Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Thuốc lá là mặt hàng quen thuộc trên thị trường bán lẻ nhưng lại thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật Việt Nam. Do đó, để việc kinh doanh bán lẻ thuốc lá trở nên hợp pháp tại các điểm bán lẻ như cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, tạp hóa,… Thương nhân bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hiện nay, nhiều địa đã áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình nhằm giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, việc chuẩn bị hồ sơ đúng với quy định pháp luật và đáp ứng đủ điều kiện vẫn là vấn đề nan giải khiến nhiều cá nhân gặp khó khăn.

Hiểu được điều đó, Công ty Luật Siglaw xin cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện, hồ sơ và trình tự thực hiện thủ tục xin Giấy phép bán lẻ thuốc lá để quý khách hàng nắm rõ.

Vì sao cần giấy phép bán lẻ thuốc lá?

Theo quy định của pháp luật “Kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định”. Theo đó bán lẻ thuốc lá là hoạt động mua bán sản phẩm thuốc lá và pháp luật có quy định về việc cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá. Nên phải xin giấy phép bán lẻ thuốc lá khi cơ sở tiến hành hoạt động bán lẻ thuốc lá

Hơn nữa nếu không có giấy phép bán lẻ thuốc là còn bị xử phạt hành chính như sau “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong hành vi vi phạm sau đây: Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định” Việc bán lẻ thuốc lá là việc kinh doanh có điều kiện nên nếu không có giấy phép kinh doanh cụ thể là không có giấy phép bán lẻ thuốc lá sẽ bị xử phạt như trên.

Điều kiện để được cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Thủ tục xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá
Xin giấy phép bán lẻ thuốc lá như thế nào?

Theo Nghị định 67/2013/NĐ-CP và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012, thương nhân muốn được cấp phép bán lẻ thuốc lá phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Thành lập hợp pháp: Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và mã số thuế đầy đủ
  • Địa điểm kinh doanh hợp lệ: Không vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012, không nằm trong khu vực bị cấm bán thuốc lá ( gần khu vực trường học, bệnh viện, khu vui chơi trẻ em,…)
  • Văn bản giới thiệu từ nhà phân phối/ bán buôn: Có văn bản giới thiệu của thương nhân phân phối hoặc buôn bán sản phẩm thuốc lá, ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.

Hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá ( Theo mẫu Phụ lục 23 kèm Thông tư 57/ 2018/ TT-BCT).
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh kèm theo Giấy chứng nhận mã số thuế.
  • Văn bản giới thiệu của thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá – ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.

Số lượng hồ sơ: 02 bộ ( 01 bộ nộp cơ quan cấp phép, 01 bộ lưu tại doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh)

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc UBND cấp xã (nơi đặt địa điểm kinh doanh).
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp trực tuyến toàn trình (tại cổng dịch vụ công quốc gia: www.dichvucong.gov.vn)

Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ

Quy trình thủ tục xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Thương nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá  theo danh mục trên và nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua bưu chính đến UBND cấp xã.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ.

Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: cấp biên nhận và chuyển hồ sơ sang bộ phận thẩm định.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, UBND cấp xã phải thông báo bằng văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

UBND cấp xã tiến hành kiểm tra các điều kiện thực tế của thương nhân, địa điểm kinh doanh và các giấy tờ kèm theo.

Bước 4: Cấp Giấy phép

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã xem xét và cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Nếu từ chối cấp, cơ quan phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 5: Trả kết quả

Kết quả sẽ được trả trực tiếp tại UBND cấp xã hoặc qua bưu chính theo yêu cầu của thương nhân.

Lệ phí và thời gian giải quyết cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá

Thời gian giải quyết: 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí thẩm định (tham khảo): 1.200.000/đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định.

Lệ phí cấp giấy phép ( tham khảo): 200.000 đồng/giấy/ lần cấp.

(Lưu ý: Mức phí thẩm định có thể thay đổi theo quy định từng địa phương)

Xem thêm: Thủ Tục Cấp Giấy Phép Lập Cơ Sở Bán Lẻ

Dịch vụ xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại Siglaw

Thủ tục xin Giấy phép bán lẻ thuốc lá tuy không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi hồ sơ chính xác, tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật và lưu ý địa phương. Nếu tự thực hiện, thương nhân có thể gặp rủi ro hồ sơ bị trả lại nhiều lần, kéo dài thời gian kinh doanh.

Công ty luật Siglaw mang đến cho bạn:

  • Dịch vụ trọn gói – đồng hành từ A đến Z: Tư vấn điều kiện, chuẩn bị hồ sơ, nộp và theo dõi đến khi nhận kết quả.
  • Tối ưu thời gian và chi phí: Quy trình xử lý nhanh, hạn chế tối đa rủi ro pháp lý.
  • Kinh nghiệm đa dạng: Đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tại nhiều tỉnh thành, kể cả hình thức nộp trực tuyến toàn trình.

Website: https://siglaw.com.vn/

Hotline: 0961 366 238

Email: hanoi@siglaw.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Cảnh báo
mạo danh Siglaw
Tư vấn miễn phí: 0961 366 238