Lỗi sai cần tránh TRƯỚC và SAU khi thành lập công ty

Khi bắt đầu kinh doanh, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng nghĩ đến việc thành lập công ty. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ các quy định về thành lập công ty. Để giúp tránh một số lỗi sai thường gặp khi thành lập công ty, Công ty Luật Siglaw sẽ chỉ ra những lỗi sai nên tránh trước và sau khi thành lập công ty

Các bước thành lập công ty

Để thành lập công ty, các cá nhân, tổ chức cần phải thực hiện theo các bước như sau: 

  • Chọn loại hình công ty phù hợp
  • Xác định các thông tin về công ty bao gồm một số thông tin như sau: tên công ty, địa chỉ, vốn điều lệ của công ty,…
  • Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty: Hồ sơ thành lập công ty bao gồm giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty; danh sách thành viên, bản sao các giấy tờ. 
  • Nộp hồ sơ thành lập công ty: Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp có thể đăng ký doanh nghiệp theo một trong ba phương thức sau:  Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh; Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Lỗi sai cần tránh TRƯỚC và SAU khi thành lập công ty
Lỗi sai cần tránh TRƯỚC và SAU khi thành lập công ty

Một số lỗi sai nên tránh TRƯỚC khi thành lập công ty

Về loại hình doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, hiện nay có các loại hình doanh nghiệp như sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân: là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và cá nhân đấy phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.
  • Công ty hợp danh: là công ty có ít nhất 02 thành viên đóng vai trò là chủ sở hữu công ty, cùng nhau kinh doanh và được gọi là thành viên hợp danh, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Ngoài ra có thể có thêm cả thành viên góp vốn và các thành viên này chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp của mình. 
  • Công ty cổ phần: là công ty có vốn được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần và người sở hữu cổ phần được gọi là cổ đông, các cổ đông chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi cổ phần mà họ sở hữu. CTCP có tối thiểu 03 cổ đông trở lên và số cổ đông tối đa không bị hạn chế. 
  • Công ty TNHH: bao gồm công ty TNHH một thành viên (do một cá nhân hoặc một tổ chức thành lập) và công ty TNHH hai thành viên trở lên (có từ 02 đến 50 thành viên góp vốn).

Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có các ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì vậy, khi lựa chọn loại hình doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức cần phải cân nhắc lựa chọn loại hình phù hợp với ngành nghề mà mình định kinh doanh. 

Về tên công ty

Tên công ty phải bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau: “Loại hình doanh nghiệp” + “Tên riêng”. Ví dụ, công ty của bạn là loại hình công ty TNHH, tên riêng của công ty là Sao Mai thì tên công ty sẽ là “Công ty TNHH Sao Mai”.

Khi đặt tên công ty, các cá nhân, tổ chức không được phép sử dụng các yếu tố sau:

  • Tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
  • Các từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc

Tên công ty không được phép trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký:

  • Tên công ty trùng là khi tên tiếng Việt của công ty trùng với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký. 
  • Tên công ty gây nhầm lẫn khi thuộc một trong các trường hợp sau: tên được đọc giống với tên doanh nghiệp khác đã đăng ký; tên viết tắt trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký; tên bằng tiếng nước ngoài trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký; tên riêng của công ty chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại bằng một số tự nhiên, một số thứ tự, một chữ cái hoặc một ký hiệu và một số trường hợp khác được quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật Doanh nghiệp năm 2020. 

Về vốn điều lệ của công ty

Vốn điều lệ không phù hợp với quy mô của công ty và đặc thù của lĩnh vực kinh doanh là lỗi sai thường gặp khi thành lập công ty. Việc đặt vốn điều lệ quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty và các hoạt động của công ty. 

Về ngành nghề đăng ký kinh doanh

Theo quy định của pháp luật, một số ngành nghề đầu tư kinh doanh phải đáp ứng một số điều kiện cần thiết vì vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng (gọi là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện). Để được đầu tư, kinh doanh những ngành nghề này, công ty cần phải chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ chứng minh mình đáp ứng đủ các điều kiện được đề ra.

Một số lỗi sai nên tránh SAU khi thành lập công ty

Quy trình cần thực hiện sau khi thành lập: 

Sau khi thành lập, công ty đã có tư cách pháp nhân, có thể nhân danh chính mình giao kết hợp đồng và tiến hành hoạt động của công ty. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các hoạt động kinh doanh – sản xuất, công ty cần thực hiện một số công việc cần thiết để hoàn thiện.

Ngay sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần thực hiện các việc như sau: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp; Treo biển tên công ty; Kê khai và nộp lệ phí môn bài; Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử (USB Token); Mở tài khoản ngân hàng, đăng ký khai và nộp thuế điện tử; Đăng ký mua và Phát hành hóa đơn điện tử; Lựa chọn phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Tổ chức bộ máy kế toán.

Kê khai thuế

Một trong những công việc cần thực hiện sau khi thành lập công ty là kê khai và nộp lệ phí môn bài. Công ty cần phải tiến hành kê khai và nộp lệ phí môn bài trong thời gian pháp luật quy định. Trong trường hợp công ty không nộp đủ thành phần hồ sơ  hoặc nộp không đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp hồ sơ và lệ phí môn bài. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp Lỗi sai cần tránh TRƯỚC và SAU khi thành lập công ty. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về thành lập công ty. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến việc thành lập công ty, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn 

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238