Dịch vụ tư vấn M&A trong lĩnh vực Logistics

Ngành logistic hiện nay đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi, đối tác vận chuyển và phân phối sản phẩm. Do đó, việc mua và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực logistic là một chủ đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. 

M&A Logistics là gì?

Ngành Logistics được định nghĩa theo quy định tại Điều 233 Luật thương mại 2005: “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.”

M&A (Mergers and Acquisitions) hoặc còn được gọi là mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, là một phương án tái cấu trúc quan trọng trong các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Khái niệm M&A được định nghĩa trong Điều 29 của Luật Cạnh tranh 2018 bao gồm 3 hoạt động chính là sáp nhập, hợp nhất và mua lại.

Vậy M&A Logistics là quá trình giành quyền kiểm soát doanh nghiệp Logistics thông qua hình thức mua bán và sáp nhập giữa 2 hoặc nhiều doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, Logistics và chuỗi cung ứng vẫn luôn được dự báo là một trong những lĩnh vực đáng chú ý trong hoạt động M&A.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện thương vụ M&A trong lĩnh vực Logistics
Những lưu ý cần biết khi thực hiện thương vụ M&A trong lĩnh vực Logistics

Tại sao lĩnh vực Logistics thu hút hoạt động M&A

Hoạt động M&A Logistics mang lại nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp Logistics, có thể kể đến một số như sau: 

Mở rộng quy mô và mạng lưới hoạt động của công ty Logistics:

Các hoạt động M&A trong lĩnh vực Logistics có thể giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô và tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nhờ vào M&A, các doanh nghiệp Logistics có thể tái cấu trúc từ một công ty vừa và nhỏ sang một doanh nghiệp có quy mô lớn, có khả năng chiếm lĩnh thị trường. Hơn nữa, hoạt động mua bán và sáp nhập cũng có thể giúp các doanh nghiệp mở rộng và phát triển mạng lưới hoạt động, đưa doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước.

Đa dạng hóa loại hình và tăng chất lượng dịch vụ:

Hoạt động M&A Logistics cho phép các doanh nghiệp Logistics mở rộng quy mô kinh doanh và đa dạng hoá loại hình dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông qua M&A Logistics, một doanh nghiệp có thể sáp nhập hoặc mua lại một doanh nghiệp khác để tăng cường quy mô và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, một doanh nghiệp Logistics chuyên về dịch vụ vận chuyển hàng hóa có thể sáp nhập với một doanh nghiệp chuyên về lưu trữ kho bãi để tạo ra một doanh nghiệp có khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện hơn. Ngoài ra, M&A còn có thể giúp các doanh nghiệp hợp tác với nhau để cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường sức mạnh cạnh tranh. Ví dụ, hai doanh nghiệp cùng chuyên về dịch vụ lưu trữ kho bãi có thể hợp tác để cung cấp dịch vụ tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho khách hàng.

Tăng khả năng cạnh tranh:

Trên thị trường hiện nay, cạnh tranh là một hoạt động không thể thiếu. Để chiếm được nhiều thị phần, các doanh nghiệp đang liên tục đưa ra các chiến lược cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có tiềm lực tài chính mạnh thì có nguy cơ bị loại khỏi thị trường. Để tránh điều đó, nhiều doanh nghiệp Logistics đã lựa chọn hợp tác thông qua hoạt động M&A Logistics để mở rộng quy mô, nâng cao sức mạnh tài chính và xây dựng nền tảng vững chắc để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Trong lĩnh vực logistics, hoạt động M&A cũng giúp các doanh nghiệp trong nước cải thiện được sức mạnh tài chính và tránh khỏi nguy cơ bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp quốc tế quy mô lớn.

Một số thương vụ M&A Logistics nổi bật

Dự báo cho giai đoạn 2022-2023, thị trường logistics Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 5,5% mỗi năm. Các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội phát triển dịch vụ logistics. 

Để đẩy mạnh phát triển hạ tầng, Việt Nam đang nỗ lực huy động vốn từ khu vực tư nhân bằng cách chuyển nhượng quyền khai thác một số dự án, với các thương vụ được ước tính có giá trị lên đến hàng tỷ USD. 

Trong năm 2021, tập đoàn logistics toàn cầu Kuehne + Nagel (có trụ sở chính tại Thụy Sỹ và hoạt động tại Việt hơn 25 năm) đã mua lại Apex International Corporation  là một trong những công ty hàng đầu về giao nhận hàng hóa tại châu Á với giá trị 1,5 tỷ USD. Apex International trực thuộc MBK Partners, có công ty liên quan đang hoạt động tại Việt Nam là Apex Logistics.

Trước đó, một số thương vụ M&A Logistics đáng chú ý, như ITL Corp tăng sở hữu lên gần 97% tại Sotrans Group – công ty hoạt động trong lĩnh vực kho bãi, cảng biển và vận chuyển hàng hóa quốc tế (năm 2020); Tập đoàn Sumitomo cùng Công ty hậu cần Suzuyo và một quỹ công – tư của Nhật Bản đã chi 37 triệu USD để mua 10% vốn tại Gemadept JSC (năm 2019); Mapletree Logistics Trust đã chi hơn 31 triệu USD để mua lại các kho hàng thuộc Unilever (2018)…

Các yếu tố cần chú ý để thực hiện M&A Logistics hiệu quả 

Thực hiện thương vụ M&A trong lĩnh vực Logistics đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố sau để đảm bảo hiệu quả:

  • Tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp: Các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và chiến lược của mình trước khi tiến hành thương vụ M&A. Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng thương vụ này phù hợp với chiến lược của mình để đạt được lợi ích dài hạn.
  • Phân tích, đánh giá tính khả thi của thương vụ: Các doanh nghiệp cần phân tích và đánh giá tính khả thi của thương vụ, bao gồm phân tích tài chính, kỹ thuật và thị trường. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng thương vụ sẽ mang lại lợi ích cho các bên và giúp giảm thiểu rủi ro.
  • Quản lý rủi ro: Các doanh nghiệp cần phải xác định rủi ro và đưa ra các biện pháp quản lý rủi ro phù hợp để đảm bảo thương vụ được tiến hành một cách an toàn và hiệu quả.
  • Quản lý thông tin: Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng thông tin được giữ bí mật và chỉ được tiết lộ cho các bên quan trọng trong quá trình thương thảo.
  • Đánh giá các điểm mạnh và yếu của đối tác: Các doanh nghiệp cần phải đánh giá đối tác của mình và xác định các điểm mạnh và yếu của họ để đảm bảo thương vụ được tiến hành một cách thành công.
  • Thực hiện đúng thời điểm: Các doanh nghiệp cần xác định thời điểm thực hiện thương vụ M&A để đảm bảo rằng thương vụ được tiến hành trong thời điểm phù hợp và mang lại lợi ích cao nhất cho các bên.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật Siglaw

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961 366 238

Email: [email protected]

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238