Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là gì?

Theo pháp luật Việt Nam, việc xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ phải tuân thủ một số quy định chặt chẽ để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Vậy giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về loại giấy phép con này:

Bán lẻ, cơ sở bán lẻ, giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là gì?

Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là một văn bản pháp lý được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cho phép doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân tiến hành hoạt động kinh doanh bán lẻ tại một địa điểm cụ thể.

Hiện nay, pháp luật định nghĩa bán buôn là hoạt động bán hàng hóa cho thương nhân bán buôn, thương nhân bán lẻ và thương nhân, tổ chức khác; không bao gồm hoạt động bán lẻ. Khác với bán buôn, bán lẻ được hiểu là hoạt động bán hàng hóa cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức khác được sử dụng vào mục đích tiêu dùng. Còn cơ sở bán lẻ thì được định nghĩa là địa điểm thực hiện hoạt động bán lẻ. 

Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là gì?
Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là gì?

Điều kiện xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ

Để xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với xin phép thành lập cơ sở bán lẻ thứ nhất: 

  • Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải có kế hoạch về tài chính để lập cơ sở bán lẻ;
  • Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã được thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên;
  • Địa điểm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân dự định lập cơ sở bán lẻ phải phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý.

Đối với xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất: Tùy thuộc vào cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất có thuộc các trường hợp kiểm tra nhu cầu kinh tế (hay còn gọi là ENT) mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện khác nhau:

  1. Với trường hợp không cần ENT, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất cần phải đáp ứng các điều kiện như các điều kiện đối với việc thành lập cơ sở bán lẻ thứ nhất.
  2. Với trường hợp phải thực hiện ENT, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện như thành lập cơ sở bán lẻ thứ nhất và đáp ứng thêm các tiêu chí ENT, bao gồm: 
  • Quy mô của khu vực thị trường địa lý chịu ảnh hưởng khi cơ sở bán lẻ hoạt động;
  • Số lượng các cơ sở bán lẻ đang hoạt động trong khu vực thị trường địa lý;
  • Tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực thị trường địa lý;
  • Ảnh hưởng của cơ sở bán lẻ tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong khu vực thị trường địa lý;
  • Khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực thị trường địa lý

Quy trình, thủ tục xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ

Muốn thành lập được cơ sở bán lẻ, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần tiến hành xin giấy phép con để thành lập cơ sở bán lẻ, quy trình thủ tục cụ thể như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gửi 02 bộ hồ sơ xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ đến Cơ quan cấp Giấy phép, có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng). Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ theo mẫu
  • Bản giải trình có nội dung về: Địa điểm lập cơ sở bán lẻ; Kế hoạch kinh doanh tại cơ sở bán lẻ; Kế hoạch tài chính cho việc lập cơ sở bán lẻ.
  • Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn.
  • Bản sao các loại giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án lập cơ sở bán lẻ (nếu có), Giấy phép kinh doanh.
  • Trong trường hợp phải thực hiện ENT, hồ sơ cần có thêm Bản giải trình các tiêu chí ENT.

Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, Cơ quan cấp Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ.

Bước 3: Sau khi kiểm tra hồ sơ, trong vòng 10 ngày làm việc, Cơ quan cấp Giấy phép gửi các loại văn bản sau:

+ Đối với trường hợp không đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép có văn bản trả lời có nêu rõ lý do;

+ Đối với trường hợp đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương.

Bước 4: Bộ Công Thương ban hành văn bản chấp thuận cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Đối với trường hợp từ chối cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ, Bộ Công Thương phải có văn bản trả lời có nêu rõ lý do.

Bước 5: Cơ quan cấp Giấy phép cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương. Nếu Bộ Công Thương từ chối, Cơ quan cấp Giấy phép phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238