Thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy

Lắp đặt thang máy là một ngành đặc thù yêu cầu rất nhiều tiêu chuẩn cao nhằm đảm bảo sức khỏe của người dân. Tuy vậy, lợi nhuận từ hoạt động lắp đặt thang máy là không nhỏ khiến nhiều bên đầu tư muốn kinh doanh lắp đặt thang máy. Vậy quy định của pháp luật Việt Nam về việc thành lập công ty lắp đặt thang máy là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Công ty kinh doanh lắp đặt thang máy là gì?

Cũng giống như các công ty kinh doanh khác thì các công ty kinh doanh lắp đặt thang máy cũng là một loại công ty thương mại, nghĩa là được lập ra mới mục đích kiếm lợi nhuận với chuyên ngành kinh doanh là cung ứng dịch vụ lắp đặt thang máy. Họ có thể tính phí lắp đặt thang máy, thi công hoặc tính cả phí của thang máy và phí thi công hay cung cấp các dịch vụ và mặt hàng khác có liên quan.  

Thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy
Thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy

Điều kiện thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy

Về chủ thể có quyền thành lập công ty

Luật Doanh nghiệp 2020 cho phép mọi cá nhân, tổ chức có quyền thành lập doanh nghiệp kinh doanh lắp đặt thang máy. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cấm những chủ thể sau không được thành lập và quản lý doanh nghiệp theo Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, gồm:

  • Cán bộ, viên chức, công chức, sĩ quan trong quân ngũ bị cấm thành lập doanh nghiệp công ty kinh doanh lắp đặt thang máy nhằm phòng chống tham nhũng, chống cạnh tranh không lành mạnh, ngăn ngừa các nguy cơ tiêu cực đến chức trách, công vụ của họ.
  • Cấm đối với cá nhân đang trong thời gian bị hạn chế, bị tước quyền công dân;
  • Cấm tổ chức sử dụng các nguồn ngân sách nhà nước được cấp sai mục đích, nhằm tạo lợi ích riêng, lợi ích nhóm.

Về điều kiện chuyên ngành

Quy định số lượng thang máy

Đối với nhà chung cư, theo Mục 2.4 thông tư số 03/2021/TT-BXD Ban hành QCVN 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư, thì nhà chung cư từ 06 tầng trở lên phải có tối thiểu 01 thang máy, chung cư 09 tầng trở lên tối thiểu 2 thang máy. Thêm vào đó, cần tuân thủ lưu lượng hành khách bình thường. Không chỉ vậy, hệ thống thang máy phải có ít nhất một thang thông thủy đặc biệt để đảm bảo vận chuyển băng cấp cứu. Số lượng người trong thang máy là 250 người/1 thang máy của chung cư (tương đương cho 65 căn hộ) không kể số người ở tầng 1/tầng trệt. Để đảm bảo có thể vận chuyển an toàn, thì tải trọng của thang máy không được nhỏ hơn 400kg. Nếu khu nhà ở có thang máy chuyên dụng phù hợp với xe cứu thương thì tải trọng tối thiểu của thang máy là 600 kg trở lên.

Đối với nhà cao tầng (Ví dụ: Bệnh viện): Nhu cầu liên tục vận chuyển 24/24 của Bệnh viện nên các tòa nhà thường được lắp đặt từ 4-5 tầng với các phòng đối xứng. Vì thế, thường có 02 thang máy trở lên với tải trọng 1000kg trở lên, đặc biệt độ rộng của cabin và cửa phải đủ to để chứa được giường bệnh.

Đối với khách sạn nhỏ: Yêu cầu đặt ra là nên có 2-4 thang máy tùy vào quy mô của khách sạn, cùng tải trọng 450 đến 600 cân.

Đối với nhà tư nhân, biệt thự, penthouse: thường chỉ cần 1 thang máy, với tải trọng không cần quá lớn.

Quy định diện tích của thang máy chung cư

Đối với chung cư mini: Với diện tích nhỏ, thường có dưới 10 tầng, nên lượng người di chuyển cùng lúc cũng thấp, khoảng 6 đến 7 người/lượt. Lúc này, thang máy cần có kích thước 1400mm (rộng) x 1500mm (sâu) x 2300mm (thông thủy) và tải trọng cho phép từ 450 cân đến 750 cân tùy theo kích thước thang máy.

Đối với chung cư cao tầng: Thường có từ 10-15 tầng, lượng người cũng sẽ nhiều hơn chung cư mini yêu cầu thang máy có kích thước khoảng 1400mm (chiều rộng) x 1300mm (chiều sâu), tải trọng là 900 cân đến 1500 cân. Ngoài ra, chung cư luôn cần thang máy tải hàng nên các chung cư cao tầng có thể lắp đặt thang máy tải hàng có tải trọng từ 1500kg, 2000kg đến 2500kg.

Quy định kỹ thuật của quốc gia về an toàn lao động

Thông tư 42/2019/TT-BLĐTBXH có quy định rất chi tiết về đảm bảo an toàn lao động đối với thang máy mà nhà kinh doanh cần phải đảm bảo, vì thang máy liên quan tới tính mạng con người, không thể làm sai sót hay sơ suất. Một trong số đó có thể kể đến như: 

  • Đảm bảo các bộ phận an toàn của thang máy, gồm: Thiết bị khóa cửa cửa tầng và khóa cửa cabin (nếu có); Bộ hãm an toàn; Hệ thống phanh của dẫn động; Bộ khống chế vượt tốc; Bộ giảm chấn; Van ngắt/van một chiều.
  • Nguồn mạch các tiếp điểm, linh kiện điện tử đảm bảo yêu cầu của thiết bị an toàn điện. 
  • .v.v.

Quy định về kiểm tra định kỳ thang máy

Trong Quy trình kiểm định QTKĐ 21/2014/BLĐTBXH, QTKĐ 25/2016/BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cũng như Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, mỗi giai đoạn thì thang máy phải được kiểm định để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng:

  • Sau thời gian được cấp phép sử dụng, thang máy phải được kiểm định định kỳ 3 năm một lần.
  • Những thang máy sử dụng trên 10 năm đến dưới 20 năm sẽ được kiểm định 2 năm một lần.
  • Những thang máy đã sử dụng trên 20 năm, phải kiểm định 1 năm một lần.

Tuy vậy trên thực tế, hoạt động kiểm tra tính an toàn thang máy hàng năm hiện nay vẫn còn khá nhiều bất cập, chưa kiểm soát được chất lượng kiểm định, gây ra những hậu quả khôn lường.

Thủ tục, hồ sơ để thực hiện thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy.

Trên thực tế, việc đăng ký thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy cũng không quá khó. Cơ bản sẽ gồm các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư (nếu thành lập doanh nghiệp FDI) bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của doanh nghiệp và các loại giấy tờ đặc thù của từng loại công ty. Từ thông tin mà khách hàng cung cấp, công ty Luật Siglaw sẽ tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan, và hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ và sẽ gửi lại hồ sơ đầy đủ trong vòng 01 ngày.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy. Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, Công ty luật Siglaw sẽ tiến hành nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và sẽ luôn cập nhật thông tin lại cho khách hàng.

Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo quy định của pháp luật thì trong vòng 03 ngày sẽ được trả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu quý khách hàng tự túc làm thì có thể dẫn tới một số thiếu sót gây kéo dài thời gian thực hiện. 

Bước 4: Khắc con dấu công ty. Đây là hoạt động tự túc, tự chịu trách nhiệm sử dụng của công ty, không phải đăng công bố cáo thông báo mẫu dấu như trước.  

Bước 5: Hoàn thiện nhận kết quả. 

Ngoài ra, tùy theo phạm vi kinh doanh lắp đặt thang máy của công ty mà sẽ có các yêu cầu tiêu chuẩn khác nhau, và công ty sẽ phải xin Giấy chứng nhận quy chuẩn khác nhau. Công ty luật Siglaw sẽ tư vấn cụ thể miễn phí cho doanh nghiệp của bạn. 

Cách kê khai ngành nghề khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ lắp đặt thang máy

Dựa theo đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ lắp đặt thang máy ví dụ như lắp đặt thang máy thủy, thang máy bình thường, xây dựng nhà với thang máy,.., thì một số mã ngành dưới đây theo phân loại của Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg đó là:

STT Tên Mã ngành
  1. 1
Xây dựng nhà để ở 4101
2 Xây dựng nhà không để ở 4102
3 Xây dựng công trình đường sắt 4211
4 Xây dựng công trình đường bộ 4212
5 Xây dựng công trình điện 4221
6 Xây dựng công trình cấp, thoát nước 4222
7 Xây dựng công trình viễn thông, thông tin liên lạc 4223
8 Xây dựng công trình công ích khác 4229
9 Xây dựng công trình thủy 4291
10 Xây dựng công trình khai khoáng 4292
11 Xây dựng công trình chế biến, chế tạo 4293
12 Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác 4299
13 Phá dỡ 4311
14 Chuẩn bị mặt bằng 4312
15 Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống sưởi và điều hoà không khí 4322
16 Lắp đặt hệ thống xây dựng khác. Cụ thể bao gồm:

– Lắp đặt những hệ thống thiết bị khác nhưng không bao gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, sưởi và điều hoà không khí hoặc máy công nghiệp trong các công trình nhà và công trình kỹ thuật dân dụng. Trong đó có gồm cả bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị nêu trên.

– Lắp đặt hệ thống thiết bị trong công trình nhà và công trình xây dựng khác như:

+ Hệ thống hút bụi,

+ Dây dẫn chống sét,

+ Hệ thống âm thanh,

+ Thang máy, thang cuốn,

+ Cửa cuốn, cửa tự động,

+ Hệ thống cách âm, cách nhiệt, chống rung.

Ngành loại trừ là: Lắp đặt hệ thống máy móc công nghiệp được phân vào nhóm 3320 (Lắp đặt máy móc và thiết bị công nghiệp).

4329
17 Hoàn thiện công trình xây dựng 4330
18 Hoạt động xây dựng chuyên dụng khá 4390
19 Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác chưa được phân vào đâu 829
20 Sản xuất khác chưa được phân vào đâu.  3290
21 Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng 4663

Xem thêm: Ngành nghề kinh doanh theo Visic, Mã ngành CPC

Chi phí thành lập công ty kinh doanh lắp đặt thang máy

  • Phí xin Giấy đăng ký kinh doanh lắp đặt thang máy: 200.000 VNĐ/ lần. 
  • Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký của công ty, hay xin cấp lại giấy phép đăng ký doanh nghiệp: Mức phí 100.000 VNĐ/ lần. 
  • Xin cấp giấy phép kinh doanh của chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện: 100.000 VNĐ/lần.
  • Vốn tối thiểu thành lập công ty: Luật doanh nghiệp 2020 không quy định vốn tối thiểu thành lập công ty. Tuy vậy, khi các bên góp vốn cam kết sẽ góp bao nhiêu thì phải góp đủ vốn trong vòng 90 ngày từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 
  • Và các chi phí khác theo luật định cũng như là nhu cầu của doanh nghiệp. 

Lưu ý khi kinh doanh lắp đặt thang máy

  • Không được lắp đặt sai sót thang máy, phải cẩn thận, tỉ mỉ khi lắp đặt thang máy. Có một điều đáng buồn là những tại nạn thang máy là khách quan, đôi khi không thể lường trước dù đã được kiểm tra cẩn thận, nên không có yếu tố hình sự. Tuy vậy, đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân tùy theo thiệt hại như thiệt hại về sức khỏe (phải bồi thường chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất hay suy giảm của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị hao hụt khi nghỉ chữa bệnh;…); thiệt hại về tính mạng (phải bồi thường theo Điều 590 Bộ luật dân sự 2015; chi phí mai táng; tiền cấp dưỡng cho người được người bị thiệt hại cấp dưỡng;…); và thiệt hại do danh dự, nhân phẩm uy tín bị xâm phạm (phải bồi thường chi phí hợp lý để hạn chế và khắc phục thiệt hại; thu nhập bị hao hụt khi bị mất uy tín danh dự;…).
  • Phải lắp đặt thang máy đúng tiêu chuẩn theo quy định.
  • Phải bảo dưỡng, bảo trì thang máy thường xuyên theo quy định của nhà nước.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Thông tư số 03/2021/TT-BXD Ban hành QCVN 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư
  • Thông tư 42/2019/TT-BLĐTBXH có quy định rất chi tiết về đảm bảo an toàn lao động đối với thang máy
  • Quy trình kiểm định QTKĐ 21/2014/BLĐTBXH, QTKĐ 25/2016/BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
  • Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư
  • Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế việt nam
Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238