Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?

Hợp đồng là một khía cạnh quan trọng trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp, bao gồm cả văn phòng đại diện. Tuy nhiên, thật thú vị khi nơi đó không có tư cách pháp nhân và nhiều khi, không rõ ràng về quyền hạn của mình trong việc ký kết hợp đồng. Do đó, câu hỏi “Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?” trở nên rất cần thiết và cần sự giải đáp chính xác, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn quyền và trách nhiệm pháp lý của mình. 

Sau đây, qua bài viết “Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?” Công Ty Luật Siglaw sẽ đây sẽ tiếp cận và giải đáp câu hỏi này từ góc độ pháp lý, với hy vọng mang đến những thông tin bổ ích và đầy đủ cho các doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là một bộ phận không có tư cách pháp nhân, được công ty thành lập để thực hiện các hoạt động kinh doanh, đại diện cho công ty tại một địa phương cụ thể. Vì không có tư cách pháp nhân, năng lực pháp lý của văn phòng đại diện phụ thuộc hoàn toàn vào sự ủy quyền của công ty. Việc văn phòng đại diện được ký kết hợp đồng hay không phụ thuộc vào phạm vi ủy quyền do công ty cấp. Trong trường hợp công ty ủy quyền cho văn phòng đại diện thực hiện các hoạt động như ký kết hợp đồng, thì văn phòng đại diện có thể thực hiện các công việc này. Tuy nhiên, người lao động cần yêu cầu văn bản ủy quyền của công ty để xác định phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện. Nếu không có ủy quyền, văn phòng đại diện không thể tự mình ký kết các hợp đồng. Việc ủy quyền và thu hồi ủy quyền của công ty đối với văn phòng đại diện là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực pháp lý và hoạt động của văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?
Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?

Quy định pháp luật về văn phòng đại diện

Căn cứ Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

“Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

  1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
  3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.”

Xem thêm:

Chức năng hoạt động của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện có con dấu không?

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện như thế nào?

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
  • Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng cổ đông về việc thành lập văn phòng đại diện;
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty/quyết định của chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng cổ đông về việc thành lập văn phòng;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ
  • Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền cá nhân/tổ chức đại diện thực hiện thành lập văn phòng đại diện;

Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?

Thông thường, các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của công ty được ủy quyền để ký các hợp đồng với các đối tác của công ty. Theo Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Mặc dù các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân, nhưng họ vẫn có thể ký kết hợp đồng và trở thành một bên trong quan hệ hợp đồng. Khoản 5 Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 quy định rằng người đứng đầu chi nhánh hoặc văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Điều này có nghĩa là người đứng đầu chi nhánh hoặc văn phòng đại diện không đương nhiên có quyền đại diện để ký kết hợp đồng, mà quyền này chỉ phát sinh khi có ủy quyền từ người đại diện của công ty.

  1. Phạm vi ủy quyền của người đại diện pháp luật của công ty do chính họ quyết định.
  2. Công ty có quyền hủy bỏ việc ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bất cứ lúc nào.
  3. Khi ký kết hợp đồng hoặc thực hiện công việc cần sự cho phép của công ty, người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện phải xuất trình được văn bản ủy quyền của công ty.

Như vậy, việc ủy quyền và phạm vi hoạt động của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện do công ty quyết định và kiểm soát. Công ty có toàn quyền thu hồi hoặc điều chỉnh ủy quyền này.

Ví dụ: đối với việc ký hợp đồng lao động trong cty:

  1. Theo Luật Doanh nghiệp 2020, giám đốc công ty TNHH 2 thành viên có quyền tuyển dụng lao động.
  2. Do chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của công ty, nên giám đốc công ty có quyền tuyển dụng lao động cho chi nhánh, văn phòng đại diện.
  3. Trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động với giám đốc chi nhánh, văn phòng đại diện, người lao động phải yêu cầu xuất trình văn bản ủy quyền của công ty cho giám đốc chi nhánh, văn phòng đại diện được ký kết hợp đồng lao động.

Như vậy, chi nhánh, văn phòng đại diện chỉ có quyền ký kết hợp đồng lao động nếu việc ký kết nằm trong phạm vi công việc được công ty ủy quyền.

Trên đây là bài viết “Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?”, cung cấp cho cá nhân/tổ chức có thể hiểu được việc vận hành văn phòng đại diện. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được hỗ trợ, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy liên hệ tới công ty luật Siglaw qua thông tin dưới đây để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238