Thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh

Hiện nay, một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ nhất phải kể đến tỉnh Quảng Ninh. Theo thông tin từ Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/8 tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đăng ký vào Việt Nam lên tới gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, trong tháng 8 đã có gần 2000 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt hơn 8,87 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2022 đã tăng 69,5% về số dự án và tăng 39,7% về số vốn. Có thể thấy, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước phát triển để khẳng định tiềm năng kinh tế và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy có nên thành lập doanh nghiệp tại Quảng Ninh? Các điều kiện, thủ tục để thực hiện thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh gồm những gì? Hãy cùng tham khảo bài viết của Công ty Luật Siglaw sau đây!

Lý do nhà đầu tư Hàn Quốc nên thành lập doanh nghiệp tại Quảng Ninh

Về vị trí địa lý: Với vị trí gần cảng Hải Phòng, một trong những cảng lớn nhất ở Bắc Việt Nam và giáp với biên giới Trung Quốc, Quảng Ninh tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và vận chuyển hàng hóa đến các thị trường lớn.

Về mối quan hệ quốc tế: Mối quan hệ ngoại giao và kinh tế mạnh mẽ giữa Hàn Quốc và Việt Nam tạo nền tảng lý tưởng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Về nguồn lao động: Việt Nam có dự trữ lực lượng lao động đáng kể, được đào tạo một cách kỹ lưỡng. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực có kỹ năng để vận hành và phát triển kinh doanh.

Về các sản phẩm và dịch vụ: Quảng Ninh đã phát triển một loạt các ngành công nghiệp và dịch vụ khác nhau, mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư và phát triển kinh doanh như xuất nhập khẩu, chế biến thực phẩm, sản xuất công nghiệp và ngành du lịch.

Thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh
Thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh

Điều kiện để thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh

Các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn thành lập doanh nghiệp tại Quảng Ninh cần tuân thủ các điều kiện:

  • Các lĩnh vực mà nhà đầu tư Hàn Quốc dự định đầu tư không bị cấm. Tại Phụ lục I Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định một số ngành nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài như: điều tra và an ninh, đánh bắt hoặc khai thác hải sản, hoạt động báo chí và thu thập tin tức, đưa người lao động ra nước ngoài,…
  • Điều kiện của từng lĩnh vực mà nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư, kinh doanh
  • Một số điều kiện khác như: vốn, trụ sở kinh doanh,…

Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh

Bước 1:  Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

Nhà đầu tư có vốn Hàn Quốc cần kê khai trực tuyến các thông tin về dự án đầu tư trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài. Sau đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi kê khai hồ sơ trực tuyến, nhà đầu tư thực hiện việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh. Địa chỉ: Tầng 5, Trụ sở tòa nhà liên cơ quan số 2, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh  Điện thoại: 0203.383.5687

Sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư theo Mẫu A.I.1 ban hành kèm theo Thông tư số 03/2021/TT-BKHĐT
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư Hàn Quốc là tổ chức: Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý hoặc bản sao chứng thực hộ chiếu/căn cước công dân, chứng minh nhân dân đối với đối với nhà đầu tư là cá nhân.
  • Bản đề xuất dự án đầu tư
  • Một trong những giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư Hàn Quốc: Bản sao báo cáo tài chính 02 năm gần nhất, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ hoặc của tổ chức tài chính, bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư hoặc tài liệu khác chứng tài chính của nhà đầu tư.
  • Văn bản đề xuất nhu cầu sử dụng đất nếu dự án thuê đất của Nhà nước. Nộp bản sao thỏa thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án án đầu tư trong trường hợp dự án đó không đề nghị Nhà nước giao đất 
  • Nộp giấy tờ giải trình về sử dụng công nghệ trong trường hợp dự án có sử dụng công nghệ thuộc danh mục bị hạn chế chuyển giao.
  • Tài liệu khác liên quan đến năng lực nhà đầu tư, dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện (nếu có).

Bước 2: Xin cấp giấy đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư Hàn Quốc thực hiện thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

Một bộ hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp (có mẫu quy định)
  • Điều lệ doanh nghiệp 
  • Danh sách thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông nhà đầu tư nước ngoài (nếu là công ty cổ phần)
  • Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý:
  • Đối với nhà đầu tư Hàn Quốc là cá nhân: Căn cước công dân/chứng minh nhân dân/Hộ chiếu
  • Đối với nhà đầu tư Hàn Quốc là tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký hoạt động/tài liệu tương tự xác định tư cách pháp lý
  • Giấy ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục (nếu có) 
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu như trên, nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh theo Địa chỉ: Tầng 5, Trụ sở tòa nhà liên cơ quan số 2, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nếu hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 03-07 ngày.

Tìm hiểu thêm:

Thành lập chi nhánh công ty có vốn Hàn Quốc

Thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Hàn Quốc

Bước 3: Công bố nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cần phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Các nội dung cần công bố bao gồm:

  • Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Ngành, nghề kinh doanh
  • Danh sách cổ đông sáng lập, danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (nếu có)

Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày kể từ ngày được công khai

Bước 4: Khắc dấu và công bố mẫu dấu:

Hiện nay, thủ tục thông báo với cơ quan nhà nước về mẫu dấu đã được bỏ và không cần thông báo. Vì vậy, các doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc tại Quảng Ninh có thể tự do quyết định về hình thức, số lượng, loại dấu, nội dung con dấu.

Có thể thấy Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định được tiềm năng phát triển kinh tế và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tại địa phương đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc. Chúng tôi hy vọng Quý bạn đọc đã hiểu thêm về quy trình thành lập doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, Quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ với công ty Luật Siglaw để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ tận tình.

Thông tin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238