Cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng

Đặt tên cho một công ty hay doanh nghiệp không chỉ đơn giản là việc gán một cái tên mà nó còn phản ánh sứ mệnh, giá trị và văn hóa của công ty, doanh nghiệp. Một cái tên tốt không chỉ giúp cho công ty dễ nhớ mà còn có thể tạo được ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng và đối tác. Vậy làm thế nào để đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng.

Quy định pháp luật về việc đặt tên công ty, doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật, tên của công ty, doanh nghiệp phải có đầy đủ hai thành tố, bao gồm loại hình công ty và tên riêng. Tên riêng của công ty, doanh nghiệp phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Khi đặt tên cho công ty, doanh nghiệp, cần phải tránh các trường hợp sau:

  • Tên công ty, doanh nghiệp trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký từ trước. 
  • Tên công ty có sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp. 
  • Tên công ty sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đối với công ty, doanh nghiệp có tên nước ngoài, doanh nghiệp, công ty cần lưu ý rằng đó phải là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Công ty, doanh nghiệp không thể sử dụng các hệ chữ cái khác như chữ tượng hình, bảng chữ cái Hy Lạp,… để đặt tên công ty. Đồng thời, khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

Cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng
Cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng

Một số lưu ý để đặt tên công ty hay

  • Cần phân tích thị trường và đối tượng khách hàng trước khi đặt tên: Việc đầu tiên khi đặt tên cho công ty là nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và hiểu rõ đối tượng khách hàng đang nhắm đến. Tên của công ty nên phản ánh giá trị mà bạn cung cấp và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và muốn thu hút giới trẻ, bạn có thể lựa chọn một cái tên hiện đại và sáng tạo hơn.
  • Tên công ty cần độc đáo và dễ nhớ: Một trong những yếu tố quan trọng nhất của một cái tên công ty là nó phải độc đáo và dễ nhớ. Việc chọn một tên quá phổ biến có thể làm cho công ty của bạn bị nhầm lẫn với các đối thủ hoặc không thể nổi bật trong lòng khách hàng. Ngoài ra, nếu lựa chọn tên công ty quá dài, khó nhớ sẽ khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc nhớ tên công ty. Hãy chắc chắn rằng tên mà bạn chọn không chỉ dễ gọi mà còn dễ nhớ và nổi bật trong đám đông. Ngoài ra, công ty, doanh nghiệp nên tránh đặt tên theo trào lưu.Việc chọn một tên dựa trên các “trend” hiện hành có thể khiến cho tên công ty trở nên lỗi thời nhanh chóng. Thay vào đó, nên chọn một tên có tính bền vững, không bị lỗi thời qua các thời kỳ khác nhau.
  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Nếu bạn dự định thành lập công ty hoạt động tại nhiều quốc gia thì bạn nên đặt tên công ty bằng các ngôn ngữ phổ biến. Công ty, doanh nghiệp cần tránh sử dụng các từ ngữ quá phức tạp hoặc khó hiểu, vì điều này có thể gây khó khăn cho việc quảng bá thương hiệu của bạn trong tương lai.
  • Tham khảo các yếu tố về phong thủy: Phong thủy có thể không phải là yếu tố quyết định duy nhất nhưng cũng đáng để cân nhắc khi đặt tên cho công ty. Theo quan niệm phong thủy, một số từ ngữ có thể mang lại may mắn hoặc thành công hơn trong kinh doanh. Hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm để có được cái nhìn tổng quan và tránh những từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về cách đặt tên công ty, doanh nghiệp hay và đúng. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến đặt tên công ty hoặc thành lập công ty, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238