1 Số ưu đãi khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar

Trong vài thập kỷ qua, Myanmar đã dần dần tìm được chỗ đứng với sự cân bằng và tăng trưởng kinh tế phù hợp để định vị mình là một người chơi quan trọng trong thị trường năng động của Đông Nam Á. Được hỗ trợ bởi những cải thiện kinh tế xã hội ngày càng tăng, thật dễ hiểu tại sao các doanh nghiệp toàn cầu liên tục tìm đến thị trường này để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Để các bạn đọc có lựa chọn chính xác nhất trước khi đầu tư, Công ty luật Siglaw sẽ đưa ra một cái nhìn tổng thể về những chính sách ưu đãi khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar mà các nhà đầu tư có thể được hưởng.

Sự kết hợp giữa dân số trẻ ngày càng tăng, cơ hội việc làm tăng nhanh và nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài đã khiến Myanmar trở thành một địa điểm chiến lược và dễ tiếp cận để các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Vào năm 2020, Myanmar đã tăng sáu bậc lên vị trí thứ 165 trên Bảng xếp hạng Mức độ thuận lợi trong Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới với những cải thiện đáng kể trong năm lĩnh vực: thành lập công ty tại Myanmar, giải quyết giấy phép xây dựng, đăng ký tài sản, bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số và thực thi hợp đồng.

Kể từ tháng 5 năm 2018, chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ và bán buôn. Điều này đánh dấu những nỗ lực không ngừng của chính phủ trong việc khuyến khích nhiều thương hiệu và công ty toàn cầu dễ dàng tiếp cận và đầu tư vào thị trường nội địa.

Các ưu đãi trong Luật Đầu tư nước ngoài khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar

Theo Luật Đầu tư nước ngoài của Liên bang Myanmar (MFIL), các công ty đăng ký theo MFIL đã nhận được giấy phép từ MIC được hưởng các lợi ích đặc biệt và ưu đãi thuế sau đây, được cấp theo quyết định của MIC:

(i) Miễn thuế thu nhập tối đa 05 năm liên tục đối với một doanh nghiệp. Việc miễn trừ có thể được gia hạn trong một khoảng thời gian hợp lý hơn nữa, tùy thuộc vào sự thành công của doanh nghiệp.

(ii) Miễn hoặc giảm thuế thu nhập đối với lợi nhuận của doanh nghiệp được duy trì trong quỹ dự phòng và sau đó được tái đầu tư vào Myanmar.

(iii) Quyền khấu trừ khấu hao máy móc, thiết bị, tòa nhà hoặc các tài sản vốn khác được sử dụng trong kinh doanh theo tỷ lệ do MIC quy định.

(iv) Miễn thuế thu nhập lên tới 50% lợi nhuận tích lũy từ việc xuất khẩu hàng hóa sản xuất.

(v)Quyền nộp thuế thu nhập đối với thu nhập của người nước ngoài theo mức áp dụng cho công dân cư trú trong nước.

(vi)Quyền khấu trừ chi phí R&D cần thiết cho đất nước khỏi thu nhập chịu thuế.

(vii)Quyền chuyển lỗ tính thuế trong tối đa ba năm liên tiếp, với điều kiện là khoản lỗ được duy trì trong vòng hai năm kể từ khi kết thúc thời gian miễn thuế ở mục (1) ở trên.

(viii)Miễn hoặc giảm thuế hải quan và/hoặc các loại thuế nội địa khác đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ, linh kiện máy móc, phụ tùng và vật liệu nhập khẩu được sử dụng trong kinh doanh cần thiết để sử dụng trong thời gian xây dựng.

(ix)Miễn hoặc giảm thuế hải quan hoặc các loại thuế nội địa khác đối với nguyên liệu thô nhập khẩu trong ba năm đầu tiên sản xuất thương mại sau khi hoàn thành xây dựng.

(x)Nếu nhà đầu tư tăng số tiền đầu tư và mở rộng kinh doanh trong khung thời gian đã được phê duyệt, nhà đầu tư có thể được miễn và/hoặc giảm thuế hải quan hoặc các loại thuế nội địa khác đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ, linh kiện máy móc, phụ tùng và vật liệu được nhập khẩu cho việc mở rộng kinh doanh.

(xi)Miễn thuế thương mại đối với hàng hóa sản xuất để xuất khẩu.

1 Số ưu đãi khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar
1 Số ưu đãi khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar

Xem thêm: Quy trình xin cấp dự án đầu tư sang Myanmar

Các ưu đãi của Đặc khu kinh tế khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar

Ngoài đầu tư nước ngoài theo MFIL, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư theo Luật Đặc khu kinh tế Myanmar năm 2014 (Luật Đặc khu kinh tế Myanmar). Luật SEZ của Myanmar là luật cơ bản cho bất kỳ Đặc khu kinh tế nào ở Myanmar. Cơ quan quản lý chính xử lý đầu tư nước ngoài theo Luật Đặc khu kinh tế Myanmar là Cơ quan trung ương của Đặc khu kinh tế Myanmar. Luật SEZ của Myanmar bao gồm các điều khoản liên quan đến khu vực được miễn trừ, khu vực được khuyến khích kinh doanh, khu vực khác, hoạt động kinh doanh trong khu vực được miễn trừ, hoạt động kinh doanh khác, nhà phát triển và nhà đầu tư, miễn trừ và giảm nhẹ, hạn chế, nghĩa vụ của nhà phát triển hoặc nhà đầu tư, sử dụng đất, quản lý ngân hàng và tài chính và kinh doanh bảo hiểm, quản lý và kiểm tra hàng hóa của cơ quan hải quan, kiểm dịch, lao động và bảo đảm không quốc hữu hóa, giải quyết tranh chấp, WHT, quản lý ngân hàng và tài chính và kinh doanh bảo hiểm, v.v.

Các ưu đãi theo Luật SEZ của Myanmar đối với nhà đầu tư gồm:

  Miễn thuế thu nhập trong bảy năm đầu tiên kể từ ngày hoạt động thương mại đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong khu vực miễn thuế hoặc các doanh nghiệp trong khu vực miễn thuế.

  Miễn thuế thu nhập trong năm năm đầu tiên kể từ ngày hoạt động thương mại đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong khu vực được khuyến khích kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh khác trong khu vực được khuyến khích.

  Giảm 50% thuế thu nhập cho các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong khu vực được miễn thuế và khu vực khuyến khích kinh doanh trong giai đoạn 5 năm thứ hai.

  Đối với giai đoạn 5 năm thứ ba, giảm 50% thuế thu nhập đối với lợi nhuận của doanh nghiệp nếu chúng được duy trì để tái đầu tư vào quỹ dự trữ và tái đầu tư vào quỹ đó trong vòng một năm sau khi quỹ dự phòng được thực hiện.

  Miễn thuế hải quan và các loại thuế khác đối với nguyên liệu, máy móc, thiết bị và một số loại hàng hóa nhập khẩu cho nhà đầu tư trong khu phi thuế quan; trong khi đó, đối với các nhà đầu tư trong khu vực khẩn cấp, miễn thuế hải quan và các loại thuế khác trong 5 năm đầu tiên đối với máy móc và thiết bị nhập khẩu được yêu cầu xây dựng kể từ ngày vận hành thương mại, tiếp theo là giảm 50% thuế hải quan và các loại thuế khác. nộp thuế thêm 5 năm nữa.

  Chuyển lỗ trong 5 năm kể từ năm tiếp tục lỗ.

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238