Thẻ APEC là gì? Điều kiện & Quy trình cấp

Thẻ APEC hay thẻ đi lại doanh nhân APEC được cấp cho các doanh nhân thường xuyên đi công tác giữa các quốc gia thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Sau đây mời bạn cùng công ty luật Siglaw tìm hiểu chi tiết về thẻ APEC trong bài viết này:

Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (APEC Business Travel Card – ABTC) là một loại thẻ được cơ quan có thẩm quyền tại các nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia mình. Việc cấp thẻ được thực hiện sau khi nhận được sự phê duyệt cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Thẻ APEC là gì? Điều kiện & Quy trình cấp
Thẻ APEC là gì? Điều kiện & Quy trình cấp

Như vậy, tên chính xác của thẻ APEC là APEC Business Travel Card gọi tắt là ABTC, tuy nhiên để đảm bảo sự nhất quán và dễ hiểu, Siglaw sẽ gọi ngắn gọn là thẻ APEC để người đọc dễ tiếp cận.

Hiện nay, thẻ APEC có hai hình thức chính là thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai đều có giá trị pháp lý tương đương. Cụ thể:

– Thẻ APEC vật lý: Là thẻ vật lý có hình chữ nhật, được sản xuất bằng chất liệu đặc biệt và áp dụng công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đề ra.

– Thẻ APEC điện tử: Là thẻ được cung cấp qua giao diện kỹ thuật số thông qua ứng dụng APEC trên các thiết bị thông minh có kết nối internet, mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng.

Doanh nhân Việt Nam có quyền lựa chọn cấp thẻ APEC cứng hoặc thẻ APEC điện tử.

Điều kiện được xem xét cấp thẻ APEC

Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.

Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:

– Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác

– Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC

– Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC

Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ APEC:

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Quy trình cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC đối với doanh nhân

Bước 1:  Chuẩn bị hồ sơ:

Doanh nhân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau, cụ thể:

(1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự (theo mẫu)

(2) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC

(3) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện

(4) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài

(5) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân

(6) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp;

(7) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Lưu ý: Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch công chứng hoặc chứng thực sang tiếng Việt. Trường hợp chưa có hợp đồng thương mại thì phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp tác với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC

Bước 2: Nộp hồ sơ: trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bước 3: Nhận kết quả

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận, xử lý. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn sẽ chuyển hồ sơ cho các cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm và công an để xác minh thông tin. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi các cơ quan khác để xác minh.

Trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận được đề nghị, các cơ quan liên quan phải trả lời về kết quả xác minh. Nếu không có phản hồi, coi như đồng ý và các cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm. Nếu cần thêm thời gian xác minh, các cơ quan có thể gia hạn không quá 15 ngày.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ xem xét và ban hành văn bản chấp thuận cho doanh nhân sử dụng thẻ ABTC trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ. Nếu từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là những chia sẻ của Siglaw về Thẻ APEC là gì. Nếu như có bất kì thắc mắc nào liên quan đến Dịch vụ xin giấy phép lao động & thẻ tạm trú xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. 

Đánh giá
Tư vấn miễn phí: 0961 366 238