Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm & Lưu ý

Việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện giúp các doanh nghiệp thăm dò nghiên cứu thị trường, giám sát thị trường, tránh gặp phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh ở các khu vực khác nơi đặt trụ sở chính. Vậy văn phòng đại diện là gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết khi mở VPĐD. 

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện của một doanh nghiệp là đơn vị phụ thuộc của chính doanh nghiệp đó, thực hiện nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp nó phụ thuộc và bảo vệ các lợi ích đó. 

Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là gì?

Một số điểm đặc trưng của văn phòng đại diện

Các đặc điểm của văn phòng đại diện bao gồm:

  1. Người đứng đầu là trưởng VPĐD
  2. VPĐD không có mức vốn điều lệ
  3. VPĐD Không thể kinh doanh
  4. VPĐD không được đăng ký sử dụng hóa đơn
  5. VPĐD không được đứng tên trên hợp đồng hay không có tư cách pháp nhân.

Ưu điểm khi mở VPĐD

Khi đăng ký hoạt động hay mở văn phòng đại diện sẽ có các ưu điểm như:

  • Thủ tục thành lập VPĐD đơn giản.
  • Thời gian được cấp phép hoạt động VPĐD khá nhanh. (từ 3->10 ngày)
  • Tiết kiệm chi phí, giảm bớt một phần các nghĩa vụ liên quan đến thuế.
  • Thuận tiện trong khi trao đổi công việc, bàn bạc công việc với khách hàng & đối tác

Đăng ký hoạt động văn phòng đại diện như thế nào?

Doanh nghiệp có quyền đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều VPĐD tại một địa phương tại đơn vị hành chính cần đăng ký hoạt động.

Trường hợp đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ thành lập văn phòng đại diện đến Cơ quan có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động VPĐD.

Hồ sơ, thủ tục mở văn phòng đại diện

Trình tự mở VPĐD của doanh nghiệp được tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động VPĐD. Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  1. Thông báo thành lập văn phòng đại diện 
  2. Bản sao giấy tờ pháp lý của người đứng đầu VPĐD
  3. Tùy vào từng loại hình công ty mà doanh nghiệp phải nộp thêm bản sao các loại giấy tờ sau:
  • Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty hợp danh: Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thành lập VPĐD
  • Đối với công ty cổ phần: Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập VPĐD
  • Đối với công ty TNHH MTV: Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thành lập VPĐD

Bước 2: Doanh nghiệp  nộp hồ sơ đăng ký hoạt động VPĐD đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt VPĐD. Ví dụ: Văn phòng đại diện của doanh nghiệp được đặt tại Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội thì doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội.

Bước 3: Phòng Đăng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD cho doanh nghiệp. Trong vòng 03 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp  Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD cho doanh nghiệp. Đối với những hồ sơ chưa hợp lệ, cần sửa đổi, bổ sung Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho doanh nghiệp bằng văn bản. 

Một số lưu ý về văn phòng đại diện

Về tên của VPĐD: 

  • Tên của văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên văn phòng đại diện phải kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”

Về mã số thuế của VPĐD: Mã số thuế của VPĐD chính là mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho VPĐD của doanh nghiệp. 

Về địa điểm: Doanh nghiệp có thể mở VPĐD tại các tỉnh, thành phố khác với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, có thể thành lập VPĐD trong nước hoặc nước ngoài. Tuy nhiên, đối với VPĐD tại nước ngoài, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định pháp luật của nước đó về việc thành lập VPĐD.

Đồng thời, doanh nghiệp phải gửi thông báo bằng văn bản về việc thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương trong thời hạn luật định. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về văn phòng đại diện. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về văn phòng đại diện. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến văn phòng đại diện hoặc thành lập công ty, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238