Những lưu ý cần biết khi đầu tư tại Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Trung Quốc là điểm đến được nhiều nhà đầu tư các quốc gia lực chọn. Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đạt trung bình gần 10%/năm kể từ năm 1978. Đất nước này cũng là nơi sinh sống của khoảng 18,47% dân số thế giới tính đến tháng 2 năm 2022. Trước khi thực hiện các khoản đầu tư vào TQ, nhà đầu tư có những lưu ý cần biết khi đầu tư tại Trung Quốc sẽ được Siglaw chia sẻ trong bài viết sau đây.

Lưu ý cần biết khi đầu tư tại Trung Quốc về đặc điểm vấn đề đô thị hóa

Đô thị hóa đã một tay dẫn đến tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Trung Quốc và đất nước này sẽ tiếp tục đô thị hóa. Phải mất ba thập kỷ cải cách kinh tế để dân số Trung Quốc chuyển từ vùng nông thôn cao sang đô thị hơn, và người ta cho rằng Trung Quốc còn 20 năm nữa hoặc hơn để đô thị hóa phía trước.

Khi mọi người chuyển từ lối sống nông nghiệp sang lối sống đô thị hóa, rất nhiều điều đã xảy ra. Các thành phố cần được phát triển và xây dựng, đòi hỏi sự tăng trưởng về cơ sở hạ tầng, thương mại và các dịch vụ khác.

Các nền kinh tế thay đổi khi các cá nhân ngừng làm việc đơn giản để duy trì bản thân và thay vào đó, bắt đầu chuyên môn hóa. Chuyên môn hóa đó đòi hỏi giáo dục nhiều hơn, và một xã hội có giáo dục thường là một xã hội giàu có hơn. Khi  sự giàu có bình quân đầu người  được cải thiện, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Trong quá trình này, các doanh nghiệp bắt đầu mọc lên, nhiều doanh nghiệp trong số đó tạo ra khối tài sản khổng lồ cho các cổ đông .

Quá trình đô thị hóa của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn địa điểm đầu tư cũng như ngành nghề được phép đầu tư ở Trung Quốc. Nắm được quá trình đô thị hóa của Trung Quốc nhà đầu tư sẽ biết nền đầu tư khu vực nào; lĩnh vực nào là phù hợp với dự án của mình, hạn chế những rủi ro và mang lại hiệu quả cho dự án.

Những lưu ý cần biết khi đầu tư tại Trung Quốc
Những lưu ý cần biết khi đầu tư tại Trung Quốc

Lưu ý rủi ro và ưu đãi, cơ hội khi lựa chọn đầu tư vào Trung Quốc

Để tận dụng tối đa mọi khoản đầu tư và ưu đãi liên quan ở Trung Quốc, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải hiểu rõ về những rủi ro liên quan. Tại Trung Quốc, đối với hoạt động của công ty, các nhà đầu tư có thể sẽ cần tuân theo quy tắc có sự khác biệt với một số quy tắc quốc tế.

Ví dụ như, các quy tắc chi phối thành lập công ty đại chúng ở Trung Quốc khác với các quy tắc ở Hoa Kỳ. Các tiêu chuẩn kế toán của Trung Quốc không chỉ khác với  các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) của Hoa Kỳ mà còn có rất nhiều khác biệt về quy định. Một điểm khác biệt phổ biến là giao dịch cổ phiếu của công ty cổ phần bởi người trong cuộc.

Từ đó, đòi hỏi nhà đầu tư làm quen, hiểu, có những lưu ý để vận dụng các quy tắc khi quyết định đầu tư tại thị trường này.

Một số lưu ý khác khi đầu tư tại Trung Quốc

Việc đầu tư vào Trung Quốc bên cạnh nhận được những lợi ích như:

  • Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ: Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng kinh tế cao ở mức một con số trong hai thập kỷ qua, khiến nước này trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới.
  • Vị thế toàn cầu đang trỗi dậy: Trung Quốc nắm giữ một khoản nợ đáng kể của Hoa Kỳ và sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, giúp nước này có ảnh hưởng ngày càng lớn trong nền chính trị toàn cầu.

Vệc đầu tư tại Trung Quốc cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Khó lường trước các thay đổi: Trung Quốc có một chính phủ đã được chứng minh là khó lường trước các thay đổi hơn so với các chính phủ dân chủ như Hoa Kỳ hoặc các thành viên EU.
  • Vấn đề chênh lệch giàu, nghèo và bất ổn xã hội ở Trung Quốc: 1% người giàu nhất Trung Quốc sở hữu hơn 1/3 tổng tài sản hộ gia đình quốc gia, trong khi 25% người nghèo nhất sở hữu dưới 2%. Sự chênh lệch giàu nghèo này có khả năng dẫn đến bất ổn xã hội hoặc dòng vốn chảy ra ngoài nhanh chóng.
  • Vấn đề Nhân khẩu học đang thay đổi có thể ảnh hưởng đến xu hướng của các dự án đầu tư: Thành công kinh tế của Trung Quốc là do lực lượng lao động trẻ và rẻ, nhưng những nhân khẩu học đó có thể thay đổi cùng với dân số già.

Để được tư vấn đầu tư thành lập công ty tại Trung Quốc miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty Luật Siglaw Trụ sở chính: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Hotline: 0961 366 238 Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh Miền Nam: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi nhánh Miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238