4️⃣ Điều kiện thành lập công ty tại Singapore NĐT cần biết

Singapore là một quốc gia phát triển, với khả năng chi trả cho các dịch vụ, sản phẩm cao cùng với hệ thống pháp luật chặt chẽ, luôn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, việc các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư vào Singapore là điều dễ hiểu. Vậy điều kiện thành lập công ty tại Singapore như thế nào? Mời bạn cùng Siglaw theo dõi bài viết dưới đây:

1 Số điều kiện thành lập công ty tại Singapore

Điều kiện thành lập công ty tại Singapore
Điều kiện thành lập công ty tại Singapore

Điều kiện về cổ đông

Pháp luật của Singapore yêu cầu công ty phải có ít nhất 01 cổ đông để đăng ký thành lập tại Singapore. Cổ đông có thể là cá nhân, hoặc là công ty. Số lượng cổ đông có thể nhiều hơn 01 người. Lưu ý rằng, duy nhất công ty TNHH tư nhân Singapore yêu cầu cổ đông chỉ được trong giới hạn từ 01 đến tối đa 50 người. Và công ty tại Singapore có thể có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hay nói cách khác là có 100% cổ đông là người nước ngoài tùy vào ngành nghề kinh doanh của công ty.

Điều kiện về giám đốc và thư ký

Khi thành lập công ty tại Singapore, phải có ít nhất 01 giám đốc và 01 thư ký công ty cư trú tại Singapore. Cụ thể, đối với giám đốc, người dân Singapore cư trú tại Singapore và người nước ngoài cư trú tại Singapore đều có thể là giám đốc của một công ty ở Singapore, miễn là có ít nhất một giám đốc cư trú tại Singapore. Lưu ý, một công ty không thể là giám đốc; nói cách khác, giám đốc phải là một người. Nếu doanh nghiệp của bạn không có người cư trú tại Singapore làm giám đốc, bạn có thể sử dụng dịch vụ giám đốc được các công ty dịch vụ tại Singapore cung cấp để đáp ứng yêu cầu này. Đối với thư ký, Một công ty Singapore phải bổ nhiệm một thư ký công ty cư trú tại Singapore. Thư ký công ty chịu trách nhiệm đảm bảo công ty tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và hồ sơ. 

Điều kiện về vốn

Nhìn chung, doanh nghiệp có thể thành lập công ty Singapore với số vốn chỉ bằng 1 đô la Singapore hoặc số tiền tương đương bằng một loại ngoại tệ hợp pháp quốc tế khác. Sau đó, nếu cần, doanh nghiệp có thể tăng vốn bằng cách góp thêm tiền và thông báo cho cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần duy trì vốn đăng ký trong suốt thời gian hoạt động của mình.  

Cũng tương tự với Việt Nam, một số ngành nghề đặc thù sẽ đươc chính phủ Singapore yêu cầu có số vốn tối thiểu cao hơn 1 đô la Singapore, ví dụ như:

  • Đại lý du lịch: phải có vốn tối thiểu là 100.000 đô Singapore hoặc 50.000 đô Singapore nếu là đại lý chỉ tổ chức các tour du lịch trong Singapore và không sắp xếp chỗ ở
  • Công ty kế toán công; phải có vốn tối thiểu là 50.000 đô la Singapore
  • Các công ty trung gian bảo hiểm: phải có vốn tối thiểu là 300,000 đô Singapore.
  • .v.v.

Cổ phần trong công ty có thể ở dạng cổ phần phổ thông, cổ phần ưu đãi, cổ phần ưu đãi hoàn lại hoặc cổ phần khác. 

Điều kiện về địa điểm

Công ty phải có địa điểm đã đăng ký tại Singapore. Tất cả các tài liệu pháp lý của công ty phải được lưu giữ tại địa chỉ này. Địa chỉ không thể là hộp thư bưu điện.

Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Singapore

Mất bao lâu để đăng ký (register) công ty tai Singapore?

Thời gian khá là ngắn, khoảng từ vài giờ đến vài ngày. vài giờ đến vài ngày. Khi làm việc với thư ký công ty, khung thời gian chủ yếu được xác định bằng tốc độ mỗi cổ đông và giám đốc có thể gửi cho thư ký công ty tài liệu cá nhân của họ (ví dụ: bằng chứng nhận dạng, địa chỉ cư trú) để xác minh.

Chi phí đăng ký thành lập công ty tại Singapore là bao nhiêu?

Phí dành cho Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore (ACRA) là 375 đô la Singapore. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các dịch vụ luật sư, dịch vụ thành lập công ty bên ngoài thì mức giá cộng thêm có thể khoảng 275 đô la Singapore. 

Loại hình doanh nghiệp có thể thành lập tại Singapore là gì?

Công ty TNHH tư nhân (Pte Ltd)

So với các loại hình công ty khác ở Singapore, công ty TNHH tư nhân (Pte Ltd) là loại hình có quy mô lớn nhất, tiên tiến nhất và linh hoạt nhất. Đây là loại hình kinh doanh phổ biến nhất so với công ty hợp danh trách nhiệm hữu hạn (LLP) hoặc công ty tư nhân (SP).

Một công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân có đặc điểm là (a) có ít hơn 50 cổ đông và (b) không có cổ phiếu ra công chúng. Cổ đông của một công ty TNHH tư nhân có thể là các công ty, cá nhân khác hoặc kết hợp cả hai.

Doanh nghiệp tư nhân (SP)

Loại hình kinh doanh này đơn giản nhưng mang nhiều rủi ro hơn cho chủ sở hữu vì chủ sở hữu sẽ chịu trách nhiệm cá nhân cho công ty của mình. Về mặt pháp lý, doanh nghiệp tư nhân không phải là một thực thể độc lập, có nghĩa là chủ sở hữu – dù là cá nhân hay pháp nhân – và doanh nghiệp được coi là một.

Ngoài công dân Singapore và thường trú nhân, chỉ những người nước ngoài có Thẻ phụ thuộc, Thẻ chuyên môn và mạng lưới nước ngoài (ONE) hoặc Thư đồng ý mới được phép đăng ký doanh nghiệp tư nhân.

Tài sản cá nhân của chủ sở hữu không được bảo vệ khỏi các khoản nợ và rủi ro kinh doanh của công ty. Chủ sở hữu chịu trách nhiệm vô hạn. Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp của bạn không thể trả lại một khoản nợ cụ thể, các chủ nợ có thể theo đuổi tài sản của bạn cũng như của công ty.

Công ty trách nhiệm hữu hạn hợp danh (LLP)

Loại hình công ty này là kết hợp các đặc điểm của công ty và quan hệ đối tác. Trong số 3 loại quan hệ đối tác, LLP là cấu trúc kinh doanh tiên tiến nhất và mới nhất trong đó trách nhiệm pháp lý riêng của đối tác cá nhân thường bị hạn chế. LLP thuộc sở hữu của ít nhất hai đối tác, cá nhân hoặc công ty cơ thể và là một thực thể pháp lý tách biệt với các đối tác của nó.

Một LLP thường được thành lập để thực hiện một nghề nghiệp, chẳng hạn như luật sư, kiến trúc sư, v.v. trong đó hai hoặc nhiều người muốn tham gia cùng nhau và hình thành một hoạt động trong lĩnh vực chung của họ. Lợi nhuận bị đánh thuế theo thuế suất thuế thu nhập cá nhân của đối tác nếu đối tác là cá nhân và theo thuế suất doanh nghiệp nếu đối tác là công ty.

Một LLP đã đăng ký có thể hoạt động giống như một công ty hợp danh hơn đồng thời được hưởng các lợi ích đi kèm với quyền sở hữu Pte Ltd. Tuy nhiên, chủ sở hữu của LLP cần phải thỏa thuận chi tiết về cách chia lợi nhuận.

Hồ sơ thành lập công ty tại Singapore là gì?

  • Tên công ty
  • Mô tả tóm tắt hoạt động & Mã SSIC
  • Thông tin chi tiết về cổ đông và thông tin KY
  • Chi tiết về giám đốc và thông tin KYC
  • Địa chỉ doanh nghiệp Singapore đã đăng ký
  • Chi tiết vốn cổ phần
  • Điều lệ công ty

Để được tư vấn miễn phí về các điều kiện thành lập công ty tại Singapore, quý khách vui lòng liên hệ Công ty Luật Siglaw:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

????Dịch vụ thành lập công ty ????Siglaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói toàn quốc
????Đăng ký giấy phép kinh doanh ????Thủ tục để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh
????Dịch vụ làm giấy phép lao động ????Giúp quý khách hàng rút ngắn thời gian nhận giấy phép lao động, tư vấn hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
????Dịch vụ xin giấy phép con ????Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn xin giấy phép con các loại.
????Dịch vụ làm thẻ tạm trú ????Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt
????Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên ????Đội ngũ luật sư tư vấn trình độ chuyên môn cao đảm bảo đúng pháp luật
????Dịch vụ đầu tư ra nước ngoài ????Tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư ra nước ngoài nhanh chóng.
5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238