Nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán cần xin giấy phép gì?

Việc nhập khẩu hóa chất để bán không chỉ là cơ hội kinh doanh mà còn yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật hiện hành. Để đảm bảo rằng hoạt động nhập khẩu hóa chất diễn ra suôn sẻ và hợp pháp, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ quy trình và các giấy phép cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy trong trường hợp cá nhân, tổ chức muốn nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán thì cần xin những loại giấy phép nào? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ phân tích các loại giấy phép mà cá nhân, tổ chức cần có nếu muốn nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán. 

Làm thế nào để nhập khẩu hóa chất về Việt Nam?

Hóa chất nhập khẩu về Việt Nam được chia thành hai loại, bao gồm hóa chất phải khai báo và hóa chất được miễn trừ khai báo. 

Theo quy định của pháp luật, hóa chất được miễn trừ khai báo gồm có các loại hóa chất sau:

  • Hóa chất được nhập khẩu với mục đích phục vụ an ninh, quốc phòng hay ứng phó các sự cố thiên tai, dịch bệnh khẩn cấp.
  • Hóa chất là tiền chất ma túy, tiền chất thuốc nổ, vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất bảng đã được cấp phép nhập khẩu.
  • Hóa chất nhập khẩu dưới 10 kg/một lần nhập khẩu (chỉ áp dụng với các hóa chất không bị hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp).
  • Hóa chất là nguyên liệu sản xuất thuốc, nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (loại thuốc, thuốc bảo vệ thực vật được sản xuất phải được cấp Giấy chứng nhận tại Việt Nam).
  • Thành phần hóa chất trong hỗn hợp chất thuộc Danh mục hóa chất phải khai báo có hàm lượng trong hỗn hợp nhỏ hơn 0,1%.
Nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán cần xin giấy phép gì?
Nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán cần xin giấy phép gì?

Trường hợp hóa chất được nhập khẩu không nằm trong các trường hợp nêu trên, cá nhân, tổ chức nếu muốn nhập khẩu loại hóa chất đó cần phải thực hiện thủ tục khai báo hóa chất qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Để tiến hành khai báo hóa chất nhập khẩu, cá nhân, tổ chức thực hiện các bước như sau:

  • Tạo tài khoản: Tổ chức, cá nhân cần tạo tài khoản đăng nhập trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, theo mẫu quy định và cung cấp thông tin, tệp tin đính kèm theo yêu cầu.
  • Xác nhận thông tin: Trong một số trường hợp, cơ quan tiếp nhận khai báo có thể yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp bản in các văn bản, chứng từ liên quan để làm rõ thông tin.
  • Khai báo hóa chất: Cá nhân, tổ chức cần phải khai báo đầy đủ các thông tin như thông tin về tổ chức, cá nhân khai báo, các thông tin hóa chất nhập khẩu; hóa đơn mua, bán hóa chất; phiếu an toàn hóa chất bằng tiếng Việt. Nếu hóa chất được nhập khẩu là mặt hàng phi thương mại, không có hóa đơn mua bán, cá nhân, tổ chức có thể nộp giấy báo hàng về cảng để thay thế hóa đơn thương mại.
  • Phản hồi khai báo: Thông tin khai báo qua Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ tự động được chuyển đến hệ thống của Bộ Công Thương, và hệ thống này sẽ phản hồi lại thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, làm bằng chứng hoàn thành khai báo hóa chất. Thông tin phản hồi từ Cổng thông tin một cửa quốc gia có giá trị pháp lý cho thủ tục thông quan.

Thủ tục để bán hóa chất nhập khẩu

Bên cạnh thủ tục khai báo, sau khi nhập khẩu hóa chất về Việt Nam, để có thể bán & kinh doanh hóa chất, cá nhân, tổ chức cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất. Cụ thể, cá nhân, tổ chức cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất đến Sở Công Thương nơi tổ chức, cá nhân đặt trụ sở chính. Thành phần hồ sơ được quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP.
  • Bước 2: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, Sở Công Thương sẽ ra thông báo để tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
  • Bước 3: Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương sẽ tiến hành xem xét, thẩm định hồ sơ, kiểm tra điều kiện thực tế và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất cho tổ chức, cá nhân. 

Trên đây là một số những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về giấy phép để nhập khẩu hóa chất về Việt Nam để bán. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về các quy định đối với giấy phép liên quan đến hóa chất.

Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, nhập khẩu hóa chất, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238