Điều kiện thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài tại VN

Nhà đầu tư muốn thành lập công ty Logistics có vốn nước ngoài tại Việt Nam thì cần tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh lĩnh vực này theo pháp luật Việt Nam quy định. Vậy điều kiện thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài như thế nào? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Những lưu ý về điều kiện thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài

Điều kiện thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài tại VN
Điều kiện thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài tại VN

Điều kiện về nhà đầu tư

Việc thành lập công ty Logistics tại Việt Nam cho người nước ngoài và người Việt Nam đều phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều kiện cụ thể được quy định bởi cơ quan chức năng. Dưới đây là một số điều kiện cơ bản mà bạn cần xem xét:

  • Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty Logistics tại Việt Nam cần có giấy phép đầu tư nước ngoài được cấp bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. 
  • Đối với ngành Logistics, có thể có các yêu cầu đặc biệt về cơ sở vật chất, quy trình hoạt động, an toàn, bảo vệ môi trường, v.v.
  • Người Việt Nam cũng cần xin giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư tùy theo loại hình kinh doanh và quy mô hoạt động của công ty Logistics và  có đầy đủ tư cách pháp nhân.  

Điều kiện về kinh doanh dịch vụ logistics

Để thành lập công ty Logistics có vốn nước ngoài thì nhà đầu tư cần tuân thủ điều kiện về ngành nghề kinh doanh được cung cấp bao gồm:

  1. Dịch vụ xếp dỡ container, trừ dịch vụ cung cấp tại các sân bay.
  2. Dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển.
  3. Dịch vụ kho bãi thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.
  4. Dịch vụ chuyển phát.
  5. Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa.
  6. Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả dịch vụ thông quan).
  7. Dịch vụ khác, bao gồm các hoạt động sau: Kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; dịch vụ nhận và chấp nhận hàng; dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải.
  8. Dịch vụ hỗ trợ bán buôn, hỗ trợ bán lẻ bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng.
  9. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển.
  10. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa.
  11. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt.
  12. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ.
  13. Dịch vụ vận tải hàng không.
  14. Dịch vụ vận tải đa phương thức.
  15. Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật.
  16. Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
  17. Các dịch vụ khác do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Luật thương mại.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng của các điều ước quốc tế có quy định khác nhau về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics, nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng điều kiện đầu tư quy định tại một trong các điều ước đó.

Điều kiện về vốn

Hiện tại, pháp luật chưa đề ra một điều kiện về vốn điều lệ tối thiểu cụ thể cho việc thành lập công ty logistics với nguồn vốn nước ngoài, thay vào đó, mức vốn này sẽ được thiết lập linh hoạt để phù hợp với từng dự án cụ thể. Tùy thuộc vào loại dịch vụ, nhà đầu tư có khả năng đầu tư toàn bộ 100% vốn hoặc tham gia liên doanh với các đối tác trong nước theo tỷ lệ được xác định trước.

Trong trường hợp của những nhà đầu tư nước ngoài đến từ các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ logistics, họ sẽ được quyền mua cổ phần hoặc tham gia vào phần vốn góp của doanh nghiệp vận tải liên quan đến lĩnh vực logistics, theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

Điều kiện giấy phép kinh doanh

Sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ logistics cần thực hiện việc xin cấp các giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật ngành, bao gồm các loại giấy phép như Giấy phép bưu chính, Giấy phép kinh doanh vận tải, và nhiều loại khác.

Nếu Quý Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các vấn đề pháp luật và quy định liên quan đến việc thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài tại Việt Nam, cũng như mọi vấn đề liên quan đến đầu tư nước ngoài và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi xin trân trọng mời Quý Khách hàng liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được tư vấn chi tiết hơn!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

????Dịch vụ thành lập công ty ????Siglaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói toàn quốc
????Đăng ký giấy phép kinh doanh ????Thủ tục để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh
????Dịch vụ làm giấy phép lao động ????Giúp quý khách hàng rút ngắn thời gian nhận giấy phép lao động, tư vấn hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
????Dịch vụ xin giấy phép con ????Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn xin giấy phép con các loại.
????Dịch vụ làm thẻ tạm trú ????Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt
????Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên ????Đội ngũ luật sư tư vấn trình độ chuyên môn cao đảm bảo đúng pháp luật
????Dịch vụ đầu tư ra nước ngoài ????Tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư ra nước ngoài nhanh chóng.
5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238