Thành lập cơ sở tiêm chủng

Tiêm chủng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong việc ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vậy thành lập cơ sở tiêm chủng cần có điều kiện gì và thủ tục ra sao? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình và điều kiện cần thiết để Thành lập cơ sở tiêm chủng.

Tiêm chủng và cơ sở tiêm chủng là gì?

Tiêm chủng là quá trình cung cấp vắc xin vào cơ thể con người để tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch phòng ngừa bệnh tật.

Cơ sở tiêm chủng là nơi cung cấp dịch vụ tiêm chủng, có đủ điều kiện và đã thực hiện việc công bố đủ điều kiện tiêm chủng.

Điều kiện thành lập cơ sở tiêm chủng

Thành lập cơ sở tiêm chủng
Thành lập cơ sở tiêm chủng

Để thành lập một cơ sở tiêm chủng, cần tuân thủ một số điều kiện cụ thể như:

Cơ sở vật chất: Bảo đảm che được mưa, nắng, kín gió, thông thoáng và bố trí theo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc, thực hiện tiêm chủng, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

Trang thiết bị: Có tủ lạnh, phích vắc xin hoặc hòm lạnh, các thiết bị theo dõi nhiệt độ, có hộp chống sốc, phác đồ chống sốc

Nhân sự:

  • Có tối thiểu 03 nhân viên chuyên ngành y, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên hoặc có tối thiểu 02 nhân viên có trình độ từ trung cấp chuyên ngành y trở lên, trong đó có ít nhất 01 nhân viên có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên (đối với cơ sở tại vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn)
  • Phải được tập huấn chuyên môn về tiêm chủng

Công bố đủ điều kiện tiêm chủng

  • Gửi văn bản thông báo đủ điều kiện tiêm chủng cho Sở Y tế nơi cơ sở tiêm chủng đặt trụ sở
  • Sở Y tế đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng (trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo)

Chỉ được hoạt động tiêm chủng sau khi thực hiện việc công bố đủ điều kiện tiêm chủng

Hồ sơ thành lập cơ sở tiêm chủng

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng
  • Bảng kê khai nhân sự
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ của từng nhân viên: Quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động có dấu xác nhận của cơ sở; Bằng cấp chuyên môn; Giấy chứng nhận tham dự tập huấn về tiêm chủng
  • Bảng kê khai trang thiết bị
  • Sơ đồ mặt bằng của khu vực thực hiện tiêm chủng
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ chứng minh việc thành lập và hoạt động của cơ sở: Giấy phép hoạt động; Quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với các cơ sở y tế khác.

Thủ tục thành lập cơ sở tiêm chủng

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ sở tiêm chủng nộp 01 bộ hồ sơ gốc và 01 bộ bản sao đến Sở Y tế

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Sở Y tế gửi cho cơ sở tiêm chủng phiếu tiếp nhận hồ sơ

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Hồ sơ hợp lệ: Trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thẩm định Sở Y tế chuyển hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng cho Phòng Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi cơ sở tiêm chủng đặt trụ sở. Trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng Y tế có trách nhiệm thành lập đoàn, tổ chức thẩm định và lập biên bản thẩm định gửi về Sở Y tế trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thẩm định.

Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng

Trong thời gian 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được biên bản thẩm định, Giám đốc Sở Y tế phải cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng, nếu không cấp phải có văn bản trả lời trong đó nêu rõ lý do không cấp.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc thành lập và duy trì một cơ sở tiêm chủng đối với sức khỏe cộng đồng. Việc cần đáp ứng những điều kiện cần thiết khi thành lập cơ sở tiêm chủng giúp tạo ra chất lượng cho cơ sở tiêm chủng nói riêng và môi trường sống an toàn, lành mạnh cho cộng đồng nói chung.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về việc Thành lập cơ sở tiêm chủng. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Thành lập cơ sở tiêm chủng, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238