1 Số loại hình công ty được phép thành lập tại Singapore

Một cách dễ hiểu theo kinh tế học thì thành lập doanh nghiệp tại Singapore là hoạt động thành lập lên tổ chức với mục đích kinh doanh, tạo lợi nhuận. Tổ chức này cần chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất như trụ sở, nguồn nhân lực, dây chuyền sản xuất, nhà xưởng, vốn và đặc biệt là các yêu cầu pháp lý có liên quan. Vậy các loại hình công ty được phép thành lập tại Singapore là gì? Quý khách hãy cùng Công ty luật Siglaw tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Khó khăn khi đầu tư thành lập công ty tại Singapore

  • Tiềm tàng những rủi ro. Với vị thế một trong những quốc gia có sức hút đầu tư FDI lớn nhất cả trong khu vực và thế giới, những nhà đầu tư đặc biệt là start-up mong muốn thành lập công ty tại Singapore càng có nguy cơ cao gặp phải rủi ro khi thành lập công ty ở thị trường này. Ví dụ rủi ro về pháp lý, luật pháp Singapore không có quy định cụ thể về đầu tư trực tiếp nước ngoài nên có thể sẽ có những vấn đề mà Singapore không điều chỉnh trong khi đó lại là những vấn đề mà rất cần được quy định rõ ở nước của nhà đầu tư. Hoặc rủi ro về chi phí cao cũng khiến nhiều nhà đầu tư đặc biệt là start-up mới nổi phải e dè.
  • Tiêu chuẩn cao. Như đã biết, một quốc gia phát triển như Singapore sẽ phải có những yêu cầu rất cao khi nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty tại Singapore, đặc biệt là về vấn đề môi trường, điều mà nhiều quốc gia khó đáp ứng theo tiêu chuẩn tại “Thành phố cây xanh” này.
1 Số loại hình công ty được phép thành lập tại Singapore
1 Số loại hình công ty được phép thành lập tại Singapore

Thuận lợi khi đầu tư thành lập công ty tại Singapore

  • Singapore là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực Châu Á. Nhờ chính sách mở cửa thương mại, thu hút dòng vốn đầu tư FDI cũng như chào đón doanh nghiệp nước ngoài thành lập công ty, chi nhánh,…, sự hiện diện của nhiều tập đoàn đa quốc gia quan trọng và trung tâm ngoại hối (FX) lớn nhất ở Châu Á-Thái Bình Dương đã củng cố vị thế trung tâm tài chính lớn thứ 04 trên thế giới, giàu thứ 03 toàn cầu của quốc gia này.
  • Singapore cung cấp môi trường lý tưởng để doanh nghiệp đầu tư vào. Thành lập công ty tại Singapore sẽ giúp bạn tiếp cận với cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển bậc nhất của đất nước này, điều này có lợi cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Singapore được bình chọn là quốc gia hàng đầu châu Á vì những nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đứng thứ tư trên toàn thế giới về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng nên sẽ đem lại sự an tâm về môi trường đầu tư lành mạnh cho nhà đầu tư. Thêm một điểm cộng đó là khung pháp lý chặt chẽ giúp việc thành lập công ty hoặc doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn tại Singapore.
  • Singapore là cửa ngõ kinh doanh của thế giới. Vị trí chiến lược bao quanh là đường bờ biển ở trung tâm Đông Nam Á giúp cảng của Singapore trở thành khu vực luôn nhộn nhịp. Việc gần các quốc gia trọng điểm của khu vực như Brunei, Malaysia, Indonesia,.. mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp có trụ sở tại đây. Không chỉ vậy, chính sách thúc đẩy TM tự do của Singapore giúp quốc gia này có 25 Hiệp định ™ tự do rộng lớn, nhiều hiệp định có thị trường toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận với các nền kinh tế quan trọng cho nhà đầu tư và doanh nghiệp có trụ sở ở Sing.
  • Singapore là trung tâm chính giúp quản lý tài sản ở nước ngoài. Nhiều quốc gia và doanh nghiệp chọn Singapore để thực hiện hoạt động quản lý tài chính của mình. Trên thực tế, 58% người được khảo sát năm 2018 do Asian Private Banker thực hiện đánh giá Singapore là thị trường ưa thích của họ. Ngoài ra, khoảng 76% tài sản được quản lý (AUM) ở Singapore vào năm 2019 có nguồn gốc từ nước ngoài.
  • Hệ thống thuế của Singapore là một điểm sáng. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân tại Singapore có tính chất lũy tiến và nằm trong khoảng từ 0% đến 22%. Ưu điểm về thuế đó là Singapore hiện tại không áp thuế lãi vốn, thuế thừa kế và thuế bất động sản. Vì thế, nhà đầu tư không phải trả thuế đóng dấu khi họ mua cổ phiếu không có quyền chọn được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Tuy các doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp cố định là 17% nhưng trong đó có nhiều ưu đãi về thuế và trợ cấp dành cho các doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore.
  • Chất lượng cuộc sống tại Singapore tuyệt vời. Môi trường chính trị ổn định và tiến bộ, hứa hẹn một cuộc sống an toàn và hòa bình, cũng như một lực lượng lao động hùng hậu có thể cung cấp việc làm cho các cá nhân trong nhiều ngành và lĩnh vực. Đặc biệt là, với đặc tính của một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa không chỉ đem đến sự đang dạng mà còn hạn chế khả năng phân biệt chủng tộc ở Singapore. Hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới, thu hút các gia đình chuyển đến hoặc cho con đi học tại Singapore, từ đó giúp các nhà đầu tư học hỏi kinh nghiệm và thu được lợi nhuận cao. Và không thể không kể đến môi trường trong lành, thân thiện với thiên nhiên tại đây.

Các loại hình công ty nhà đầu tư có thể thành lập tại Singapore

Loại hình công ty tư nhân (Sole Proprietorship)

Đây là loại doanh nghiệp do một cá nhân duy nhất sở hữu và không tồn tại thêm đối tác nào cả. Vậy thì chủ sở hữu công ty sẽ toàn quyền kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. 

Ưu điểm: Thành lập công ty tư nhân khá dễ dàng với chi phí không cao; Không có thuế doanh nghiệp; Không có báo cáo hay hồ sơ hàng năm; Không bị hạn chế về cơ cấu công ty như các công ty khác; Hồ sơ có thể lưu trữ dễ dàng.

Nhược điểm: trách nhiệm pháp lý không giới hạn; việc kinh doanh liên tục không được thể hiện rõ ràng; khó để xin nguồn vốn đầu tư cho công ty; không có khả năng đảm nhận nợ kinh doanh; không được đánh giá là công ty chuyên nghiệp.

Loại hình công ty hợp danh (Partnership)

Số lượng người thành lập công ty không quá cao cũng không quá thấp, ở mức tối thiểu 02 người và tối đa 20 người. Nếu công ty hơp danh tại Singapore vượt quá 20 thành viên thành lập thì phải chuyển đổi sang thành công ty và được ký hiệu thành “Pte Ltd” theo quy định của Luật Doanh nghiệp của Singapore (Companies Act, Cap.50). 

Ưu điểm: Bị ít sự kiểm soát từ pháp luật hơn so với các loại hình công ty khác; Không có yêu cầu kiểm toán hoặc công khai tài khoản hoặc đăng ký Thỏa thuận hợp tác, đồng thời không bắt buộc phải trả phí bằng 01 phần lợi nhuận, ngoại trừ thuế thu nhập; Cơ cấu nội bộ của công tu hợp danh rất linh hoạt (phần lớn quy tắc về cấu trúc của quan hệ đối tác có thể được loại bỏ đi nếu các đối tác có thỏa thuận); Công ty hợp danh có thể được thiết lập đơn giản với chi phí rất rẻ, trong đó không hề có yêu cầu bắt buộc rằng phải có tài liệu bằng văn bản, mặc dù nên có Thỏa thuận hợp tác; Nghĩa vụ thiện chí với nhau được đặt ra trong Công ty hợp danh nhằm đem lại môi trường lành mạnh; Các đối tác của công ty cần phải giải trình trước công ty họp danh đối với mọi khoản lợi nhuận bí mật mà họ kiếm được từ quan hệ đối tác mà không có sự đồng ý của các đối tác khác, bao gồm mọi khoản lợi nhuận thu được từ bất kỳ hoạt động kinh doanh cạnh tranh nào.

Nhược điểm: Các đối tác phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với tất cả các khoản nợ của công ty hợp danh (nghĩa là tài sản cá nhân của mỗi đối tác đều có thể được dùng để trả nợ cho khoản nợ chung của công ty); Các thành viên hợp danh liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty hợp danh (nghĩa là nếu một đối tác không trả được phần nợ đối tác của mình, thì các đối tác khác phải bù đắp phần thiếu hụt); Công ty hợp danh không có đặc điểm pháp lý riêng biệt với các đối tác vì vậy trừ khi có thỏa thuận khác, quan hệ đối tác sẽ chấm dứt mỗi khi một đối tác rời đi; Việc tiếp cận thêm vốn để mở rộng bị hạn chế bởi sự bảo mật mà mỗi đối tác cá nhân đưa ra; Bất kỳ đối tác cá nhân nào cũng có thể bị kiện vì tất cả các khoản nợ của công ty hợp danh.

Loại hình công ty TNHH tư nhân (Pte Ltd)

Với việc thành lập công ty, doanh nghiệp sẽ có tư cách pháp nhân riêng biệt, công ty có quyền sở hữu tài sản cũng như quyền thừa kế vĩnh viễn. 

Ưu điểm: Pháp nhân được tách riêng biệt khỏi các thành viên và giám đốc, có nghĩa là các thành viên và giám đốc không chịu trách nhiệm cá nhân đối với các tổn thất và các khoản nợ phát sinh; Dễ dàng xin tài trợ trong những năm khởi nghiệp và có đủ điều kiện cho các khoản vay vi mô do chính phủ tài trợ được cung cấp bởi các ngân hàng địa phương; Quyền thừa kế của Công ty là vĩnh viễn, cho đến khi họ bị loại bỏ hoặc giải thể; Các công ty không phải nộp thuế đối với lãi vốn hoặc cổ tức và nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, từ Năm 2020, Công ty TNHH tư nhân phải nộp thuế ở mức 4,25% trên Lợi nhuận ròng cho 100.000 SGD/- đầu tiên, trong khi ở mức 8,5% và 17% cho 100.000 SGD/- tiếp theo và hơn 200 SGD đầu tiên ,000/- tương ứng (theo Luật tài sản 2020 của Singapore – Assessment 2020)

Nhược điểm: Chi phí đăng ký cao và cũng tốn kém để duy trì; Nhiều nghĩa vụ tuân thủ hơn (ví dụ: thư ký công ty phải được bổ nhiệm trong vòng 6 tháng kể từ khi thành lập công ty); Phải tiến hành đại hội đồng cổ đông thường niên; Phải nộp tờ khai hàng năm với Cơ quan có thẩm quyền; Thu nhập của công ty phải đóng thuế ước tính và thuế doanh nghiệp phải nộp; Hạn chế huy động vốn so với Công ty đại chúng (Công ty cổ phần). 

Loại hình công ty hợp danh TNHH (Limited Liability Partnership)

Đây là loại công ty được thành lập phổ biến ở Singapore. Chủ sở hữu có thể hoạt động linh hoạt với cương vị là đối tác và đồng thời vẫn giữ được tính pháp lý như một công ty TNHH tư nhân.  

Ưu điểm: Có đặc điểm pháp lý cho phép công ty có một số đặc quyền của doanh nghiệp; Các thành viên có trách nhiệm pháp lý hữu hạn vì vậy họ chỉ cần chịu trách nhiệm trong giới hạn vốn góp của họ; Thành lập công ty dễ và nhanh; Chi phí thành lập công ty cũng thấp hơn so với các công ty khác (chi phí chỉ khoảng 15 đô sing cho việc đăng ký tên công ty và 100 đô la sinh cho việc đăng ký thành lập doanh nghiệp); Chỉ cần đăng ký một lần;..

Nhược điểm: Chuyển nhượng quyền khá là phức tạp do bị giới hạn bởi luật; Công ty không được giảm thuế; Dễ xảy ra tranh chấp liên quan tới việc quản lý công ty bởi mỗi thành viên đều có thể thay mặt công ty. 

Loại hình công ty hợp danh hữu hạn (Limited Partnership)

Công ty hợp danh hữu hạn cũng được nhiều nhà đầu tư thành lập khi đầu tư sang Singapore. Cụ thể, một LP cần phải có tối thiểu 02 thành viên trong đó 01 người sẽ chịu trách nhiệm cá nhân cho những khoản nợ, tổn thất của công ty và một người sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn (hạn chế hơn). Ngoài ra, LP sẽ không có tư cách pháp nhân riêng biệt.

Ưu điểm:

  • Lợi ích về thuế: Cũng như đối với công ty hợp danh, lợi nhuận và lỗ trong LP chuyển qua hoạt động kinh doanh cho các đối tác, tất cả đều bị đánh thuế thu nhập cá nhân. Điểm khác biệt là các đối tác của công ty sẽ chia sẻ lợi nhuận và lỗ, nhưng họ không phải tham gia vào chính hoạt động kinh doanh.
  • Giới hạn trách nhiệm pháp lý: Trách nhiệm pháp lý của đối tác công ty LP đối với khoản nợ của công ty hợp danh được giới hạn ở số tiền hoặc tài sản mà đối tác cá nhân góp cho LP. Khác với các công ty hơp danh, bởi bất kỳ khoản tiền hoặc tài sản nào được đóng góp trong công ty hợp danh đều trở thành tài sản của tất cả các đối tác.
  • Các đối tác chung chịu trách nhiệm: Trong một công ty LP, các đối tác chung giải quyết các hoạt động và trách nhiệm hàng ngày và không cần tham khảo ý kiến của các đối tác hữu hạn đối với hầu hết các quyết định kinh doanh.
  • Không có vấn đề về doanh thu: Các đối tác trong LP có thể được thay thế hoặc rời đi mà không giải thể quan hệ đối tác của công ty.
  • Ít giấy tờ hơn: Việc thành lập công ty LP, giống như công ty hợp danh, yêu cầu ít thủ tục giấy tờ hơn so với công ty khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo và nộp thỏa thuận hợp tác tại quận nơi công ty của bạn kinh doanh.
  • Cơ hội đầu tư: Công ty LP mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội hưởng lợi từ lợi nhuận và thua lỗ của doanh nghiệp bạn mà họ không cần thực sự tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Nhược điểm:

  • Rủi ro đối với các đối tác chung: Các đối tác chung (general partners) phải chịu trách nhiệm về tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Nếu công ty bị kiện hoặc lâm vào tình trạng phá sản thì mọi khoản nợ và trách nhiệm pháp lý đều thuộc trách nhiệm của các thành viên hợp danh. Ngoài ra, mỗi đối tác chung có khả năng đưa ra quyết định thay mặt cho công ty và những quyết định đó trở thành trách nhiệm của tất cả các đối tác chung.
  • Về tuân thủ: Một công ty hợp danh chung yêu cầu ít thủ tục giấy tờ hơn công ty, nhưng vì về bản chất, bạn có các nhà đầu tư (các đối tác hữu hạn), bạn vẫn phải tổ chức các cuộc họp thường niên và tạo một thỏa thuận hợp tác chi tiết.

Nên chọn loại hình công ty nào để đầu tư tại Singapore

Tùy vào mục đích, ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình công ty kể trên thì nhà đầu tư có thể quyết định loại hình công ty nào phù hợp với họ. Ví dụ nếu muốn được kinh doanh mà không cần quá bị hạn chế bởi quy định pháp luật thì nhà đầu tư có thể thành lập công ty tư nhân hoặc công ty hợp danh nhưng bù lại trách nhiệm pháp lý với các khoản nợ là rất cao. 

Vậy nhà đầu tư nên đong đếm xem những “mất mát” nào mà công ty có thể chấp nhận để từ đó chọn ra loại hình phù hợp với mình. Xem thêm: Yếu tố cần thiết để thành lập công ty Singapore.

Dịch vụ đầu tư thành lập công ty sang Singapore của Hãng luật Siglaw gồm những gì?

  • Miễn phí tư vấn về hợp đồng, quy định về pháp luật doanh nghiệp, pháp luật đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam và pháp luật doanh nghiệp, đầu tư của Singapore.
  • Miễn phí tư vấn các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài, cư trú của của người nước ngoài theo đúng quy định pháp luật Singapore.
  • Ưu đãi tư vấn thường xuyên và giải đáp các vấn đề liên quan đến thuế: Thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp… tại thời điểm tư vấn của dự án đầu tư ra nước ngoài.
  • … Và nhiều giá trị gia tăng khác vượt trên sự kỳ vọng của khách hàng!

Để được tư vấn về hoạt động, hồ sơ, thủ tục, lưu ý khi đầu tư sang Singapore miễn phí một cách toàn diện từ A-Z, Quý khách liên hệ Công ty Luật Siglaw tại:

Trụ sở chính: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội. 

Hotline: 0961 366 238 Email: vphn@siglaw.com.vn 

Chi nhánh: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238