Nhằm phát triển kinh tế, Chính phủ Myanmar nhiệt tình chào đón các nhà đầu tư đến tìm kiếm và nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh. Theo số liệu thống kê do Tổng cục Đầu tư và Quản lý Công ty (DICA) công bố, Myanmar đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trị giá 1,64 tỷ USD từ 87 doanh nghiệp trong năm tài chính 2022-2023 (tháng 4-tháng 3) vừa qua. Trong bài viết dưới đây công ty luật Siglaw xin chia sẻ đến bạn Top 06 ngành nghề hot nên đầu tư tại Myanmar mà các Nhà đầu tư nên quan tâm.
Top 06 ngành nghề hot nên đầu tư tại Myanmar
Ngành điện
Có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư để giúp Myanmar đạt được mục tiêu điện khí hóa toàn quốc vào năm 2030. Theo Bộ Đầu tư và Kinh tế Đối ngoại (MIFER), Myanmar đã nhận được 1.863,55 triệu đô la đầu tư nước ngoài và khoảng 789,042 tỷ kyat đã được nhận cho đầu tư trong nước từ ngày 1/1 đến ngày 27/12 năm 2022 và ngành điện nhận được nhiều khoản đầu tư nhất. Theo số liệu thống kê do DICA công bố, trong năm tài chính 2022- 2023, Ngành điện nhận được 820,27 triệu USD từ 11 dự án.
Về trung hạn, Myanmar thậm chí có thể phát triển thành nhà xuất khẩu điện sang các nước láng giềng. Thiếu hụt điện là một vấn đề nghiêm trọng gây cản trở khả năng phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy ngành năng lượng sẽ vẫn tiếp tục là ngành được chính phủ ưu tiên đầu tư (chính phủ Myanmar đã lên kế hoạch tăng công suất sản xuất điện lên 20.000 MW vào năm 2030). Xem thêm: 1 Số ưu đãi khi thành lập doanh nghiệp ở Myanmar
Sản xuất
Lĩnh vực sản xuất mở ra cơ hội do thị trường nội địa quan trọng của Myanmar, tiếp cận trực tiếp với các thị trường chiến lược của Đông Nam Á (Cộng đồng kinh tế ASEAN) cũng như Trung Quốc và Ấn Độ. Myanmar cũng có chi phí lao động tương đối thấp, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và cơ sở nông nghiệp đa dạng để sản xuất có giá trị gia tăng hơn nữa nhằm giúp khuyến khích tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất. Lĩnh vực sản xuất của Myanmar chủ yếu tập trung vào hàng dệt may được sản xuất trên cơ sở cắt, may và đóng gói, và lĩnh vực này đóng góp vào GDP của đất nước ở một mức độ nhất định. Theo DICA công bố, Lĩnh vực sản xuất của Myanmar đã thu hút hơn 3,7 triệu đô la Mỹ vào tháng 4 năm 2023, bao gồm cả việc mở rộng vốn của các doanh nghiệp hiện có.
Khai khoáng
Khai khoáng đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Myanmar. Myanmar là quốc gia sản xuất hồng ngọc hàng đầu trên thế giới, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng toàn thế giới. Năm ngoái, xuất khẩu ngọc bích đứng vị trí thứ 2 và chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh trữ lượng lớn về ngọc thạch và đá trang sức (ngọc bích và đá quý), tuy nhiên nằm trong danh mục bị cấm đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng Myanmar sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, bao gồm các loại khoáng sản sau: Phèn, hổ phách, Antimon, Barit, Bauxite, Beryl, Bismuth, Cadmium, Chromite, Cinnebar, Than đá, Coban, Columbite, Đồng, Corundum, Đá quý, Vàng, Than chì, Thạch cao, Iridi, Quặng sắt, Jadeite, Kaolin, Chì, Mangan, Mica, Molypden, Khí tự nhiên, Niken, Ocher, Dầu, Đá phiến dầu, Phốt phát, Bạch kim, Muối, Saltpetre, Bạc, Soda, Steatite, Sulphates, Sulphit, Lưu huỳnh, Thiếc , Titan, Vonfram và Kẽm. Các nhà đầu tư có thể hỗ trợ việc thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Myanmar là một ứng cử viên của Sáng kiến Minh bạch Công nghiệp Khai thác.
Nông nghiệp – Chăn nuôi – Thủy sản
Myanmar là một quốc gia dựa vào nông nghiệp với đất đai màu mỡ và nguồn nước dồi dào. Với đặc điểm cảnh quan, kích thước địa hình và các vùng khí hậu khác nhau của Myanmar – không chỉ các loại cây lâu năm mà cả các loại cây trồng như lúa, đậu và đậu, trái cây và rau quả đều có thể dễ dàng phát triển. Chính phủ đang hướng tới việc chuyển đổi nền kinh tế nông nghiệp truyền thống chủ yếu của Myanmar thành một nền kinh tế nông nghiệp bền vững và hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, cần phải tăng năng suất và chất lượng nông nghiệp. Theo DICA, lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút 3,5 triệu USD từ hai dự án.
Với 2.832 km đường bờ biển dọc theo Vịnh Bengal và Biển Andaman, thủy sản là ngành quan trọng cho các cư dân và doanh nghiệp ở các khu vực ven biển của Myanmar (đặc biệt là ở Bang Rakhine). Các ngư trường trong vùng biển của Myanmar tương đối ít bị khai thác hơn so với các nơi khác. Ngành nuôi trồng thủy sản đang vận hành gần 50.000 ha ao nuôi nước ngọt. Các cơ hội trong lĩnh vực này tồn tại ở gần bờ (ví dụ: ao cá, hệ thống sông nội địa và nuôi trồng thủy sản), ngoài khơi và ở các vùng biển sâu
Với nguồn tài nguyên dồi dào và điều kiện tự nhiên thuận lợi, nông nghiệp và thủy sản là ngành hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư thành lập công ty tại Myanmar hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp doanh nghiệp Myanmar hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hiện đang cần mở rộng. Tuy nhiên hoạt động sản xuất và phân phối giống cây trồng chỉ được phép hoạt động dưới hình thức cổ phần với công dân Myanmar.
Du lịch và khách sạn
Ngành du lịch và khách sạn ở Myanmar đã phát triển nhanh chóng sau khi đất nước mở cửa kinh tế và chính trị. Hiện tại, khách du lịch nước ngoài (trong chuyến thăm ngắn hạn đầu tiên đến Myanmar) chủ yếu đến thăm Yangon, Bagan, Hồ Inle, Nyaung Shwe và Mandalay. Tuy nhiên, Myanmar còn cung cấp thêm nhiều kho tàng vẻ đẹp tự nhiên chưa được khám phá – từ Kawthaung ở vùng nhiệt đới Đông Nam, đến Putao trên dãy Himalaya.
Cơ sở hạ tầng và đô thị hóa
Việc phát triển cơ sở hạ tầng tốt hơn là một yêu cầu quan trọng để có thể thực hiện tăng trưởng công nghiệp và nông nghiệp ở Myanmar. Chính phủ ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế dọc theo một số con đường thương mại chính xuyên suốt đất nước, nhằm tạo điều kiện cho Myanmar hội nhập vào mạng lưới sản xuất của Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và các nước láng giềng phía Tây của Myanmar. Chính phủ Myanmar có kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng theo hình thức Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT) và các thỏa thuận PPP khác (ví dụ: trong lĩnh vực đường sắt và đường cao tốc) và hoan nghênh các nhà đầu tư cho các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng.
Myanmar đang trải qua quá trình di cư dần dần của người dân từ nông thôn ra thành thị. Điều này được thúc đẩy bởi một loạt các cơ hội giáo dục, nghề nghiệp và thu nhập. Cùng với những thách thức của đô thị hóa, cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giúp phát triển các thành phố tốt hơn, thông minh hơn và đáng sống hơn trong nước. Việc thay đổi mô hình nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng mở ra cơ hội mới cho việc phân phối nhiều loại hàng hóa tiêu dùng hơn, cũng như sự xuất hiện của các ngành dịch vụ mới (ví dụ: nhà hàng, giải trí, giáo dục).