Thành lập công ty FDI tại TPHCM: Hồ sơ & thủ tục

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhất tính đến tháng 3/2023, với 11.598 Dự án, tổng vốn đăng ký lên tới 56.407 Tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam. Không chỉ dẫn đầu về số lượng các dự án, TP. Hồ Chí Minh còn dẫn đầu về chất lượng các dự án đầu tư. Đa số các dự án đầu tư vào đây là các dự án của những tập đoàn toàn cầu, có chất lượng tốt, có sức lan toả mạnh mẽ đến khu vực doanh nghiệp trong nước, đóng góp đáng kể cho GDP vùng và quốc gia. Vậy, tại sao Thành phố Hồ Chí Minh lại thu hút nhiều FDI như vậy? Thủ tục thành lập Công ty FDI tại TPHCM thực hiện như thế nào? Hãy cùng Siglaw phân tích qua bài viết dưới đây.

Tại sao Thành phố Hồ Chí Minh thu hút mạnh đầu tư FDI?

Thứ nhất, Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, có vị trí chiến lược thuận lợi, có nguồn lao động dồi dào, trình độ chuyên môn cao, điều này đã tạo được sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty FDI tại TPHCM;

Thứ hai, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất cả nước và là đô thị đa văn hoá, nhịp sống sôi động, nhộn nhịp thích hợp cho người nước ngoài làm việc, sinh sống và du lịch.

Thứ ba, yếu tố rất quan trọng giúp thu hút đầu tư thành lập công ty FDI tại TPHCM là chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh luôn đồng hành và hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư nước ngoài, ngay cả trong thời điểm đại dịch khó khăn nhất của Covid – 19, điều này được đánh giá là điểm cộng lớn giúp các nhà đầu tư lựa chọn nơi đây để đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh.

Khi thành lập công ty FDI tại TPHCM, nhà đầu tư gặp khó khăn gì?

Trước hết, yếu tố về cơ sở hạ tầng của Thành phố còn nhiều điểm chưa đồng bộ, hệ thống Logistic còn chưa đáp ứng được yêu cầu từ các nhà đầu tư, đây cũng là một hạn chế cần khắc phục để thu hút mạnh hơn về đầu tư thành lập công ty FDI tại TpHCM.

Thứ hai, những vướng mắc, trì trệ trong thủ tục hành chính, quy trình đầu tư vẫn chưa thực sự tạo điều kiện cho các nhà đầu tư;

Thứ ba, mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn lao động dồi dào nhưng nhìn chung năng suất lao động vẫn chưa cao, đây cũng là một điểm hạn chế cần khắc phục của Thành phố trong hành trình kêu gọi thu hút FDI.

Các quốc gia đầu tư thành lập công ty FDI tại TPHCM hàng đầu

Đứng thứ nhất trong đầu tư thành lập công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh là Singapore, đây là nước có số dự án đầu tư nhiều nhất với 167 dự án (18,7%), giá trị vốn đầu tư hơn 235 triệu USD (39%); Singapore dẫn đầu về vốn đăng ký cấp mới lẫn góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp với hơn 77,88 triệu USD vốn đăng ký cấp mới (chiếm 78,67% tổng vốn đăng ký cấp mới) và hơn 120,65 triệu USD góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp (chiếm 60,42% tổng vốn góp vốn, mua cổ phần…).

Thứ hai là Nhật Bản đứng thứ 2 với 86 dự án (9,63%), vốn đầu tư hơn 97,2 triệu USD (16,18 %) vào Thành phố Hồ Chí Minh;

Thứ ba là Hàn Quốc với 122 dự án (13,66%), vốn đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh hơn 60,3 triệu USD (16%).\

Ngành nghề thu hút thành lập công ty FDI tại TPHCM nhiều nhất

Trước đây, Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, thương mại, bán buôn, bán lẻ (là các dự án không gắn với việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất);

Hiện nay đa số các dự án lớn đầu tư thành lập công ty FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh đều đến từ các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản cũng như hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ và thông tin truyền thông. 

Sắp tới, Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thể mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển; thu hút các nhà đầu tư mạnh về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao; thu hút các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, hàm lượng khoa học công nghệ cao; không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên.

Quy trình hồ sơ & thủ tục thành lập Công ty FDI tại TPHCM

Thành lập công ty FDI tại TPHCM: Hồ sơ & thủ tục
Thành lập công ty FDI tại TPHCM: Hồ sơ & thủ tục

(đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư)

Bước 1: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Phòng kinh tế đối ngoại – Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà đầu tư lập 01 bộ hồ sơ gồm các văn bản quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư 2020, gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (Mẫu văn bản này được quy định tại Thông tư 03/2020/TT-BKHĐT);
  • Các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư:

+ Đối với Nhà đầu tư là cá nhân: Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; 

+ Đối với Nhà đầu tư là tổ chức: Quyết định thành lập/đăng ký kinh doanh/các giấy tờ tương đương;

  • Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư: Một trong các loại sau:

+ Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; 

+ Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư;

+ Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính.

  • Văn bản đề xuất dự án đầu tư (Theo mẫu quy định)
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;
  • Giấy tờ có Nội dung giải trình về công nghệ (Đối với dự án liên quan đến công nghệ)
  • Hợp đồng BCC (khi đầu tư hình thức hợp đồng BCC)
  • Tài liệu khác (nếu có)

Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh: 15 ngày. Nếu không đồng ý Sở phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 2: Sau khi đã có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh

  • Nhà đầu tư chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

+ Nhà đầu tư là cá nhân: Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân; 

+ Nhà đầu tư là tổ chức: quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/tài liệu tương đương và văn bản ủy quyền đại diện phần vốn góp tại Việt Nam + Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân của người đó;

  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp (bản sao chứng thực);
  • Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh: 03 – 07 ngày. Nếu không đồng ý Sở phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Dịch vụ thành lập Công ty FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty luật Siglaw

Luật sư Siglaw tư vấn trực tiếp, giải đáp mọi câu hỏi liên quan đến đầu tư FDI tại TPHCM nói chung và thành lập doanh nghiệp FDI nói riêng, cụ thể:

  • Tư vấn tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài;
  • Tư vấn loại hình công ty phù hợp;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập Công ty FDI tại TPHCM như: địa điểm trụ sở, ngành nghề kinh doanh, mở tài khoản vốn, tài khoản đầu tư trực tiếp; thời hạn góp vốn;
  • Tư vấn điều kiện, hướng dẫn nhà đầu tư chuẩn bị tài liệu cần thiết để thực hiện thủ tục thành lập Công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh;
  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ thành lập Công ty FDI tại TPHCM;
  • Đại diện cho nhà đầu tư làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc thành lập Công ty tại TP. Hồ Chí Minh.

Cam kết chi phí hợp lý, tiết kiệm nhất trên thị trường. Không phát sinh chi phí.

  • 100% hoàn thành công việc theo đúng tiến độ thời gian.
  • Miễn phí dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên.
  • Miễn phí dịch vụ tư vấn thuế thường xuyên.
  • Miễn phí tư vấn ưu đãi thuế FDI và lợi thế doanh nghiệp.
  • Miễn phí tư vấn các ngành, nghề hưởng ưu đãi FDI và phát triển phù hợp với nhu cầu khách hàng.
  • Miễn phí tư vấn kê khai báo cáo thuế trong 03 tháng đầu tiên sau khi thành lập công ty FDI tại TPHCM.
  • Tặng bộ mẫu hợp đồng lao động.
  • … Và nhiều giá trị gia tăng khác vượt trên sự kỳ vọng của khách hàng!

Về chúng tôi, Công ty Luật Siglaw

Trụ sở chính: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Hotline: 0961 366 238

Chi nhánh: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238