Các loại giấy phép cần có đối với công ty du lịch vốn nước ngoài

Công ty du lịch vốn nước ngoài thường phải tuân thủ các quy định và luật pháp của quốc gia mà họ hoạt động, bao gồm cả việc xin các giấy phép cần thiết và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Trong bài viết này mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết Các loại giấy phép cần có đối với công ty du lịch vốn nước ngoài tại Việt Nam:

Công ty du lịch vốn nước ngoài là gì?

Công ty du lịch vốn nước ngoài là doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành quốc tế có thể bao gồm việc tổ chức các tour du lịch, cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, hướng dẫn du lịch, và nhiều hoạt động khác liên quan đến ngành du lịch, và vốn đầu tư từ các quốc gia nước ngoài. 

Một số Công ty du lịch có vốn nước ngoài uy tín ở Việt Nam bao gồm: Công ty du lịch châu Âu Euro Travel, Công ty dịch vụ du lịch Fiditou, Công ty cổ phần du lịch Exotissimo Việt Nam,….

Các loại giấy phép cần có đối với công ty du lịch vốn nước ngoài

Các loại giấy phép cần có đối với công ty du lịch vốn nước ngoài
Các loại giấy phép cần có đối với công ty du lịch vốn nước ngoài

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư IRC

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hay Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư, là một tài liệu quan trọng trong quá trình các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Đây là một giấy phép được cấp bởi cơ quan quản lý đầu tư của Việt Nam, xác nhận rằng một công ty hoặc cá nhân đã đăng ký đầu tư vào một dự án cụ thể và đã được phê duyệt để thực hiện các hoạt động đầu tư liên quan đến dự án đó.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thường chứa thông tin về tên và địa chỉ của nhà đầu tư, mô tả dự án đầu tư, quy mô dự án, số tiền đầu tư, thời gian thực hiện, và các điều kiện và quy định đặc biệt khác liên quan đến dự án.

Để đạt được điều kiện nhận được loại giấy phép này, các nhà đầu tư phải thỏa mãn những tiêu chuẩn dưới đây:

  • Phù hợp với quy hoạch tại đất nước đầu tư: Dự án đầu tư phải phù hợp với các quy hoạch quốc gia, vùng, tỉnh, đô thị và đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Điều này đảm bảo rằng dự án không xâm phạm vào các kế hoạch phát triển và quy hoạch cấp trên.
  • Không thuộc ngành nghề cấm đầu tư: Dự án đầu tư không được thuộc các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh. Các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh thường được liệt kê và quy định rõ trong Luật Đầu tư 2020, bao gồm các hoạt động như kinh doanh chất ma túy, các loại hóa chất quy định, mô, xác, bộ phận cơ thể người, và nhiều ngành khác. Như vậy, du lịch không thuộc những ngành bị cấm do đó nhà đầu tư có thể yên tâm thành lập công ty du lịch.
  • Có địa điểm thực hiện dự án: Nhà đầu tư cần phải có địa điểm cụ thể để thực hiện dự án đầu tư. Điều này bao gồm việc xác định nơi dự án sẽ được triển khai và các điều kiện liên quan đến địa điểm này.
  • Đảm bảo điều kiện tiếp cận thị trường
  • Đáp ứng các yêu cầu về đầu tư: Các nhà đầu tư nước ngoài cần phải đáp ứng các yêu cầu về tổng số tiền đầu tư, diện tích đất, và số lượng lao động sử dụng (nếu có). Điều này phụ thuộc vào quy mô và loại hình dự án đầu tư cụ thể.

Nếu xác định đáp ứng đủ các điều kiện để mà pháp luật quy định để thành lập Công ty du lịch có vốn nước ngoài tại Việt Nam thì các nhà đầu tư sẽ cần chuẩn bị hồ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư IRC:

  • Bản sao có chứng thực của các giấy tờ như Hộ chiếu hoặc Chứng minh thư nhân dân (CCCD), căn cước đối với trường hợp chủ thể là cá nhân. Nếu là tổ chức, thì nộp Quyết định thành lập/Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức nước ngoài đó.
  • Đề xuất dự án đầu tư trong lĩnh vực xây dựng.
  • Báo cáo tài chính trong vòng 02 năm gần nhất của doanh nghiệp cũng phải được nộp kèm theo, cùng với giấy cam kết hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ hoặc tổ chức tài chính hoặc các giấy tờ liên quan
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất hoặc bản sao thỏa thuận thuê địa điểm, cùng với các tài liệu xác nhận đầu tư có quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án trong trường hợp dự án có sử dụng đất
  • Giải trình về việc sử dụng công nghệ này.

Sau khi nhà đầu tư nước ngoài đã nộp đầy đủ hồ sơ liên quan, cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành xem xét và xử lý các thủ tục cấp giấy Chứng nhận đầu tư. Thời gian xử lý và cấp giấy này được quy định rõ ràng là 15 ngày tính từ thời điểm cơ quan nhận được đầy đủ hồ sơ từ nhà đầu tư, theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu có bất kỳ trục trặc hoặc lý do gì đó mà làm cho việc cấp giấy Chứng nhận đầu tư không thể thực hiện đúng thời hạn này, cơ quan có thẩm quyền sẽ phải thông báo đến nhà đầu tư bằng văn bản. Thông báo này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao việc cấp giấy Chứng nhận đầu tư không thể hoàn thành đúng thời hạn.

Trong tình huống này, thông báo sẽ giải thích mọi vấn đề liên quan đến trễ hạn và cách thức giải quyết. Nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn cụ thể về các bước tiếp theo và thời gian dự kiến cho việc cấp giấy Chứng nhận đầu tư. Điều quan trọng là quy trình này được thực hiện một cách minh bạch và tuân thủ pháp luật để đảm bảo tính công bằng và trong sạch trong việc xử lý các ứng viên đầu tư nước ngoài.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ERC

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ERC chính là tài liệu pháp lý chứng minh cho sự công nhận của cơ quan nhà nước cho việc tồn tại và hoạt động của một doanh nghiệp ở Việt Nam. Để có được ERC, công ty cần phải nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan chức năng, thường là Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố. Nội dung ghi trên ERC gồm:

  • Một mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế sẽ theo doanh nghiệp từ khi thành lập đến lúc chấm dứt hoạt động
  • Tên doanh nghiệp: Tên tiếng Việt, tên nước ngoài, tên viết tắt.
  • Địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại, email, website, fax.
  • Vốn Điều lệ Đăng ký
  • Số lượng cổ phần (Đối với Công ty cổ phần)
  • Thành viên góp vốn (Đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Chủ sở hữu công ty (Đối với Công ty TNHH 1 thành viên)
  • Thông tin về người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Để xin loại giấy phép này thì doanh nghiệp phải làm một bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới.

Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế

Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế là một giấy phép quan trọng trong ngành du lịch, và chỉ khi nhận được sự cấp phép từ Tổng Cục Du lịch, doanh nghiệp mới được phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế một cách hợp pháp.

Giấy phép này chỉ được cấp cho các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Thành lập theo quy định của pháp luật: Các doanh nghiệp phải được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này bao gồm việc đăng ký kinh doanh và tuân thủ các quy định liên quan đến doanh nghiệp.
  • Ngành nghề Điều hành tour du lịch: Doanh nghiệp cần phải có đăng ký kinh doanh trong ngành nghề “Điều hành tour du lịch: Kinh doanh lữ hành quốc tế.” Điều này có nghĩa là họ phải được phép hoạt động trong lĩnh vực du lịch quốc tế để được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
  • Có đăng ký Mã ngành 7912: Doanh nghiệp phải có mã ngành 7912 trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc dữ liệu đăng ký ngành nghề trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Mã ngành này liên quan đến “Điều hành tua du lịch: Kinh doanh lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế.”Nếu doanh nghiệp chưa có mã ngành 7912 trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, họ cần phải bổ sung ngành nghề này vào đăng ký của họ trước khi có thể thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. 

Để biết được tư vấn miễn phí và chuyên sâu về thành lập công ty du lịch vốn nước ngoài tại Việt Nam, Quý khách vui lòng liên hệ Công ty Luật Siglaw:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238