Thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

Vì Nhà Bè không nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh do đó, nếu nhà đầu tư có mong muốn thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè thì chi phí thuê văn phòng ở địa bàn này cũng sẽ thấp hơn so với ở các trung tâm lớn. Vậy điều kiện để thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài ở Huyện Nhà Bè như thế nào? Hồ sơ thủ tục ra sao? Nên đầu tư vào ngành nghề gì? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này nhé:

Tổng quan về Huyện Nhà Bè, TPHCM

Huyện Nhà Bè là một trong những huyện nằm ở phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, huyện Nhà Bè giáp sông Sài Gòn và nằm gần khu vực ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế.

Huyện Nhà Bè có diện tích khoảng 100,43 km² và được chia thành 5 xã, bao gồm Nhà Bè, Phước Kiển, Phước Lộc, Phước Thạnh và Hiệp Phước. Nhà Bè có một cộng đồng dân cư đông đúc và đa dạng về dân tộc, tạo nên một môi trường văn hóa đa sắc màu.

Có thể nói, Huyện Nhà Bè là một trong số những đơn vị hành chính thu hút các doanh nghiệp đặt chân đến để khám phá tiềm năng phát triển. Hiện nay, cả Huyện Nhà Bè hiện đang đón chào sự hoạt động của 4.622 doanh nghiệp, tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động. Riêng trong năm 2020, tổng thu ngân sách của huyện đạt 856,494 tỷ đồng, thể hiện sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp đối với phát triển kinh tế địa phương. Sự phát triển kinh tế đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân đầu người tại Huyện Nhà Bè đã đạt mức 65,542 triệu đồng mỗi năm, cho thấy mức sống tương đối cao. Đồng thời, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 74%, chứng tỏ sự phát triển và đa dạng của các ngành nghề trong huyện.

Điều kiện thành lập Công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

Thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM
Thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

Điều kiện về tiếp cận thị trường

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc thành lập công ty tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh hoặc bất kỳ thị trường nào tại Việt Nam, điều quan trọng là họ phải tuân thủ các điều kiện và quy định về tiếp cận thị trường theo Điều 9 của Luật Đầu tư 2020. Các điều kiện này bao gồm:

  • Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế. 

Riêng với quy định về tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ, tùy loại hình doanh nghiệp sẽ có quy định khác nhau. 

Ví dụ: tỷ lệ sở hữu vốn đối với nhà đầu tư nước công ty đại chúng là 50% căn cứ quy định theo Điều 139 Nghị định 155/2020/NĐ-CP còn đối với công ty chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán thì tỷ lệ sở hữu vốn đối với nhà đầu tư nước ngoài có thể lên tới 100% căn cứ quy định của Điều 77 Luật Chứng khoán 2019

  • Hình thức đầu tư: vì nguyện vọng của nhà đầu tư là thành lập công ty có vốn nước ngoài do đó, nhà đầu tư khi đầu tư tại Huyện Nhà Bè có thể lựa chọn hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế trong số các hình thức đầu tư (công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần….) được pháp luật quy định tại Điều 21 Luật Đầu tư 2020.
  • Phạm vi hoạt động đầu tư: Mô tả rõ phương án hoạt động sản xuất kinh doanh; Thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng; Các vấn đề liên quan đến điều kiện kinh doanh (trường hợp hoạt động kinh doanh thuộc diện kinh doanh có điều kiện, nhà đầu tư nước ngoài cần giải trình việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh tương ứng theo quy định của pháp luật);
  • Năng lực của nhà đầu tư; đối tác tham gia thực hiện hoạt động đầu tư;
  • Điều kiện khác theo quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.” 

Điều kiện về ngành bị cấm, hạn chế kinh doanh

Nhà đầu tư cần lưu ý các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh bao gồm các ngành nghề được quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020. Hiện nay, các ngành nghề bị cấm kinh doanh thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè gồm: Kinh doanh các chất ma túy; Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật theo quy định pháp luật; Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên; Kinh doanh mại dâm; Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người; Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người; pháo nổ; dịch vụ đòi nợ.”

Tương tự như các khu vực khác trên lãnh thổ Việt Nam, tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh cũng áp dụng các hạn chế đầu tư cho các ngành nghề theo quy định trong Phụ lục IV của Luật Đầu tư 2020. Do đó, nhà đầu tư cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trước khi quyết định đầu tư vào thị trường này, nhằm tránh rủi ro không đáng có.

Những ngành nghề tiềm năng khi đầu tư thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

  • Bất động sản: Vị trí của huyện Nhà Bè liền kề trung tâm thành phố qua quận 7, có kết nối trực tiếp với Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, một khu đô thị hiện đại và tiên tiến. Hơn nữa, hạ tầng giao thông tại huyện đã được đầu tư mạnh mẽ, và đang có nhiều dự án hạ tầng quan trọng hoàn thiện như tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự án kè bờ và cống kiểm soát triều của Tập đoàn Trung Nam, hầm chui – cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, dự án mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát và Quốc lộ 50, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo. Với sự phát triển của hạ tầng, tiện ích và vị trí đắc địa, các dự án xây dựng khu đô thị, căn hộ, nhà phố, khu nghỉ dưỡng và các dịch vụ kết nối với bất động sản hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm và đầu tư thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè từ các nhà đầu tư nước ngoài.
  • Logistic: Huyện Nhà Bè, với vị trí địa lý đặc biệt, được quy hoạch có khu bến Hiệp Phước và khu bến Nhà Bè, tạo ra một môi trường thuận lợi để đầu tư vào lĩnh vực logistics. Khu bến Hiệp Phước được quy hoạch để đón nhận tàu với tải trọng lên đến 70.000 DWT, trong khi khu bến Nhà Bè có khả năng đón nhận tàu tải trọng lên đến 45.000 DWT và tàu khách lên đến 60.000 GT. Định hướng phát triển cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển dịch luồng hàng hóa ra khỏi khu trung tâm và tập trung vào phát triển các cụm cảng hậu phương, kết nối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và Khu vực Cảng Cái Mép. Huyện Nhà Bè có vai trò quan trọng trong việc phát triển các cảng quy mô lớn nhằm đón nhận luồng hàng trung chuyển từ các khu vực lân cận. Nhờ sự thuận lợi về cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý, Huyện Nhà Bè trở thành một địa điểm hấp dẫn cho các doanh nghiệp logistics. Đầu tư thành lập doanh nghiệp FDI tại Huyện Nhà Bè vào lĩnh vực này sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh trong việc vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa.

Thủ tục thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

Quy trình 1: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Nhà đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Phòng đăng ký đầu tư – Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao nếu trụ sở công ty đặt trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh.

Hồ sơ cần chuẩn bị: 

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh;
  • Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư có dự án đầu tư tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh;
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư có dự án đầu tư tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh (thông thường là Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư)
  • Đề xuất dự án đầu tư thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh 

Lưu ý: Tùy theo hình thức đầu tư mà nhà đầu tư lựa chọn khi đầu tư tại Huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh, nhà đầu tư có thể sẽ phải bổ sung một số giấy tờ kèm theo như sau:

  • Nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư (Đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ).
  • Hợp đồng BCC (Đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC).
  • Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật (nếu có).

Quy trình 2: Thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp FDI tại Huyện Nhà Bè

Nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp FDI tại Huyện Nhà Bè tới Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu Thành phố Hồ Chí Minh để xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lưu ý: Hiện nay Mã số DN cũng đồng thời là Mã số thuế).

Địa chỉ phòng đăng ký đầu tư Hồ Chí Minh: 32 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ phòng đăng ký kinh doanh Hồ Chí Minh: Số 90G, đường Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh

Số điện thoại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Chí Minh: (028).38.293.179 – (028).38.227.495 – (028).38.293.174 

Quy trình 3: Hoàn thiện thủ tục sau thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Nhà Bè

Nhà đầu tư cần hoàn tất các công việc sau để doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru:

  • Đăng ký tài khoản báo cáo đầu tư: Nhà đầu tư cần đăng ký tài khoản báo cáo đầu tư tại các cơ quan chức năng để báo cáo các hoạt động kinh doanh và tài chính của công ty.
  • Mở tài khoản ngân hàng: Mở tài khoản ngân hàng là bước quan trọng để quản lý tài chính và thực hiện các giao dịch tài chính của doanh nghiệp. Nhà đầu tư cần liên hệ với ngân hàng để mở tài khoản phù hợp và đáp ứng các yêu cầu cần thiết.
  • Đăng ký lao động: Đăng ký lao động là quá trình cần thiết để tuyển dụng và quản lý nhân viên. Nhà đầu tư cần thực hiện các thủ tục đăng ký lao động theo quy định của pháp luật để đảm bảo tuân thủ các quy định về lao động và bảo vệ quyền lợi của nhân viên.
  • Xin Giấy phép con: Đối với một số ngành nghề đặc biệt, nhà đầu tư cần xin giấy phép con từ các cơ quan chức năng. Việc này đảm bảo rằng doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và tuân thủ các quy định liên quan đến ngành nghề cụ thể.

Dịch vụ tư vấn thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè, TPHCM

✅ Ưu đãi ⭐ Khi thuê dịch vụ tư vấn thành lập công ty FDI tại Huyện Nhà Bè của công ty luật Siglaw quý khách hàng sẽ được sự hỗ trợ tận tình, hiệu quả.
✅ Kinh Nghiệm Siglaw với hơn 10 năm cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam sẽ giúp khách hàng cập nhật & nắm bắt tình hình pháp lý mới nhất.
✅ Đội ngũ Gồm các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao đưa ra giải pháp phù hợp, quản trị rủi ro & giải quyết các vấn đề pháp lý khi thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại huyện Nhà Bè.
✅ Chi Phí Phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để được báo giá & tư vấn miễn phí xin quý khách liên hệ hotline 0961366238

Trên đây là những thông tin về chủ đề “Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Huyện Nhà Bè, TPHCM” từ đội ngũ nhân viên Công ty Luật Siglaw. Nếu quý khách hàng còn vấn đề gì vướng mắc cần giải quyết, hãy liên hệ với Siglaw để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí một cách nhanh nhất.

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238