Dự án đầu tư nào cần phải xin chủ trương?

Chấp thuận chủ trương dự án đầu tư là một trong những thủ tục pháp lý cần thiết để chủ đầu tư có thể thực hiện dự án. Tuy nhiên, không dự án nào cũng cần phải chấp thuận chủ trương. Vậy dự án đầu tư nào cần phải xin chủ trương? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

Những dự án đầu tư nào cần phải xin chủ trương?

Dự án đầu tư nào cần phải xin chủ trương?
Dự án đầu tư nào cần phải xin chủ trương?

Dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương của Quốc Hội

Các dự án nằm trong phạm vi được Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư là như sau theo quy định tại Điều 30 của Luật Đầu tư 2020:

1️⃣Dự án có tác động quan trọng đến môi trường hoặc có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bao gồm:

  • Nhà máy điện hạt nhân.
  • Dự án đầu tư yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới với diện tích từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển với diện tích từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất với diện tích từ 1.000 ha trở lên.

2️⃣Dự án đầu tư yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên và có quy mô từ 500 ha trở lên.

3️⃣Dự án đầu tư yêu cầu di dời và tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi hoặc từ 50.000 người trở lên ở vùng khác.

4️⃣Dự án đầu tư yêu cầu áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt mà cần sự quyết định của Quốc Hội.

Dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ

Theo quy định tại Điều 31 của Luật đầu tư 2020, các dự án sau đây phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, trừ các dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của Quốc hội:

  • Dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 10.000 người trở lên ở miền núi và từ 20.000 người trở lên ở vùng khác.
  • Dự án đầu tư xây dựng mới các cơ sở như cảng hàng không, sân bay, đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay; nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 01 triệu tấn/năm trở lên.
  • Dự án đầu tư mới trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
  • Dự án đầu tư xây dựng mới các cơ sở như bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.
  • Dự án đầu tư chế biến dầu khí.
  • Dự án đầu tư có hoạt động đặt cược hoặc hoạt động ca-si-nô (casino), trừ kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.
  • Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên.
  • Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất.
  • Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng, trồng rừng, xuất bản, báo chí.
  • Dự án đầu tư đồng thời thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của ít nhất 02 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên.
  • Dự án đầu tư khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Theo quy định tại Điều 32 của Luật đầu tư năm 2020, các dự án sau đây phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, trừ các dự án thuộc diện chấp thuận của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ:

  • Dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua quá trình đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng đất. Điều này cũng bao gồm các dự án đầu tư có đề nghị thay đổi mục đích sử dụng đất, trừ khi liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất hoặc thay đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, trong trường hợp này cần có văn bản chấp thuận từ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua, khu đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 300 ha và quy mô dân số dưới 50.000 người.
  • Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf.
  • Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, được thực hiện tại các vùng đảo, xã, phường, thị trấn biên giới; xã, phường, thị trấn ven biển; hoặc trong các khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Cần lưu ý rằng, các dự án ngoại trừ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, khi thực hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, hoặc khu kinh tế phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, hoặc khu kinh tế sẽ chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này.

Quy trình xin chấp thuận chủ trương dự án đầu tư

Quy trình xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Việt Nam  tuân theo quy định của Luật đầu tư năm 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Dưới đây là một tóm tắt về quy trình này:

Lập kế hoạch và nghiên cứu khả thi ⭐Trước khi xin chấp thuận chủ trương, nhà đầu tư cần tiến hành lập kế hoạch và nghiên cứu khả thi về dự án, bao gồm các yếu tố như tài chính, kỹ thuật, môi trường, xã hội, v.v.
Xin chấp thuận chủ trương ⭐Nhà đầu tư cần nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư tới cơ quan quản lý đầu tư tại cấp tỉnh hoặc cấp trung ương. Hồ sơ xin chấp thuận chủ trương bao gồm các thông tin như mô tả dự án, quy mô tài chính, dự kiến tài trợ vốn, lợi ích kinh tế – xã hội, v.v.
Xem xét và quyết định chấp thuận chủ trương ⭐Cơ quan quản lý đầu tư sẽ xem xét hồ sơ và thực hiện các bước kiểm tra, đánh giá để quyết định về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong quá trình này, có thể cơ quan này yêu cầu bổ sung thông tin hoặc điều tra thêm về dự án.
Chấp thuận chủ trương đầu tư ⭐Nếu hồ sơ được chấp thuận, cơ quan quản lý đầu tư chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án. Bước này là cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo của dự án.
Lập dự án đầu tư ⭐Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư tiến hành lập dự án đầu tư chi tiết hơn, bao gồm các thông tin về kế hoạch tài chính, kỹ thuật, quản lý, môi trường, xã hội, v.v.
Xin phê duyệt giấy phép đầu tư ⭐Dự án cần phải xin phê duyệt giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ cơ quan quản lý đầu tư. Nhà đầu tư nộp hồ sơ xin phê duyệt giấy phép đầu tư kèm theo các tài liệu liên quan.
Xem xét và quyết định phê duyệt giấy phép đầu tư ⭐Cơ quan quản lý đầu tư sẽ tiến hành xem xét hồ sơ và thực hiện các bước kiểm tra, đánh giá để quyết định về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt giấy phép đầu tư.
Cấp giấy chứng nhận đầu tư ⭐Nếu hồ sơ được phê duyệt, cơ quan quản lý đầu tư sẽ cấp giấy phép đầu tư cho dự án. Giấy phép này chính thức cho phép nhà đầu tư thực hiện dự án.
Thực hiện dự án ⭐Sau khi có giấy phép đầu tư, nhà đầu tư tiến hành thực hiện dự án theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Quy trình này có thể có sự biến đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể và các quy định mới nhất của pháp luật tại thời điểm thực hiện. Để biết rõ hơn, bạn hãy liên hệ với công ty luật Siglaw để được hỗ trợ kịp thời.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

????Dịch vụ thành lập công ty ????Siglaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói toàn quốc
????Đăng ký giấy phép kinh doanh ????Thủ tục để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh
????Dịch vụ làm giấy phép lao động ????Giúp quý khách hàng rút ngắn thời gian nhận giấy phép lao động, tư vấn hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
????Dịch vụ xin giấy phép con ????Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn xin giấy phép con các loại.
????Dịch vụ làm thẻ tạm trú ????Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt
????Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên ????Đội ngũ luật sư tư vấn trình độ chuyên môn cao đảm bảo đúng pháp luật
????Dịch vụ đầu tư ra nước ngoài ????Tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư ra nước ngoài nhanh chóng.
5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238