Trình tự các thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Hàn Quốc

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho các dự án đầu tư tại Hàn Quốc, trình tự, thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Hàn Quốc là một trong những câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều từ Quý khách hàng. Trong bài viết dưới đây, Công ty luật Siglaw sẽ chia sẻ về một trong những nội dung được nhiều người quan tâm.

Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang Hàn Quốc

Trình tự, thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Hàn Quốc.
Trình tự, thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Hàn Quốc.

Trước hết, để thực hiện đầu tư sang Hàn Quốc hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam thì nhà đầu tư cần thực hiện xin cấp phép tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Nhà đầu tư ra nước ngoài được pháp luật Việt Nam ghi nhận bao gồm: Cá nhân; Doanh nghiệp; Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Tổ chức tín dụng; Hộ kinh doanh; Các tổ chức khác. Do đó, bất kỳ chủ thể nào theo quy định pháp luật có hoạt động chuyển tài sản từ Việt Nam ra nước ngoài để thực hiện đầu tư cũng cần xin cấp phép đầu tư sang Hàn Quốc. Khi xin cấp phép đầu tư sang Hàn Quốc, cần đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật Việt Nam, chi tiết mời bạn theo dõi trong bài viết 1 Số điều kiện đầu tư tại Hàn Quốc của Siglaw.

Về thời gian, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ nhà đầu tư sẽ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang Hàn Quốc. Trường hợp vốn đầu tư sang Hàn Quốc trên 20 tỷ đồng, cơ quan cấp phép đầu tư sẽ cần xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước.

Về cơ bản, hồ sơ xin cấp phép đầu tư sang Hàn Quốc sẽ bao gồm các văn bản sau đây:

  • Văn bản đăng ký đầu tư sang Hàn Quốc.
  • Văn bản cam kết đáp ứng điều kiện về chủ thể đầu tư.
  • Bản sao chứng thực căn cước công dân của nhà đầu tư đối với nhà đầu tư là cá nhân; Bản sao chứng thực Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư là tổ chức.
  • Bản sao chứng thực Văn bản cam kết tự cân đối ngoại tệ hoặc Văn bản cam kết thu xếp ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép. Nếu nộp Văn bản cam kết tự cân đối ngoại tệ, nhà đầu tư nộp kèm Bản sao chứng thực sao kê tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư.
  • Bản sao chứng thực xác nhận không nợ thuế của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có thể nộp trực tiếp hoặc trực tuyến. Khi nộp trực tiếp, nhà đầu tư cần nộp 03 bộ hồ sơ đầu tư ra nước ngoài, trong đó có 01 bộ hồ sơ bản gốc. Lưu ý khi nộp trực tuyến thì thời điểm nhận kết quả cần nộp kèm 01 bộ hồ sơ gốc để cơ quan cấp phép có cơ sở lưu trữ và đối chiếu.

Thực hiện thủ tục về đầu tư FDI tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, khi thực hiện đầu tư FDI, nhà đầu tư cần trải qua các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Báo cáo đầu tư FDI cho Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, theo quy định của Pháp lệnh của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng trong vòng 60 ngày kể từ ngày mua cổ phiếu:

+ Trường hợp người nước ngoài mua cổ phiếu hiện có do một công ty cổ phần niêm yết phát hành theo Đạo luật về Dịch vụ Đầu tư Tài chính và Thị trường Vốn (không bao gồm các công ty có mục đích công cộng được định nghĩa theo Điều 152 (3) của Đạo luật tương tự và các công ty bị hạn chế mua cổ phiếu theo các Đạo luật riêng biệt).

+ Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu được phát hành dựa trên dự trữ vốn hóa, dự trữ đánh giá lại hoặc các khoản dự trữ khác theo quy định của Đạo luật và các quy chế khác của công ty có vốn đầu tư nước ngoài có liên quan.

+ Trường hợp một nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu, v.v. của một công ty còn tồn tại hoặc một công ty mới được thành lập sau khi sáp nhập, hoán đổi hoặc chuyển nhượng cổ phiếu trọn gói, hoặc chia tách bằng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ tại thời điểm của nhà đầu tư nước ngoài có liên quan  – sáp nhập công ty được đầu tư vốn, hoán đổi hoặc chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu với một công ty khác, hoặc spinoff.

+ Trường hợp người nước ngoài mua cổ phiếu của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài được đăng ký bằng cách mua, thừa kế, tặng cho theo di chúc hoặc quà tặng từ nhà đầu tư nước ngoài;

+ Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu bằng cách đầu tư số tiền thu được từ cổ phiếu  được mua theo Đạo luật của Hàn Quốc;

+ Trường hợp người nước ngoài mua cổ phiếu bằng cách sử dụng trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu có thể hoán đổi, biên lai lưu ký cổ phiếu và các loại tương tự như trái phiếu hoặc biên lai có thể được chuyển đổi thành, tiếp quản hoặc đổi lấy cổ phiếu.

Trong số các trường hợp trên, trong đó có bất kỳ vấn đề nào được quy định bởi Pháp lệnh của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, chẳng hạn như tỷ lệ đầu tư nước ngoài (đề cập đến tỷ lệ cổ phiếu, v.v… thuộc sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên tổng số cổ phiếu, v.v… của công ty có vốn đầu tư nước ngoài; sau đây áp dụng quy định tương tự), được sửa đổi, người nước ngoài có thể phản ánh vấn đề sửa đổi đó khi báo cáo với Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Khi nhận được báo cáo được nộp, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng sẽ cấp ngay giấy chứng nhận hoàn thành báo cáo cho người có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng sẽ tham khảo ý kiến của Bộ trưởng có thẩm quyền trước khi quyết định có cấp phép hay không cấp phép.

Bước 2: Chuyển tiền đầu tư.

Bước 3: Đăng ký thành lập công ty tại Hàn Quốc (nếu đầu tư theo hình thức thành lập công ty).

Bước 4: Thông báo thành lập công ty và đăng ký kinh doanh (nếu đầu tư theo hình thức thành lập công ty).

Bước 5: Chuyển khoản tiền góp vốn vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Bước 6: Đăng ký là công ty FDI (nếu đầu tư theo hình thức thành lập công ty).

Bạn hãy liên hệ Siglaw, để được tư vấn chi tiết hơn các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục xin cấp dự án đầu tư tại Hàn Quốc.

5/5 - (2 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238