Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú du lịch

Pháp luật Việt Nam không yêu cầu tất các cơ sở lưu trú bắt buộc phải xin giấy phép. Tuy nhiên, chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng sao cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú du lịch là gì?

Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch là loại giấy phép xếp hạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú theo hạng 1 đến 5 sao. Đây là cơ sở để khách du lịch lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp với mong muốn và cũng là phương tiện giúp các cơ sở lưu trú quảng bá hình ảnh, chứng minh chất lượng của mình vượt trội hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Thông qua bài viết này, hãy cùng Siglaw tìm hiểu về Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch.

Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú du lịch
Giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú du lịch

Điều 50, Luật Du lịch 2017 quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.” Các loại cơ sở lưu trú du lịch bao gồm:

  • Khách sạn.
  • Biệt thự du lịch.
  • Căn hộ du lịch.
  • Tàu thủy lưu trú du lịch.
  • Nhà nghỉ du lịch.
  • Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.
  • Bãi cắm trại du lịch.
  • Các cơ sở lưu trú du lịch khác.

Trong đó, khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được đăng ký xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch

Pháp luật hiện nay quy định kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được pháp luật quy định cụ thể như thế nào?

Điều kiện chung

Khi kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện chung sau đây:

  • Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ

Đối với khách sạn

Khi kinh doanh dịch vụ khách sạn, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
  • Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung.
  • Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.
  • Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
  • Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Biệt thự du lịch

Khi kinh doanh dịch vụ biệt thự du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
  • Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh.

Đối với căn hộ du lịch

Khi kinh doanh dịch vụ căn hộ du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh.
  • Người quản lý căn hộ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Tàu thủy lưu trú du lịch

Khi kinh doanh dịch vụ tàu thủy lưu trú du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Tàu trong tình trạng tốt, còn hạn đăng kiểm; có áo phao, phao cứu sinh, phương tiện thông tin liên lạc, tủ thuốc cấp cứu ban đầu.
  • Có điện, nước sạch; có thiết bị thu gom rác thải, nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường.
  • Có khu vực đón tiếp khách, phòng ngủ (cabin), phòng tắm, phòng vệ sinh, bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.
  • Người quản lý, nhân viên phục vụ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng cứu hộ trên sông, biển.

Nhà nghỉ du lịch

Khi kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có điện, nước sạch và hệ thống thoát nước.
  • Có khu vực đón tiếp khách và phòng ngủ; có phòng tắm, phòng vệ sinh chung trong trường hợp phòng ngủ không có phòng tắm, vệ sinh riêng.
  • Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
  • Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê

Khi kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có đèn chiếu sáng, nước sạch.
  • Có khu vực sinh hoạt chung; có khu vực lưu trú cho khách; có bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh.
  • Có giường, đệm hoặc chiếu; có chăn, gối, màn, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm hoặc chiếu; thay bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
  • Chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Bãi cắm trại du lịch

Khi kinh doanh dịch vụ bãi cắm trại du lịch, tổ chức, cá nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Có khu vực đón tiếp khách, khu vực dựng lều, trại, đỗ xe, phòng tắm, vệ sinh chung.
  • Có nước sạch.
  • Có dụng cụ, trang thiết bị dựng lều trại; có tủ thuốc cấp cứu ban đầu.
  • Có nhân viên bảo vệ trực khi có khách.
  • Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.

Tiêu chí công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch

Nhằm đảm bảo chất lượng khi cung cấp dịch vụ, tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cần lưu ý các tiêu chuẩn hạng sao đối với cơ sở lưu trú du lịch theo quy định pháp luật hiện hành.

Công nhận hạng sao dựa trên vị trí, kiến trúc

Vị trí và kiến trúc của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.

Dựa vào trang thiết bị tiện nghi

Trang thiết bị tiện nghi của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
  • Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.
  • Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
  • Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
  • Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
  • Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
  • Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).

Dịch vụ và chất lượng phục vụ

Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.

Người quản lý và nhân viên phục vụ

Người quản lý và nhân viên phục vụ của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
  • Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
  • Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.

Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Hồ sơ đăng ký công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch

Hồ sơ đăng ký công nhận hạng sao cho cơ sở lưu trú du lịch bao gồm:

  • Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL;
  • Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;
  • Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;
  • Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:

  • Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
  • Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

Thủ tục xin công nhận hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch

Trình tự, thủ tục công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin công nhận hạng sao cơ sở lưu trú

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Bước 3: Quyết định công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch

Thời gian: 30 ngày.

  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch.
  • Trường hợp không công nhận hạng sao, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mức thu phí thẩm định hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch

Để được công nhận hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch, thủ tục thẩm định là yêu cầu bắt buộc. Tổ chức, cá nhân kinh doanh khi nộp hồ sơ đăng ký công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch cần lưu ý nộp đầy đủ phí thẩm định theo quy định pháp luật.

Thời điểm nộp phí thẩm định

Tổ chức, cá nhân, khi nộp hồ sơ đăng ký công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch, công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, sẽ đồng thời phải nộp phí thẩm định theo quy định pháp luật.

Cơ quan thu phí thẩm định hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 34/2018/TT-BTC, các cơ quan sau đây thực hiện thu thu phí thẩm định hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch:

STT Hạng sao Cơ quan thu phí
1 Hạng 04 sao và 05 sao Tổng cục Du lịch

 

2 Hạng 03 sao, 02 sao và 01 sao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Mức thu phí thẩm định hạng sao

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 34/2018/TT-BTC, mức thu phí được quy định như sau:

STT Tên phí Mức thu

(đồng/hồ sơ)

1 Thẩm định công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch (bao gồm thẩm định, công nhận mới và thẩm định, công nhận lại)
1.1 Hạng 1 sao, 2 sao 1.500.000
1.2 Hạng 3 sao 2.000.000
1.3 Hạng 4 sao, 5 sao 3.500.000
2 Thẩm định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (bao gồm thẩm định, công nhận mới và thẩm định, công nhận lại) 1.000.000

Dịch vụ xin công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch tại Siglaw

  • Công ty luật Siglaw tư vấn chi tiết các điều kiện để được xin công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch.
  • Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng để lên một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để xin công nhận hạng sao.
  • Siglaw liên tục theo dõi cập nhật báo cho khách hàng trong thời gian chờ giải quyết hồ sơ.
  • Nhận quyết định công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch sau đó đưa trực tiếp cho khách hàng và tư vấn thêm về các vấn đề pháp lý khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Cơ sở pháp lý

  1. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn – Xếp hạng.
  2. Nghị định 168/2017/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Du lịch.
  3. Luật Du lịch 2017.
  4. Thông tư 34/2018/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
Tư vấn miễn phí: 0961 366 238