Giấy phép kinh doanh y học cổ truyền

Y học cổ truyền đang ngày càng được ưa chuộng, cùng với sự phát triển của y học hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân, nhiều phòng chẩn trị y học cổ truyền đã ra đời. Vậy, để mở một phòng khám như vậy, cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Thủ tục hành chính ra sao? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc này, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình xin giấy phép hoạt động phòng chẩn trị y học cổ truyền theo quy định của pháp luật.

Các điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền

Căn cứ quy định tại Điều 40 và Điều 46 Nghị định 96/2023/NĐ-CP, một phòng chẩn trị y học cổ truyền được cấp giấy phép hoạt động phải đáp ứng những điều kiện riêng sau: 

Quy mô Có quy mô phù hợp với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Cơ sở vật chất – Có địa điểm cố định đáp ứng các quy định của pháp luật về: an toàn chịu lực, phòng cháy và chữa cháy, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường, an toàn bức xạ (nếu có); bảo đảm đủ điện, nước phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Có biển hiệu, có sơ đồ và biển chỉ dẫn đến các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn, hành chính.

– Trường hợp có thêm cơ sở không cùng trong khuôn viên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với phòng chẩn trị y học cổ truyền.

– Phải có nơi đón tiếp người bệnh

– Phòng khám bệnh: Tối thiểu 10m²

– Phòng thực hiện kỹ thuật, thủ thuật : Tối thiểu 10m² (vận động trị liệu: 20m²)

– Phòng xông hơi: Tối thiểu 2m², kín, đủ ánh sáng

– Phòng chế biến, bào chế thuốc: Đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thiết bị y tế – Tủ thuốc, cân thuốc, giấy gói thuốc (nếu thực hiện việc kê đơn, bốc thuốc ) 

– Giường châm cứu, xoa bóp, dụng cụ châm cứu, xoa bóp, dụng cụ xử lý vựng châm (nếu thực hiện việc châm cứu,  bấm huyệt)

– Hệ thống tạo hơi thuốc, van điều chỉnh, bảng hướng dẫn xông hơi, chuông báo (nếu thực hiện việc xông hơi thuốc)

– Hộp cấp cứu phản vệ, thuốc cấp cứu

Nhân sự – Có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục kỹ thuật và đạt tỷ lệ người hành nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế (bao gồm cả người hành nghề đã được cơ quan cấp phép thuộc lực lượng vũ trang nhân dân cấp giấy phép hành nghề nhưng không tiếp tục làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và vẫn tiếp tục sử dụng giấy phép hành nghề đã được cấp).

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động của phòng chẩn trị y học cổ truyển và có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng, trừ trường hợp người hành nghề có chức danh là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

Cụ thể, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề đã được cấp giấy phép hành nghề thuộc một trong các chức danh chuyên môn sau đây: 

+ Bác sĩ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền 

+ Bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền

+ Y sỹ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền.

+ Lương y.

+ Người có bài thuốc gia truyền.

+ Người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

Phạm vi hoạt động chuyên môn a) Khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (dùng thuốc và không dùng thuốc);

b) Được sử dụng các thành phẩm thuốc y học cổ truyền do các cơ sở khác sản xuất đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành để phục vụ cho việc khám bệnh, chữa bệnh;

c) Bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến), cân thuốc thang cho người bệnh;

d) Người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được khám, chữa bệnh bằng chính bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp gia truyền đó;

đ) Trong trường hợp có sản xuất một số dạng đóng gói sẵn để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất (kèm theo bản giải trình về cơ sở vật chất, thiết bị), công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế tỉnh sẽ xem xét thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị, không lưu hành trên thị trường theo đúng quy định của Luật Dược.

Biển hiệu  Biển hiệu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải ghi rõ là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh y học cổ truyền

Thành phần Hồ sơ xin Giấy phép kinh doanh y học cổ truyền bao gồm: 

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động (theo mẫu quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 41/2011/TT-BYT); 
  2. Bản sao có chứng thực quyết định thành lập đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài;
  3. Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề
  4. Danh sách người đăng ký hành nghề của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 6- Thông tư 41/2011/TT-BYT
  5. Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 14. Kế hoạch tổ chức khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo – Thông tư 41/2011/TT-BYT
  6. Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;
  7. Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của một trong các hình thức tổ chức quy định tại Mục 1 Chương III Thông tư 41/2011/TT-BYT
  8. Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
  9. Văn bản chứng minh có nguồn gốc tài chính ổn định bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo.

Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng chẩn trị y học cổ truyền

Bước 1: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động về Cục Quản lý khám, chữa bệnh

Bước 2: Cục Quản lý khám, chữa bệnh tiếp nhận và gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đề nghị

Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ xem xét thẩm định hồ sơ và thẩm định tại cơ sở xin cấp giấy phép hoạt động:

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Cục Quản lý khám, chữa bệnh phải có văn bản thông báo cho cơ sở xin cấp giấy phép hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian giải quyết thủ tục sẽ tính từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ: Cục Quản lý khám, chữa bệnh thành lập đoàn thẩm định và tiến hành thẩm định tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để cấp giấy phép hoạt động. 

– Trường hợp không cấp giấy phép hoạt động, Bộ Y tế phải có văn bản trả lời và nêu lý do.

Bước 4: Trả giấy phép hoạt động cho cơ sở

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Giấy phép kinh doanh y học cổ truyền. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Mở phòng chẩn trị y học cổ truyền vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238