Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty cổ phần

Tăng vốn điều lệ chính là một trong những cách giúp công ty cổ phần có thêm nguồn vốn để đầu tư kinh doanh, tăng khả năng uy tín khi muốn vay nợ hoặc thu hút thêm nhiều cổ đông. Vậy khi nào công ty cần tăng vốn điều lệ, thủ tục để vốn điều lệ tăng hợp pháp là gì? Hãy cùng Siglaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Vốn điều lệ của công ty cổ phần là gì?

Vốn điều lệ của công ty cổ phần chính là tổng mệnh giá cổ phần các loại đã bán được. Còn khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì vốn điều lệ là tổng mệnh giá các loại cổ phần đã được đăng ký mua và được ghi trong Điều lệ công ty. 

Khi mua vốn điều lệ, những nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông. Việc xác định tỉ lệ vốn điều lệ là xác định tỉ lệ sở hữu cổ phần hoặc phần vốn góp của cổ đông, thành viên trong công ty, từ đó xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của các cổ đông đó. 

Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty cổ phần
Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty cổ phần

Khi nào công ty cổ phần tăng vốn điều lệ?

Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp, vốn điều lệ không phải lúc nào cũng giữ nguyên, nó cũng có lúc tăng và giảm tuỳ tình hình kinh doanh của công ty. Một số mục đích khi tăng vốn điều lệ có thể kể đến như tăng mức vốn để thực hiện đầu tư, mở rộng kinh doanh hay hạn chế sự thâu tóm của một số cổ đông trong công ty,….Công ty cổ phần có thể tăng vốn điều lệ qua việc chào bán loại cổ phần được quyền chào bán để làm tăng vốn cổ phần lên. 

Chào bán cổ phần được thực hiện qua nhiều hình thức: 

  1. Cho cổ đông hiện hữu 
  2. Cho cổ phần riêng lẻ 
  3. Chào bán ra công chúng 

Trình tự, thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty cổ phần

Trước khi công ty làm thủ tục tăng vốn điều lệ nghĩa là đăng ký thay đổi vốn điều lệ với cơ quan nhà nước, công ty phải làm thủ tục chào bán vốn điều lệ trước. Với mỗi hình thức chào bán sẽ có những điều kiện khác nhau sau đây: 

Chào bán cho cổ đông hiện hữu Đây là trường hợp bán toàn bộ cổ phần đó cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của họ tại công ty – Thông báo bằng văn bản cho cổ đông chậm nhất là 15 ngày trước khi kết thúc thời hạn đăng ký mua cổ phần 

*Cổ đông có quyền chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của mình cho người khác 

– Nếu không bán hết cho cổ đông hiện hữu và người được chuyển quyền thì bán số cổ phần còn lại cho cổ đông công ty và người khác với điều kiện không được thuận lợi hơn.

– Sau khi cổ phần đã được thanh toán đầy đủ, công ty sẽ phát hành và giao cổ phiếu cho người mua

Chào bán cổ phần riêng lẻ Chỉ được chào bán dưới 100 người, không phân biệt nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Ngoài ra không được chào bán trên phương tiện thông tin đại chúng – Công ty sẽ quyết định phương án chào bán cổ phần riêng lẻ trước 

– Cổ đông của công ty được thực hiện quyền ưu tiên mua cổ phần trước 

– Nếu không bán hết cho cổ đông và người được chuyển quyền thì bán số cổ phần còn lại cho cổ đông công ty và người khác với điều kiện không được thuận lợi hơn.

(Riêng chào bán cổ phần ra công chúng và công ty đại chúng sẽ được quy định chi tiết trong luật chứng khoán) 

Sau khi đã bán được hết số cổ phần, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên và sẽ phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ. Thủ tục để thay đổi vốn điều lệ được thực hiện như sau: 

Bước 1: Gửi hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ (thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp) đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính, giấy tờ bao gồm: 

  • Nghị quyết và bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ, nêu rõ số lượng cổ phần chào bán và giao Hội đồng quản trị thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần 
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị công ty cổ phần về việc đăng ký tăng vốn điều lệ công ty sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần.
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người đại diện pháp luật 
  • Văn bản chấp thuận về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục mua cổ phần 

Bước 2: Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ ở bước 1, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (với phần vốn điều lệ đã được thay đổi) 

Có thể thấy, thủ tục tăng vốn điều lệ khá đơn giản vì chỉ cần thay đổi số vốn điều lệ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào phương án chào bán cổ phần cũng như thủ tục tăng vốn với từng loại cổ phần được phép chào bán sao cho hiệu quả. 

Trên đây là tư vấn của công ty luật Siglaw về “THỦ TỤC TĂNG VỐN ĐIỀU LỆ CÔNG TY CỔ PHẦN”, nếu quý khách có bất kì thắc mắc về nội dung trên hoặc muốn được tư vấn toàn diện, vui lòng liên hệ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn 

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238