Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài 2024

Thành lập công ty có vốn nước ngoài là quá trình thành lập một doanh nghiệp tại một quốc gia khác có ý định đầu tư, thành lập công ty tại Việt Nam. Trong đó vốn đầu tư đến từ các tổ chức, cá nhân, hoặc doanh nghiệp có trụ sở chính ở nước ngoài. Quá trình này thường đòi hỏi phải tuân thủ các quy định, thủ tục và luật lệ theo quy định của pháp luật, cũng như làm việc với các cơ quan chính phủ để đảm bảo rằng doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp.

Đây được xem là bước khởi đầu giúp nhà đầu tư nước ngoài thiết lập thương mại với tư cách pháp nhân đầy đủ để tiến hành các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Vậy hiện nay để thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện gì? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây! 

Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài

Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài 2024
Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài 2024

Để thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau:

Có dự án đầu tư tại Việt Nam (dự án khả thi) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét

Pháp luật Việt Nam cho phép kinh doanh tất cả các ngành nghề trừ 06 ngành nghề mà pháp luật Việt Nam cấm. Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp được phép kinh doanh trong ngành nghề đó tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện. Không thuộc lĩnh vực cấm đầu tư

Có năng lực tài chính để triển khai dự án đầu tư tại Việt Nam

Để doanh nghiệp có năng lực tài chính để triển khai dự án đầu tư hay không thì doanh nghiệp phải chứng minh được năng lực tài chính của mình. Nói cách khác đây là xác nhận số dư của doanh nghiệp, minh chứng được tài sản, tiền mặt, nguồn vốn của công ty bằng những hồ sơ, giấy tờ có tính pháp, được pháp luật trong nước và quốc tế công nhận.

Có cam kết về nghĩa vụ với Nhà nước Việt Nam về thuế, sử dụng lao động địa phương, sử dụng đất…

Đối với công ty vốn nước ngoài việc ký cam kết thuế, sử dụng lao động địa phương, sử dụng đất,… có tác dụng ràng buộc, bảo đảm rằng doanh nghiệp sẽ luôn thực hiện theo đúng những gì doanh nghiệp đã hứa về cam kết đối với thuế hay sử dụng đất;…

Có hồ sơ hợp lệ về việc thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam

Để thành lập công ty có vốn nước ngoài là phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản để có thể đăng ký xin phép thành lập công ty xây dựng như:

  • Đáp ứng điều kiện về chủ sở hữu công ty: Cá nhân, tổ chức tham gia góp vốn thành lập công ty xây dựng và người đại diện theo pháp luật của công ty xây dựng phải đáp ứng các điều kiện sau: Là cá nhân phải từ đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự; Nếu là tổ chức phải có tư cách pháp nhân và không bị hạn chế kinh doanh trong ngành nghề xây dựng; Ngoài ra không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Điều kiện về ngành nghề khi đăng ký: Không phải mọi ngành nghề kinh doanh đều yêu cầu điều kiện về người góp vốn, vốn điều lệ, kinh nghiệm, chứng chỉ, bằng cấp,… Tuy nhiên nếu kinh doanh ngành nghề thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài mà pháp luật Việt Nam quy định. Đối với một số lĩnh vực như thương mại, bán buôn bán lẻ hàng hóa nhà đầu tư cần chứng minh có năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư.
  • Điều kiện về tên công ty: Luật Việt Nam quy định công ty phải có tên bằng tiếng Việt phải bao gồm 2 thành tố: Loại hình công ty và Tên riêng; Không bị trùng, gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã thành lập trên phạm vi toàn quốc; Không sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục để đặt tên công ty; Không sử dụng tên của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội để đặt tên công ty. Ngoài ra phần tên riêng công ty xây dựng nên có thêm cụm “xây dựng” hoặc “kiến trúc” hoặc các từ khác có liên quan đến lĩnh vực công ty thực hiện để dễ phân biệt với các ngành nghề khác.
  • Điều kiện về vốn: Doanh nghiệp có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, mong muốn, điều kiện của mình. Bởi vì đa số các ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng không yêu cầu về vốn pháp định.
  • Điều kiện về trụ sở: Pháp luật Việt Nam quy định trụ sở chính của doanh nghiệp phải được xác định rõ về địa điểm trụ sở của doanh nghiệp như số nhà, ngõ, ngách, hẻm, đường hoặc thôn, xóm, huyện, thành phố, tỉnh,… Doanh nghiệp có thể đăng ký trụ sở tại những nơi là nhà mặt đất (có sổ đỏ), tòa nhà hoặc các phần không gian có chức năng kinh doanh thương mại tuy nhiên không thể sử dụng chung cư hay nhà tập thể có chức năng để làm địa chỉ công ty. Ngoài các điều kiện về địa điểm đặt trụ sở doanh nghiệp ra thì doanh nghiệp cần có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp đối với địa chỉ công ty như sổ đỏ (nếu là nhà riêng), hợp đồng thuê văn phòng (nếu trụ sở tại tòa nhà văn phòng).
  • Điều kiện về con dấu: Trong nội dung mẫu con dấu phải có thông tin về mã số doanh nghiệp và tên doanh nghiệp. Ngoài thông tin nêu trên, doanh nghiệp có thể bổ

Quy trình, thủ tục thành lập công ty có vốn nước ngoài

Bước 1: Đăng ký chủ trương đầu tư với Cơ quan Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Bước 2: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (IRC)

Bước 3: Xin Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ERC)

Bước 4: Khắc con dấu pháp nhân của Công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng (tài khoản thanh toán) và khai thuế ban đầu phát hành hóa đơn

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài 2024. Nếu có thắc mắc gì về dịch vụ Thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238