Trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, việc thành lập một văn phòng đại diện tại một địa điểm ngoài trụ sở chính thường là một phần quan trọng của chiến lược mở rộng thị trường. Văn phòng đại diện với vai trò là “cánh tay” của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng và phát triển mối quan hệ với các đối tác. Tuy nhiên, với nhiều quy định pháp lý liên quan, một trong những vấn đề thường gặp mà doanh nghiệp cần phải xem xét là liệu văn phòng đại diện có nên sở hữu con dấu riêng hay không? Bài viết sau đây sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết về vấn đề này.
Sau đây, qua bài viết “Văn phòng đại diện có con dấu không?” Công Ty Luật Siglaw sẽ đây sẽ tiếp cận và giải đáp câu hỏi này từ góc độ pháp lý, với hy vọng mang đến những thông tin bổ ích và đầy đủ cho các doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện có vai trò gì?
Văn phòng đại diện, một phần không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức của một công ty, có nhiệm vụ đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty dưới sự ủy quyền của cơ sở công ty chính. Dựa trên các quy định trong Luật Doanh nghiệp năm 2020, văn phòng đại diện là một thực thể không có tư cách pháp nhân và không được phép thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty, ngoại trừ việc sử dụng dấu của công ty.
Văn phòng đại diện có nhiều vai trò quan trọng, bao gồm:
- Đại diện cho công ty: Văn phòng đại diện đại diện cho công ty trên một khu vực cụ thể, với các hoạt động như tham gia họp, hội nghị, thực hiện các thủ tục pháp lý và bảo vệ quyền lợi của công ty, thậm chí là kí hợp đồng và giao dịch với các đối tác, khách hàng.
- Kết nối và mở rộng thị trường: Văn phòng đại diện trở thành “cánh tay” của doanh nghiệp tại các địa điểm mà nơi chưa có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng mới, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, cũng như phát triển mối quan hệ với các đối tác tiềm năng.
- Hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty: Văn phòng đại diện có thể cung cấp hỗ trợ trong việc thu thập thông tin về thị trường, nắm bắt định hướng kinh doanh của đối thủ cạnh tranh, hỗ trợ trong thủ tục hành chính, pháp lý tại địa phương và phục vụ khách hàng thông qua những dịch vụ do công ty cung cấp.
Văn phòng đại diện có con dấu riêng không?
Theo Điều 43 của Luật Doanh nghiệp năm 2020, con dấu được sử dụng tại văn phòng đại diện chỉ là con dấu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho công việc hoạt động, văn phòng đại diện cũng có thể đăng ký một con dấu riêng.
Thông tin trên con dấu
Con dấu của văn phòng đại diện sẽ chứa thông tin như:
- Tên của doanh nghiệp
- Tên của văn phòng đại diện
- Địa chỉ của văn phòng đại diện
Người chịu trách nhiệm quản lý con dấu
Theo pháp luật hiện hành, người được doanh nghiệp ủy quyền sẽ là người quản lý con dấu của văn phòng đại diện. Quyền ủy quyền này cần phải được ghi rõ trong một văn bản.
Người được ủy quyền quản lý con dấu có thể là một cá nhân hoặc một nhóm người. Người có trách nhiệm quản lý con dấu cần phải có đủ năng lực hành vi dân sự và được đào tạo về nghiệp vụ sử dụng con dấu.
Nhiệm vụ của người quản lý con dấu của văn phòng đại diện bao gồm:
- Bảo quản con dấu của văn phòng đại diện;
- Sử dụng con dấu theo đúng quy định của pháp luật;
- Báo cáo về việc sử dụng con dấu cho doanh nghiệp theo quy định.
Khi người quản lý con dấu không còn làm nhiệm vụ này, doanh nghiệp phải thu hồi con dấu và trao lại cho người quản lý con dấu mới. Nếu văn phòng đại diện không có người quản lý con dấu, doanh nghiệp cần phải chỉ định người quản lý con dấu của doanh nghiệp làm thêm nhiệm vụ quản lý con dấu của văn phòng đại diện.
Xem thêm:
Văn phòng đại diện có thể xuất hóa đơn không?
Dựa vào Điều 11 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, hóa đơn bán hàng là loại hóa đơn mà tổ chức hoặc cá nhân bán hàng tạo ra, đưa vào các thông tin về việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, theo Điều 43 của Luật Doanh nghiệp năm 2020, văn phòng đại diện được xem là một bộ phận phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân và không được thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty, ngoại trừ việc sử dụng dấu của công ty.
Từ đó có thể rút ra, văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân và không thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty, bao gồm việc xuất hóa đơn. Do đó, văn phòng đại diện không có thẩm quyền xuất hóa đơn.
Nếu văn phòng đại diện phát sinh việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, thì những hoạt động này phải được doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho văn phòng đại diện để thực hiện việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, nhưng việc xuất hóa đơn vẫn phải được doanh nghiệp thực hiện.
Trên đây là bài viết “Văn phòng đại diện có con dấu không?”, cung cấp cho cá nhân/tổ chức có thể hiểu được việc vận hành văn phòng đại diện. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được hỗ trợ, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy liên hệ tới công ty luật Siglaw qua thông tin dưới đây để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.
Email: vphn@siglaw.com.vn
Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: vphcm@siglaw.com.vn
Hotline: 0961 366 238
Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw