Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

Công ty du lịch lữ hành là đơn vị có tư cách pháp nhân độc lập, chuyên thực hiện các  giao dịch, ký kết các hợp đồng du lịch hoặc tổ chức thực hiện các chương trình du lịch trọn gói dịch vụ kinh doanh du lịch. Công ty du lịch lữ hành nội địa chỉ được cấp phép hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch nội địa và không được kinh doanh lữ hành quốc tế. Người điều hành du lịch của doanh nghiệp lữ hành nội địa phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nội địa.

Điều kiện Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành

  • Chuyên ngành về lữ được thể hiện trên bằng tốt nghiệp của một trong các ngành, nghề. Ngành, nghề, chuyên ngành có thể hiện một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành’, “hướng dẫn du lịch” do cơ sở  giáo dục ở Việt Nam đào tạo. Ngành, nghề, chuyên ngành có thể hiện một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành”, “hướng dẫn du lịch” do cơ sở đào tạo nước ngoài đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp.
  • Trường hợp bằng tốt nghiệp không thể hiện các ngành, nghề, chuyên ngành quy định thì bổ sung bảng điểm tốt nghiệp hoặc phụ lục văn bằng thể hiện ngành, nghề, chuyên ngành, trong đó có một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành”, “hướng dẫn du lịch”
  • Trường hợp những học trái ngành như kế toán, công nghệ, kỹ thuật, kinh tế… muốn chuyển sang làm công việc liên quan đến sale tour, bán và điều hành tour, quản trị lữ hành thì cần có Chứng chỉ điều hành du lịch trong hồ sơ xin mở văn phòng tour, sale tour khi hoạt động hành nghề. Đối với dịch vụ Lữ hành nội địa, người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

Về vốn ký quỹ, vốn pháp định, vốn điều lệ: Đối với Công ty du lịch lữ hành nội địa Vốn ký quỹ tối thiểu là 100 triệu đồng

Điều kiện khác về giấy phép, dịch vụ…đối với Công ty du lịch lữ hành nội địa cần có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa

Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa
Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

Hồ sơ thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu;

– Quyết định của tổ chức góp vốn (công ty góp vốn);

– Danh sách thành viên/cổ đông (công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần);

– Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (trường hợp không phải đại diện pháp luật nộp hồ sơ)

Thủ tục đăng ký thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch & Đầu tư

– Nộp online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

– Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở kinh doanh.

Thời gian xử lý hồ sơ: Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở KH&ĐT sẽ xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc yêu cầu bổ sung, điều chỉnh nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được sở kế hoạch đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia. Nội dung công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, các thông tin về ngành nghề kinh doanh.

Bước 4: Khắc dấu và nộp hồ sơ thông báo mẫu con dấu

Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ khắc dấu pháp nhân và thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh theo đúng quy định. Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành trao Giấy biên nhận cho văn phòng du lịch, thực hiện đăng tải thông báo của văn phòng trên Cổng thông tin quốc gia và Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu của văn phòng du lịch.

Bước 5: Thủ tục xin giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiếp theo doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh hoạt động ngành nghề du lịch lữ hành. Vì kinh doanh du lịch lữ hành là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bởi vậy doanh nghiệp cần thực hiện xin giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa (giấy phép con). 

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cần chuẩn bị như sau:

+ Đơn đề nghị xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa;

+ Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Giấy chứng nhận doanh nghiệp đã ký quỹ tại ngân hàng;

+ Bản sao công chứng văn bằng, chứng chỉ hoặc các loại giấy phép liên quan.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp thực hiện nộp tại Tổng cục Du lịch, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 

Thời gian xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa cho doanh nghiệp

Trên đây là Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa. Nếu có thắc mắc gì liên quan về Thành lập công ty du lịch lữ hành nội địa bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (6 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238