Thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án

Theo quy định pháp luật, hiện nay không có quy trình riêng biệt nào dành cho thành lập doanh nghiệp dự án, mà quá trình thành lập doanh nghiệp dự án vẫn tuân thủ theo quy trình và thủ tục mà Luật Doanh nghiệp quy định. Tùy vào nhu cầu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình thành lập công ty phù hợp. Có một số loại hình thành lập phổ biến là công ty cổ phần, công ty TNHH hoặc doanh nghiệp tư nhân. Dưới đây, Siglaw xin giới thiệu đến bạn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp dự án

Doanh nghiệp dự án là doanh nghiệp được nhà đầu tư thành lập với mục đích chủ yếu để thực hiện một dự án đầu tư cụ thể có sử dụng đất. Đây là một mô hình kinh doanh phổ biến trong các lĩnh vực như bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, và phát triển khu công nghiệp. Do đó hồ sơ thành lập doanh nghiệp dự án bao gồm các loại giấy tờ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp dự án
  2. Điều lệ công ty
  3. Danh sách thành viên (công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên)
  4. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
  5. Văn bản ủy quyền (nếu có)
  6. Bản sao các giấy tờ:
  • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Giấy tờ pháp lý của thành viên công ty
  • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền của thành viên
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền
Thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án
Thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án

Bước 2: Thủ tục nộp hồ sơ & nộp lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp dự án

Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp dự án như đã nêu trên, quý khách hàng ủy quyền cho Công ty luật Siglaw thực hiện thủ tục nộp 01 bộ hồ sơ lên Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dự án sẽ mất phí, do đó bạn cần chuẩn bị khoản tiền để nộp lệ phí đăng bố cáo lúc nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp dự án

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày làm thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và sẽ thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Lưu ý khi thành lập doanh nghiệp dự án

Khi thành lập doanh nghiệp dự án, cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Cần xác định rõ loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy mô và mục tiêu kinh doanh, như công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, hoặc doanh nghiệp tư nhân. Mỗi loại hình có những đặc điểm về quản lý, trách nhiệm pháp lý, và cơ cấu vốn khác nhau.
  2. Tên doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp phải tuân thủ quy định pháp luật, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó, và không sử dụng các từ ngữ bị cấm theo quy định của pháp luật.
  3. Địa chỉ trụ sở chính: Phải có địa chỉ trụ sở chính rõ ràng và hợp pháp. Địa chỉ này sẽ là nơi thực hiện các giao dịch chính của doanh nghiệp, và phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam.
  4. Vốn điều lệ: Doanh nghiệp cần xác định vốn điều lệ ban đầu, vốn này ảnh hưởng đến trách nhiệm tài sản của chủ sở hữu và các thành viên góp vốn. Lưu ý một số ngành nghề yêu cầu mức vốn tối thiểu.
  5. Ngành nghề kinh doanh: Cần lựa chọn và đăng ký các ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động dự kiến của doanh nghiệp, và tuân thủ các quy định về điều kiện ngành nghề có điều kiện (nếu có).

Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu và tuân thủ quy trình đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục thành lập.

Khi nào được thành lập doanh nghiệp dự án?

Theo quy định của pháp luật, sau khi trúng thầu, nhà đầu tư có thể thành lập doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh hoặc tự triển khai dự án. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, việc thành lập doanh nghiệp là bắt buộc để triển khai dự án. Quá trình thành lập, tổ chức quản lý, hoạt động và giải thể của doanh nghiệp sẽ tuân theo các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, cũng như các quy định pháp luật liên quan khác.

Trong trường hợp nhà đầu tư dự kiến thành lập doanh nghiệp để thực hiện dự án, đề xuất này cần được đưa vào hồ sơ dự thầu. Việc trúng thầu dự án phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật khác.

Sau khi trúng thầu, nhà đầu tư thực hiện hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu đất thực hiện dự án và được giao đất, cho thuê đất, xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Sau đó, nhà đầu tư trúng thầu thành lập tổ chức (doanh nghiệp dự án) để triển khai dự án đầu tư kinh doanh, tuân thủ các quy định tại hợp đồng và các luật liên quan như pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đất đai và các quy định khác có liên quan.

Thành lập doanh nghiệp dự án có cần đăng ký dự án đầu tư không?

Việc thành lập doanh nghiệp không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký dự án đầu tư, trừ trường hợp doanh nghiệp được thành lập để thực hiện một dự án đầu tư cụ thể. Theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp tại Việt Nam, nếu doanh nghiệp chỉ hoạt động kinh doanh bình thường mà không gắn với dự án đầu tư có điều kiện, thì chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, nếu việc thành lập doanh nghiệp dự án nhằm mục đích thực hiện một dự án đầu tư có quy mô lớn hoặc thuộc diện phải xin giấy phép đầu tư, thì thủ tục đăng ký dự án đầu tư là cần thiết. Dưới đây là các trường hợp cần thực hiện xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật:

  • Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài
  • Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế:
  • Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh
  • Tổ chức kinh tế có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài nắm giữ trên 50% vốn điều lệ
  • Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Trên đây là những chia sẻ của Siglaw về thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án. Nếu có bất kì thắc mắc nào liên quan đến Dịch vụ thành lập doanh nghiệp xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238