Sự phát triển của ngành thương mại điện tử kéo theo sự phát triển của hàng loạt các dịch vụ giao hàng. Điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân muốn thành lập công ty giao hàng. Tuy nhiên, khi bắt đầu kinh doanh bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật về ngành nghề đó. Công ty Luật Siglaw sẽ giúp các bạn tìm hiểu về quy trình thành lập công ty giao hàng.
Điều kiện thành lập công ty giao hàng
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao hàng cần đáp ứng một số điều kiện được quy định tại Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics. Công ty giao hàng phải đáp ứng một số điều kiện sau:
- Công ty kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó
- Trường hợp công ty giao hàng tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác thì còn cần phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
- Các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ giao hàng cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể tùy vào loại dịch vụ thực hiện.
Ngoài ra, tùy vào phạm vi kinh doanh, công ty giao hàng cũng phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:
- Đối với công ty giao hàng nội địa: Công ty phải được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động bưu chính; Mức vốn tối thiểu của công ty là 02 tỷ VNĐ; Dựa trên quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp và khả thi; Phải đảm bảo an toàn và an ninh thông tin cho con người, bưu gửi và mạng bưu chính.
- Đối với công ty giao hàng quốc tế: Công ty cần phải tuân thủ các quy định tương tự quy định đối với công ty giao hàng nội địa, tuy nhiên, mức vốn tối thiểu của công ty phải là 05 tỷ VNĐ và công ty phải đáp ứng các điều kiện cụ thể về vận tải biển, hàng không, đường sắt, đường bộ theo quy định.
Quy trình thủ tục thành lập công ty giao hàng
Cá nhân, tổ chức cần thực hiện quy trình, thủ tục sau để thành lập công ty giao hàng:
Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty giao hàng. Hồ sơ thành lập công ty giao hàng bao gồm một số giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập Công ty giao hàng;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
Khi chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty giao hàng, tổ chức, cá nhân cần lưu ý lựa chọn mã ngành nghề kinh doanh phù hợp với dịch vụ mình cung cấp. Sau đây là một số mã ngành, nghề liên quan đến dịch vụ giao hàng, các cá nhân, tổ chức có thể tham khảo khi thành lập công ty giao hàng:
Ngành | Mã ngành |
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. | 5229 |
Chuyển phát | 5320 |
Bưu chính. | 5310 |
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ | 4933 |
Vận tải hàng hóa hàng không | 5120 |
Kho bãi và lưu giữ hàng hóa | 5210 |
Bước 2: Nộp hồ sơ. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, cá nhân, tổ chức cần tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty giao hàng. Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong ba phương thức sau: Nộp hồ sơ trực tiếp; Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc Nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ đầy đủ các thành phần được yêu cầu và hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính sẽ giải quyết và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty giao hàng. Trường hợp hồ sơ của công ty giao hàng chưa hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo lại..
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin. Nội dung công bố bao gồm:
- Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Thông tin về ngành, nghề kinh doanh
- Danh sách cổ đông sáng lập, danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có)
Thời hạn công bố là 30 ngày kể từ khi công ty nhận được Giấy chứng nhận.
Bước 4: Hoàn tất các thủ tục còn lại. Doanh nghiệp tiến hành hoàn tất một số thủ tục cần thiết như: Khắc dấu và thông báo mẫu dấu; Treo bảng hiệu công ty; Kê khai và nộp thuế,…
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về thủ tục thành lập công ty giao hàng. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về thủ tục thành lập công ty công ty giao hàng. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến thủ tục thành lập công ty công ty giao hàng., vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ:
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.
Email: vphn@siglaw.com.vn
Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: vphcm@siglaw.com.vn
Hotline: 0961 366 238
Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw