Danh sách ngân hàng 100% vốn nước ngoài

Tại Việt Nam, bên cạnh hệ thống ngân hàng vốn Việt Nam, thì rất nhiều ngân hàng 100% vốn nước ngoài cũng đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến để đặt các trụ sở của mình bởi “quốc gia chữ S” được đánh giá là nơi mà thị trường tài chính ngân hàng có nhiều tiềm năng để phát triển. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc một danh sách các ngân hàng 100% vốn nước ngoài.

Các hoạt động được phép của ngân hàng 100% vốn nước ngoài

Ngân hàng 100% vốn nước ngoài là ngân hàng thương mại được thành lập với một trong các hình thức Công ty TNHH một thành viên hoặc từ hai thành viên trở lên, có trụ sở chính tại Việt Nam. Ngân hàng 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam và được sở hữu bởi 100% nước ngoài mà trong đó yêu cầu có một ngân hàng mẹ – ngân hàng nước ngoài sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

Ngân hàng thương mại 100% vốn nước ngoài được hoạt động các hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, cụ thể các hoạt động như sau:

Thứ nhất, nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác.

Thứ hai, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn trong nước và nước ngoài.

Thứ ba, cấp tín dụng dưới các hình thức sau đây:

+ Cho vay;

+ Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác;

+ Bảo lãnh ngân hàng;

+ Phát hành thẻ tín dụng;

+ Bao thanh toán trong nước; bao thanh toán quốc tế đối với các ngân hàng được phép thực hiện thanh toán quốc tế;

+ Các hình thức cấp tín dụng khác sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Thứ tư, mở tài khoản thanh toán cho khách hàng.

Thứ năm, cung ứng các phương tiện thanh toán.

Thứ sáu, cung ứng các dịch vụ thanh toán sau đây:

+ Thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước bao gồm séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thư tín dụng, thẻ ngân hàng, dịch vụ thu hộ và chi hộ;

+ Thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế và các dịch vụ thanh toán khác sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Danh sách ngân hàng 100% vốn nước ngoài
Ngân hàng 100% vốn nước ngoài

Danh sách các ngân hàng vốn 100% nước ngoài tại Việt Nam

Tính đến ngày 30/06/2019, tại Việt Nam ghi nhận danh sách các ngân hàng 100% vốn nước ngoài như sau:

Ngân hàng HSBC (Việt Nam)

Năm 1870 HSBC mở văn phòng đầu tiên tại Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Tháng Tám năm 1995, chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh được cấp phép hoạt động và cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng. HSBC khai trương chi nhánh thứ hai tại Hà Nội và thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Cần Thơ vào năm 2005.

Ngày 1 tháng Một năm 2009, HSBC trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập ngân hàng con tại Việt Nam. Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) là một ngân hàng con thuộc sở hữu 100% của ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải. HSBC Việt Nam cũng là ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên đồng thời đưa chi nhánh và phòng giao dịch đi vào hoạt động tại Việt Nam. Hiện tại, HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Với 150 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam, HSBC cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng bao gồm: Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính Cá nhân, Dịch vụ Ngân hàng Doanh Nghiệp, Dịch vụ Ngoại hối và thị trường vốn, Dịch vụ Giải pháp Thanh toán Toàn cầu, Dịch vụ Thanh toán Quốc tế và Tài trợ thương mại, Ngoại hối, Thị trường vốn và Dịch vụ Chứng Khoán.

Ngân hàng Public Bank Việt Nam

Public Bank Vietnam (PBVN) là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của Public Bank Berhad, Malaysia, một trong những Ngân hàng hàng đầu Malaysia về kết quả hoạt động kinh doanh và quản trị bền vững, nhất quán. Public Bank Vietnam được chuyển đổi từ Ngân hàng liên doanh VID Public – một trong những ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập ngày 25 tháng 3 năm 1992 với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Public Bank Berhad, Malaysia. Trải qua 29 năm hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, hiện nay Public Bank Vietnam đã mở rộng mạng lưới lên 32 chi nhánh và phòng giao dịch (PGD) tại các tỉnh và thành phố chính của Việt Nam.

Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam

Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Shinhan Việt Nam hiện là một ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc.

Cho tới thời điểm hiện tại, Shinhan Bank chứng minh được quy mô và sự phát triển của mình bởi sở hữu mạng lưới vươn tới 20 nước trên khắp thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,  Ấn Độ, Singapore, Hồng Kông, Úc, Anh, Mỹ, Canada, Trung Quốc…

Tại Việt Nam, vào năm 1993, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã có đại diện thương mại đầu tiên. Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã mở rộng hoạt động tại các tỉnh trọng điểm thuộc miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam sau 30 năm lựa chọn Việt Nam là một trong những tỉnh thành để phát triển.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam

Tại Việt Nam, lịch sử của Standard Chartered có thể bắt nguồn từ năm 1904, khi ngân hàng mở chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh). Ngân hàng Standard Chartered tin tưởng vào triển vọng lâu dài của Việt Nam và có cam kết mạnh mẽ với thị trường Việt Nam.

Ngày 01/08/2009, Ngân hàng TNHH Standard Chartered (Việt Nam), ngân hàng 100% vốn nước ngoài trực thuộc Ngân hàng Standard Chartered, chính thức khai trương hoạt động, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam. 

Hiện nay, Ngân hàng Standard Chartered Chi nhánh Việt Nam có 4 chi nhánh, trong đó có 2 chi nhánh Hà Nội và 2 chi nhánh TP.HCM. Trụ sở chính của ngân hàng ở Hà Nội. Ngân hàng mang chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế ở Châu Á, Châu Phi và Trung Đông đến Việt Nam, góp phần phát triển ngành tài chính ngân hàng Việt Nam và hỗ trợ khách hàng phát triển hoạt động kinh doanh. Ngân hàng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân. Standard Chartered cũng đóng vai trò tích cực trong cộng đồng người Việt và thể hiện điều này thông qua nhiều dự án hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, tập trung vào các vấn đề sức khỏe, thanh thiếu niên và kiến ​​thức tài chính cơ bản. 

Ngân hàng Hong Leong Bank

Hong Leong Bank Berhad là ngân hàng dịch vụ tài chính có trụ sở tại Malaysia với sự hiện diện thương mại ở các quốc gia khác bao gồm Singapore, Hồng Kông, Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc.

Tháng 12/2008, Ngân hàng Hong Leong được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thành lập Công ty TNHH Hong Leong Bank Việt Nam (Hong Leong Vietnam) tại Việt Nam, là ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên của Việt Nam. Kế thừa và phát huy phương châm, triết lý kinh doanh của ngân hàng mẹ, Hong Leong Việt Nam cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, kết nối khách hàng với nhu cầu của khách hàng tiềm năng, thị trường tài chính trong nước và các đối tác tại Malaysia hoặc ở Singapore.

Ngân hàng Woori Việt Nam

Ngân hàng Woori xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997 cho đến năm 2017 thì thành lập pháp nhân chính thức với tên gọi Công ty TNHH Woori Bank Việt Nam (Woori Bank Việt Nam), có trụ sở chính tại Hà Nội. Sau nhiều năm phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, Woori Bank Việt Nam hiện là một trong những ngân hàng nước ngoài tốt nhất tại Việt Nam.

Năm 2020, Ngân hàng Woori Việt Nam được chấp thuận tăng tổng vốn đăng ký lên 7,7 nghìn tỷ đồng, trở thành ngân hàng có vốn đăng ký lớn nhất hệ thống ngân hàng nước ngoài của Việt Nam. Nhằm mang đến những giải pháp tài chính ưu việt cho người dùng, Woori Bank Việt Nam cung cấp chuỗi sản phẩm đa dạng, linh hoạt nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu về vốn, tích lũy và quản lý tài chính của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Là ngân hàng có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Woori Bank luôn không ngừng học hỏi, đổi mới, thấu hiểu khách hàng, tối ưu hóa sản phẩm, cải tiến dịch vụ và trở thành đối tác tài chính đáng tin cậy của mọi người và doanh nghiệp Việt Nam.

Ngân hàng Citibank Việt Nam

Citi Bank mở chi nhánh tại Việt Nam trước năm 1975 quay trở lại Việt Nam năm 1993, thành lập văn phòng đại diện tại Nội. Một năm sau, Citi Bank trở thành tổ chức tài chính Mỹ đầu tiên được cấp phép mở đầy đủ chi nhánh tại Nội. Năm 1998, Citi Bank mở chi nhánh thứ hai tại TP.HCM. Citi Bank Việt Nam hiện cung cấp các dịch vụ ngân hàng tài chính như ngân hàng doanh nghiệp đầu tư, quản dòng tiền thanh toán quốc tế, ngân hàng thương mại, ngân hàng bán lẻ, dịch vụ chứng khoán giao dịch chứng khoán.

UOB Việt Nam

UOB kết nối với thị trường Việt Nam từ năm 1993, khởi đầu là văn phòng đại diện chỉ có 3 nhân viên và hai năm sau trở thành ngân hàng Singapore đầu tiên mở chi nhánh tại Việt Nam. Hồ Chí Minh. Ngày 6/8/2018, UOB chính thức thành lập Ngân hàng UOB Việt Nam (UOB Việt Nam), đánh dấu cột mốc tiếp theo và mở ra một chương mới trong lịch sử của UOB tại Việt Nam. Với hơn 500 nhân viên, UOB Việt Nam là ngân hàng con thứ năm của Tập đoàn UOB tại châu Á, thể hiện sự tin tưởng của Tập đoàn UOB đối với triển vọng của thị trường Việt Nam.

UOB Việt Nam cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp cho cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài. Thực hiện cam kết lâu dài trong việc cung cấp các dịch vụ và giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng trên toàn quốc, chi nhánh Ngân hàng UOB đã được khai trương tại Hà Nội vào tháng 6 năm 2019 (chi nhánh đầu tiên bên ngoài trụ sở chính của chúng tôi tại Thành phố Hồ Chí Minh). Với việc mở rộng sang khu vực phía Bắc và mạng lưới kết nối UOB rộng khắp trong khu vực, chúng tôi là người giỏi nhất trong việc kết nối khách hàng với các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và giúp các công ty Việt Nam nắm bắt cơ hội kinh doanh tại thị trường ASEAN và hơn thế nữa.

CIMB Việt Nam

Ngân hàng CIMB Việt Nam là chi nhánh của Tập đoàn CIMB, ngân hàng toàn cầu hàng đầu ASEAN với kinh nghiệm và chuyên môn phong phú trong khu vực. Công ty mẹ của Ngân hàng CIMB Việt Nam là một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất châu Á và cũng là một trong những ngân hàng Hồi giáo lớn nhất thế giới. Ngân hàng CIMB của Việt Nam có trụ sở chính tại Hà Nội và cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp và tập đoàn. Được xây dựng trên nền tảng vững mạnh của ASEAN, Ngân hàng CIMB Việt Nam cam kết cung cấp các dịch vụ đặc biệt nhằm giúp khách hàng xây dựng một tương lai tài chính vững mạnh và bền vững. Ngân hàng CIMB Việt Nam không ngừng nỗ lực tạo ra cơ hội và giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, và đây là trọng tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi. Ngân hàng CIMB Việt Nam tự hào là nhà cung cấp dịch vụ tài chính và đối tác kinh doanh thực sự, giúp khách hàng đưa ra những quyết định tài chính và đầu tư đúng đắn trong cuộc sống.

Để được tư vấn pháp lý liên quan đến việc thành lập ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam xin quý khách vui lòng liên hệ công ty luật Siglaw tại:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238