Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Bình Chánh

Là một địa điểm không quá xa trung tâm TP.Hồ Chí Minh, chỉ cách trung tâm khoảng 20km, cùng danh sách các khu du lịch, huyện Bình Chánh, TP.HCM cũng là một điểm đến mà nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư bằng hình thức thành lập công ty với vốn góp từ nước ngoài. Vậy quá trình cần hoàn thiện để thành lập công ty có vốn nước ngoài là gì, hãy cùng tìm hiểu rõ trong bài viết dưới đây.

Thành lập công ty FDI tại Huyện Bình Chánh là thế nào?

Thứ nhất, khái niệm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo định nghĩa của Luật Đầu tư 2020 có thể được hiểu là tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài góp vốn cùng với người Việt Nam, hoặc 100% vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài để thành lập doanh nghiệp, hoặc mua lại, sáp nhập một công ty nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Thêm vào đó, hoạt động thành lập công ty vốn nước ngoài tại Huyện Bình Chánh,TP.HCM bao gồm hoàn thiện các thủ tục thành lập hồ sơ, đăng ký công ty, giấy phép kinh doanh và đầu tư. ,… cho các công ty nước ngoài được phép hoạt động hợp pháp trên địa bàn huyện Bình Chánh TP.HCM.

Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Bình Chánh
Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Bình Chánh

Ưu điểm khi đầu tư FDI tại huyện Bình Chánh, TP.HCM

Sự ra đời của các khu công nghiệp sẽ là điều mà các nhà đầu tư mong muốn có được một chỗ để đặt trụ sở của mình. Cùng với đó là vị trí địa lý nổi bật, phía bắc huyện Bình Chánh giáp với huyện Hóc Môn, Phía Đông giáp các quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 8; phía Nam giáp với Bến Lức, và huyện Cần Giuộc; phía Tây giáp huyện Đức Hòa. Các quận huyện tiếp giáp với huyện Bình Chánh đều là các địa danh với những đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn như thịt lợn muối chua; Thanh long Châu Thành; và là nguồn cung ứng tươi ngon các đặc sản này nếu nhà đầu tư muốn thành lập công ty kinh doanh các lĩnh vực này.

Không chỉ vậy, giá nhà đất tại huyện Bình Chánh cũng là điều mà bên đầu tư thành lập công ty, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, du lịch, sản xuất hàng hóa,…có thể để tâm. Bởi so sánh với các quận huyện khác, giá đất của huyện Bình Chánh, TP.HCM khá thấp, chỉ khoảng 10 triệu-30 triệu VNĐ/m vuông, còn các quận như quận 6, TP.HCM có giá đất thấp nhất khoảng 78 triệu VNĐ/m vuông hay ở quận Cầu Giấy, Hà Nội giá đất lên tới 135 triệu VNĐ/m vuông. Vậy, nếu nhà đầu tư quyết định thành lập công ty tại Huyện Bình Chánh thì chi phí mua đất để lập nhà máy kinh doanh, chi phí thuê địa điểm công ty cũng không cao, tạo thuận tiện cho nhà đầu tư thành lập công ty tại đây.  

Điều kiện thành lập doanh nghiệp FDI huyện Bình Chánh

Điều kiện liên quan tới chủ thể

Trừ các cá nhân, tổ chức dưới đây, thì pháp luật Việt Nam rất hỗ trợ và cho phép tất cả cá nhân, tổ chức trong việc thành lập công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh, TP.HCM:

  • Công chức, cán bộ, viên chức và sĩ quan quân đội. Bởi vì nhà nước muốn phòng, chống việc tham nhũng, chống sự cạnh tranh không lành mạnh, và tránh các nguy cơ tiêu cực có thể ảnh hưởng tới địa vị và công vụ của các cán bộ,….
  • Các tổ chức lạm dụng các nguồn ngân sách chính phủ nhằm tư lợi cho cá nhân hoặc kết hợp với các cá nhân khác tư lợi.
  • Những người đang bị đình chỉ công tác, bị tước quốc tịch.

Điều kiện về việc góp vốn thành lập doanh nghiệp có vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh

Ngoài các ngành nghề đặc thù phải có vốn tối thiểu khi thành lập công ty ví dụ như ngành dịch vụ bảo hiểm (tối thiểu 1 triệu đô), chứng khoán (từ tối thiểu 5 tỷ đến tối thiểu 11 tỷ 500 VNĐ),.v.v., thì hầu hết các ngành sẽ không yêu cầu nhà đầu tư phải góp một số tiền nhất định thì mới được thành lập công ty. Tuy nhiên, có 1 ưu điểm nếu nhà đầu tư có số tiền đầu tư từ 3 tỷ trở lên thì người đại diện, nhà đầu tư quản lý số tiền góp đó sẽ được miễn giấy phép lao động và nhận được thẻ tạm trú, do đó mà thời hạn thẻ tạm trú cũng được dài hơn. 

Việc chịu trách nhiệm khoản đầu tư đối với các công ty chỉ có vốn Việt Nam là việc tự chịu trách nhiệm, còn đối với các doanh nghiệp vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh là hoạt động phải được theo dõi bởi cơ quan có thẩm quyền thông qua việc gửi vốn vào tài khoản vốn cũng như thông qua báo cáo đầu tư.

 Tối đa 90 ngày từ ngày nhận được GCNĐKĐT, các bên có nghĩa vụ góp vốn phải hoàn thiện việc góp vốn vào công ty. Nếu không thực hiện đúng đủ thì sẽ không được chấp nhận, mà sau đó nhà đầu tư còn phải tiến hành thêm các thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và gia hạn thời gian đầu tư – những hoạt động tốn thời gian mà đáng ra các bên đã có thể phòng tránh trước một cách dễ dàng.

Người đại diện pháp luật của công ty có vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh.

Dù là cá nhân nước ngoài hay cá nhân Việt Nam thì họ đều có thể trở thành người đại diện cho công ty vốn nước ngoài tại Việt Nam. 

Các chức danh của người đại diện sẽ thường là: chủ tịch hội đồng thành viên (của công ty TNHH hai thành viên trở lên); chủ tịch công ty (của công ty TNHH một thành viên); chủ tịch hội đồng quản trị (của công ty đại chúng/công ty cổ phần); giám đốc hoặc tổng giám đốc.

Một số người đại diện muốn kiêm nhiệm nhiều vị trí, tuy nhiên, pháp luật Việt Nam không cho phép người đại diện pháp luật của doanh nghiệp có vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh kiêm nhiệm vị trí là người đứng đầu văn phòng đại diện; hoặc người đứng đầu chi nhánh (của công ty đó hoặc kể cả của một doanh nghiệp bên ngoài) (Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP).

Điều kiện chuyên môn để thành lập công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh.

Hầu hết ngành nghề để nhà đầu tư thành lập công ty tại Bình Chánh là các ngành nghề có điều kiện vậy nên khi thành lập công ty, tùy theo chuyên ngành mà nhà đầu tư muốn dấn thân vào tại huyện Bình Chánh, thì các doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ các quy định theo từng luật chuyên ngành đó. 

Lưu ý rằng, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không được tiếp cận thị trường gồm các ngành mà luật nội địa Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấm nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh; những ngành có tác động tiêu cực lên an ninh, quốc phòng; các ngành, nghề mà chỉ nhà nước được thực hiện.

Vậy có thể thấy, điều kiện chuyên môn để thành lập công ty tại huyện Bình Chánh ngoài các yêu cầu theo luật Việt Nam thì còn có các yêu cầu của luật WTO, cam kết của Việt Nam trong WTO. 

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty có vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh, TP.HCM

Khi thành lập công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh bằng cách góp vốn

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin Giấy CNĐKĐT Hồ sơ: 

  • 01 bản chính Giấy đề nghị thực hiện dự án
  • 01 bản sao chứng thực GCNĐKDN (nếu là tổ chức); CCCD/CMND/hộ chiếu (nếu là cá nhân)
  • 01 bản Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính: Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ,…(nếu là tổ chức): kê khai tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm (nếu là cá nhân)
  • 01 bản Đề xuất đối với dự án
  • 01 bản Đề xuất nhu cầu dùng đất
  • 01 bản Giải trình công nghệ đầu tư (nếu có)

Nơi nộp: Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh: 32 Đ. Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Số liên lạc: 028 3829 3179

Hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế tại TP.HCM: 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, số liên hệ: 038232579

Thời gian nhận kết quả: 15 ngày làm việc

Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin GCNĐKDN  Hồ sơ:

  • 01 bản Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • 01 bản Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư đã được cấp.
  • 01 bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu 
  • 01 bản Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (danh sách người đại diện theo ủy quyền nếu có cổ đông là tổ chức).
  • 01 bản Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức
  • 01 bản Quyết định góp vốn và bổ nhiệm người quản lý; Danh sách người đại diện theo ủy quyền (đối với thành viên là tổ chức);
  • Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì 01 bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự
  • 01 bản Điều lệ công ty 

Nơi nộp: Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh: 32 Đ. Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Số liên lạc: 028 3829 3179

Thời gian nhận kết quả: 03 ngày làm việc

Bước 3: Công bố công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp
Bước 4 Khắc dấu công ty
Bước 5: Xin cấp Giấy phép kinh doanh, giấy để hoạt động công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh
Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng và các thủ tục liên quan khác như khai thuế, phát hành hóa đơn điện tử; treo biển công ty; lập chữ ký số;…

Khi thành lập công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh bằng việc mua cổ phần, vốn góp

Bước 1:  Thành lập công ty có vốn Việt Nam tại huyện Bình Chánh
Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần công ty  Hồ sơ:

– Giấy đăng ký góp vốn, mua cổ phần, vốn góp. 

– Bản sao CCCD/CMND/hộ chiếu của người mua

– Giấy thỏa thuận góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp

– Giấy kê khai (bản chính và bản sao) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của doanh nghiệp nhận vốn, cổ phần,..

Nơi nộp: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hạch và Đầu tư TP.HCM: Số 90G đường Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Số liên hệ Phòng

Thời gian hoàn thành: 15 ngày từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ

Bước 3: Bên góp vốn, mua cổ phần thực hiện việc góp vốn, mua cổ phần của mình để thành lập công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh
Bước 4: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Hồ sơ:

Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh;

Quyết định về việc thay đổi của công ty;

Biên bản họp về việc thay đổi công ty;

Hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng có xác nhận của đại diện pháp luật của công ty;

Danh sách thành viên góp vốn hoặc Danh sách cổ đông là người nước ngoài;

Bản sao công chứng hộ chiếu/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhà đầu tư

Nơi nộp: Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh: 32 Đ. Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Số liên lạc: 028 3829 3179. Hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế tại TP.HCM: 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, số liên hệ: 038232579

Thời gian giải quyết: 03 ngày từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ

Bước 5: Xin cấp Giấy phép kinh doanh, giấy để hoạt động công ty vốn nước ngoài tại huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh:

Trên đây là tư vấn của Công ty luật Siglaw về việc thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ Công ty Luật Siglaw: 

✅Dịch vụ ????Thành lập doanh nghiệp FDI tại Bình Chánh
✅Tư vấn Công ty luật Siglaw tư vấn miễn phí hồ sơ, thủ tục 100%
✅Kinh nghiệm ????14 năm hoạt động lĩnh vực tư vấn đầu tư FDI
✅Liên hệ ⭕️Hotline 0961366238

Trụ sở chính: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội. 

Hotline: 0961 366 238 Email: vphn@siglaw.com.vn 

Chi nhánh: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238