Có nên thành lập công ty? Ưu điểm và nhược điểm?

Khi bắt đầu kinh doanh, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng nghĩ đến việc thành lập công ty. Để trả lời cho câu hỏi có nên thành lập công ty hay không, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp các bạn phân tích các ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập công ty.

Công ty là gì? Có những loại hình công ty nào?

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, công ty bao gồm công ty TNHH, công ty hợp danh và công ty cổ phần

Công ty hợp danh là mô hình công ty mang bản chất đối nhân, các thành viên trong công ty chủ yếu quan tâm đến nhân thân của nhau và ít quan tâm đến yếu tố vốn. Thành viên hợp danh trong công ty hợp danh phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản của mình với các khoản nợ của công ty, còn thành viên góp vốn chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi phần vốn góp.

Khác với công ty hợp danh, công ty cổ phần là mô hình công ty mang đặc trưng của công ty đối vốn. Vốn của công ty được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần và người sở hữu cổ phần được gọi là cổ đông. Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi giá trị cổ phần mà họ sở hữu.

Công ty TNHH là loại hình công ty vừa mang đặc điểm của công ty đối nhân vừa mang đặc điểm của công ty đối vốn. Công ty TNHH được chia thành hai loại bao gồm công ty TNHH một thành viêncông ty TNHH hai thành viên trở lên. Công ty TNHH hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có thành viên có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng thành viên của công ty không vượt quá 50 và thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Còn công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu công ty, chủ sở hữu công ty chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Có nên thành lập công ty? Ưu điểm và nhược điểm?
Có nên thành lập công ty? Ưu điểm và nhược điểm?

Ưu điểm của việc thành lập công ty

  • Thành lập công ty sẽ tạo ra tư cách pháp nhân, nhờ đó dễ dàng hoạt động hơn trong lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay, pháp luật quy định một số ngành nghề chỉ có thể kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn không thành lập công ty thì sẽ không có khả năng kinh doanh những ngành nghề nêu trên.
  • Công ty là pháp nhân hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ của công ty. Vì vậy, các hoạt động của công ty được thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch. 
  • Các hoạt động của công ty sẽ được pháp luật bảo vệ, đồng thời, việc thành lập công ty cũng đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế như: nhận được nhiều ưu đãi theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, dễ dàng thu hút đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh,… 

Nhược điểm của việc thành lập công ty

  • Khi thành lập công ty, công ty phải kê khai báo cáo thuế hàng quý, hàng năm và tiến hành đóng thuế theo quy định của pháp luật. Công ty phải đóng một số loại thuế chính bao gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, công ty còn có thể phải đóng thêm một số loại thuế như thuế bảo vệ môi trường, thuế xuất nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt tùy theo từng ngành nghề kinh doanh. Việc phải kê khai và đóng nhiều loại thuế như trên dễ dẫn đến các rủi ro về pháp lý đối với công ty. 
  • Thủ tục thành lập công ty phức tạp, gây khó khăn trong quá trình thành lập công ty. 
  • Hoạt động của công ty cần phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật và phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý. 

Các nhược điểm nêu trên đều có khả năng dẫn tới các rủi ro về mặt pháp lý nhất định, do đó, phân vân có nên thành lập công ty hay không bạn có thể tham khảo ý kiến từ đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn của Công ty Luật Siglaw.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về có nên thành lập công ty không và ưu nhược điểm của việc thành lập công ty. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về thành lập công ty. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến việc thành lập công ty, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn 

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238