Các loại thuế cho doanh nghiệp được thành lập năm 2024

Thuế là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước cân nhắc khi có ý định thành lập công ty tại Việt Nam. Khi mở công ty sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải đóng nhiều loại thuế khác nhau. Vì vậy, Công ty Luật Siglaw xin giới thiệu tới quý khách hàng các loại thuế cho doanh nghiệp thành lập năm 2024 tại Việt Nam cần lưu ý.

1 Số loại thuế cho doanh nghiệp được thành lập năm 2024

Các loại thuế mà doanh nghiệp Việt Nam thành lập năm 2024 cần lưu ý:

Các loại thuế cho doanh nghiệp được thành lập năm 2024
Các loại thuế cho doanh nghiệp được thành lập năm 2024

Thuế môn bài

Thuế môn bài là loại thuế kinh doanh của tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh thường xuyên hoặc bán buôn từng chuyến hàng đều phải nộp theo Pháp lệnh Thuế Công thương nghiệp 1983.

  • Áp dụng với các doanh nghiệp khi đăng ký thành lập;
  • Mức thuế dựa trên vốn điều lệ đăng ký của doanh nghiệp:

+ Dưới 10 tỷ đồng: 2 triệu đồng/năm;

+ Từ 10 tỷ đồng trở lên: 3 triệu đồng/năm.

  • Nếu được miễn giảm, doanh nghiệp mới thành lập năm 2024 có thể được miễn thuế môn bài năm đầu.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng hay VAT (“GTGT”) là loại thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng trong lãnh thổ của Việt Nam. Theo đó, người chịu thuế là tổ chức, cá nhân tiêu dùng cuối cùng hàng hóa, dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam thông qua việc mua hàng hóa, dịch vụ với giá đã bao gồm thuế GTGT.

  • Áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ trong nước;
  • Thuế suất từ 0 – 10% tùy theo nhóm hàng hóa, dịch vụ;
  • Tuy nhiên, ngày 29/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV trong đó có nội dung giảm 2% thuế GTGT cho năm 2024. Theo đó, Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế GTGT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 trong thời gian từ ngày 01/01/2024 đến hết 30/6/2024 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10%.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu, đánh trực tiếp vào khoản thu nhập của doanh nghiệp đó. Thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm các khoản TNDN từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và các loại thu nhập khác theo quy định của pháp luật.

  • Thuế suất 20% trên lợi nhuận;
  • Chỉ áp dụng nếu doanh nghiệp có lãi.

Các loại thuế khác như thuế tài nguyên; thuế xuất khẩu, nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có hoạt động liên quan:

Thuế tài nguyên

Theo quy định của hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam, thuế tài nguyên là một trong những loại thuế gián thu. Thuế TN là khoản tiền thuế đóng góp mà các tổ chức, cá nhân nộp cho Nhà nước khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khai thác tài nguyên thiên nhiên.

  • Nếu doanh nghiệp có sử dụng tài nguyên.

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu

Thuế xuất khẩu là loại thuế gián thu đánh vào những mặt hàng mà Nhà nước muốn hạn chế xuất khẩu.

Thuế nhập khẩu là một loại thuế gián thu mà một quốc gia hay vùng lãnh thổ đánh vào hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài trong quá trình nhập khẩu.

  • Nếu doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là 1 loại thuế gián thu đánh vào các loại hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam. Thuế này do các cơ sở hoạt động kinh doanh trực tiếp sản xuất ra hàng hoá đó phải nộp nhưng người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thuế vì thuế TTĐB được cộng vào giá bán.

  • Nếu kinh doanh ngành nghề đặc biệt hạn chế kinh doanh.

Như vậy, nếu Chính phủ tiếp tục giảm thuế môn bài cho năm đầu tiên đối với doanh nghiệp được thành lập mới năm 2024 thì doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn thuế tài nguyên; thuế xuất khẩu, nhập khẩu; và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có hoạt động liên quan.

Do vậy, với chính sách thuế mới, doanh nghiệp mới thành lập năm 2024 sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và giảm bớt gánh nặng về thuế ban đầu.

Để được tư vấn cụ thể quý khách hàng vui lòng thể liên hệ với Công ty luật Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238