siglaw sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với Quý khách hàng.

Thực hiện dịch vụ

Chuyên viên của Siglaw sẽ tư vấn cụ thể và hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp của khách hàng.

  • Giải đáp, tư vấn những quy định pháp luật liên quan đến pháp luật đầu tư ra nước ngoài, pháp luật doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, thông tin cần thiết cần thiết để thực hiện các hoạt động đầu tư.
  • Tư vấn khách hàng các vấn đề có liên quan quy định về thuế, bảo hiểm…có liên quan đến đầu tư ra nước ngoài.
✅Dịch vụ ????Thành lập công ty tại Mỹ
✅Tư vấn Miễn phí 100% hồ sơ thủ tục.
✅Kinh nghiệm ????14 năm hoạt động lĩnh vực tư vấn đầu tư ra nước ngoài
✅Liên hệ ⭕️Hotline 0961366238

Trên đây là nội dung chia sẻ về thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Mỹ của Công ty Luật Siglaw. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ tốt nhất. Xin chào và hẹn gặp lại trong các nội dung chia sẻ tiếp theo.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

????Dịch vụ thành lập công ty ????Siglaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói toàn quốc
????Đăng ký giấy phép kinh doanh ????Thủ tục để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh
????Dịch vụ làm giấy phép lao động ????Giúp quý khách hàng rút ngắn thời gian nhận giấy phép lao động, tư vấn hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
????Dịch vụ xin giấy phép con ????Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn xin giấy phép con các loại.
????Dịch vụ làm thẻ tạm trú ????Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt
????Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên ????Đội ngũ luật sư tư vấn trình độ chuyên môn cao đảm bảo đúng pháp luật
????Dịch vụ đầu tư ra nước ngoài ????Tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư ra nước ngoài nhanh chóng.
5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238