Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không?

Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, việc đăng ký giấy phép kinh doanh là một bước quan trọng để hợp pháp hóa hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, một vấn đề thường gặp và gây nhiều băn khoăn là việc đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh. Vậy việc đứng tên hộ có hợp pháp không và nó có ảnh hưởng gì đến các bên liên quan? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không?

Người đứng tên trên giấy phép kinh doanh là ai?

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thể hiện các thông tin của doanh nghiệp như tên công ty, địa chỉ, vốn điều lệ, thông tin người đại diện theo pháp luật và có thể bao gồm cả thông tin về chủ sở hữu công ty (nếu là giấy phép kinh doanh của công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân).

Người đại diện theo pháp luật có thể đồng thời là chủ sở hữu, cổ đông, thành viên nắm giữ cổ phần, vốn góp trong công ty hoặc có thể không nắm giữ cổ phần hay vốn góp của công ty.

Như vậy, người đứng tên trên giấy phép kinh doanh được hiểu là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Theo khoản 1 Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2020 người đại diện theo pháp luật là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không?
Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không?

Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không?

Luật Doanh nghiệp 2020 không cấm doanh nghiệp “thuê” người đại diện pháp luật để quản lý và điều hành công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người được thuê phải ký kết hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động. Khi hết thời hạn hợp đồng, doanh nghiệp phải thực hiện ký hợp đồng gia hạn hoặc làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật với Sở KH&ĐT tỉnh nếu thay đổi người đại diện mới.

Luật Doanh nghiệp cũng không có quy định cụ thể “cấm” hành vi nhờ người đứng tên làm người đại diện pháp luật hoặc nhờ người đứng tên sở hữu vốn với tư cách chủ sở hữu/thành viên/cổ đông trên giấy phép kinh doanh. Theo khoản 4 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020, quy định các hành vi bị cấm trong đó có, kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, việc đứng tên công ty hộ người khác được coi là hành vi gian dối trong đăng ký kinh doanh.

Rủi ro pháp lý khi đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh

Việc đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, bao gồm:

Trách nhiệm pháp lý: Người đứng tên hộ có thể gặp rủi ro về trách nhiệm pháp lý nếu doanh nghiệp vi phạm các quy định pháp luật. Trong trường hợp này, người đứng tên hộ có thể bị yêu cầu chịu trách nhiệm pháp lý dù họ không tham gia vào quản lý doanh nghiệp.

Khó khăn trong việc đăng ký thay đổi: Khi cần thay đổi thông tin hoặc điều chỉnh giấy phép kinh doanh, việc đứng tên hộ có thể gây khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý. Điều này có thể làm chậm trễ các hoạt động của doanh nghiệp và gây rắc rối cho các bên liên quan.

Rủi ro về tài chính:

  • Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính hoặc xảy ra tranh chấp, người đứng tên hộ có thể bị ảnh hưởng về mặt tài chính do những quyết định và hành vi của doanh nghiệp.
  • Đối với các khoản nợ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp chịu trên cơ sở vốn góp và tài sản của doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật chịu trách nhiệm liên quan đến thẩm quyền của mình.
  • Trong trường hợp công ty kinh doanh thua lỗ hay có hành vi trốn thuế, lừa đảo, kinh doanh trái phép, người đứng tên hộ với tư cách là người đại diện theo pháp luật của công ty, sẽ phải thực hiện các các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật.

Ảnh hưởng đến uy tín cá nhân: Việc đứng tên hộ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín cá nhân của người đứng tên, đặc biệt khi doanh nghiệp gặp phải các vấn đề pháp lý hoặc tranh chấp.

Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm trước Trọng tài, Tòa án về các nghĩa vụ giải trình, nộp phạt hành chính, thậm chí là trách nhiệm hình sự nếu có.

Như vậy, việc đứng tên hộ cho công ty người khác (trong nước hoặc người nước ngoài) gặp rủi ro pháp lý rất cao.

Việc đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh không chỉ là hành vi không hợp pháp mà còn mang lại nhiều rủi ro pháp lý cho các bên liên quan. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thực hiện một cách hợp pháp và hiệu quả, việc đứng tên trên giấy phép kinh doanh cần phải được thực hiện bởi người thực sự có quyền và trách nhiệm trong doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh có hợp pháp không? Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Đứng tên hộ trên giấy phép kinh doanh vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238