Đăng ký website đến Bộ Công Thương

Đăng ký website đến bộ công thương để hợp pháp hóa phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy điều kiện và hồ sơ thủ tục đăng ký website với bộ công thương như nào? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé:

Vì sao cần thông báo website đến Bộ Công Thương?

Những website nào cần thông báo/đăng ký đến Bộ Công Thương?
Những website nào cần thông báo/đăng ký đến Bộ Công Thương?
  • Tuân thủ quy định, chính sách
  • Gia tăng uy tín cho website
  • Khẳng định giá trị thương hiệu
  • Tránh được nguy cơ bị xử phạt trong quá trình vận hành website

Hiện nay, để đảm bảo việc kinh doanh, mua bán trực tuyến được diễn ra công khai, minh bạch, đồng thời giúp quản lý hoạt động kinh doanh được thuận tiện và chính xác hơn, tất cả các trang web hoạt động ở lĩnh vực thương mại điện tử đều cần tiến hành thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Điều này đã được quy định cụ thể trong Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013 cùng thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014.

Việc đăng ký, thông báo website thương mại điện tử sẽ đảm bảo công ty, doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ quy định, tránh tình huống bị xử phạt không đáng có.

Ngoài ra, Các website thương mại điện tử đã được đăng ký, thông báo sẽ được gắn logo kèm đường dẫn đến website chính thức của Bộ Công Thương.

Khi khách hàng nhìn thấy logo của Bộ, họ sẽ biết được rằng công ty, doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục thông báo/đăng ký và có khả năng đáp ứng được đầy đủ điều kiện kinh doanh trực tuyến. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn khi chọn mua các sản phẩm, dịch vụ mà website cung cấp.

Trong quá trình tiến hành đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương về hoạt động của trang thương mại điện tử, chủ sở hữu sẽ phải cung cấp được các tài liệu xác minh hàng hóa, dịch vụ cũng như các giấy tờ xác nhận hoạt động kinh doanh.

Do đó, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được xác minh, có đủ điều kiện để phân phối và tiến hành quảng bá.

Thương hiệu của website thương mại điện tử nói chung và các sản phẩm, dịch vụ nói riêng đều có thể tạo dựng được hình ảnh đáng tin cậy, gia tăng sự tin tưởng của khách hàng.

Theo Nghị định số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định sẽ chịu hình thức xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Với các trang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì mức phạt có thể lên đến 30 triệu đồng. Nếu xem xét đầy đủ hoạt động của trang trong giai đoạn chưa đăng ký, thông báo và hoàn tất hồ sơ thì mức phạt này còn có thể tăng lên đáng kể.

Bằng việc chuẩn bị và đăng ký đầy đủ, website của bạn hoàn toàn có thể đặt chân vào vùng an toàn, giúp các cá nhân, công ty, doanh nghiệp sở hữu trang web loại bỏ nguy cơ bị xử phạt hành chính.

Website nào phải thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương?

Website phải thông báo với Bộ Công Thương bao gồm:

  • Website thương mại điện tử có giao dịch bán hàng: Những website do tổ chức, cá nhân tạo ra để bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Hiểu một cách đơn giản, những trang web có giao dịch trực tuyến, trên website có giỏ hàng, có trang đặt hàng… thì đều cần Thông báo với Bộ Công Thương.
Ví dụ: Website của Thế giới di động – (thegioididong.com) 
  • Website thương mại điện tử có hoạt động xúc tiến thương mại như: quảng cáo, trưng bày, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, giới thiệu công ty,.. Những website này được thiết lập để phục vụ một phần quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa nên cần Thông báo với Bộ Công Thương trước khi hoạt động.

Ví dụ: Website giới thiệu sản phẩm của hãng Xúc xích Ông Già Ika -(onggiaika.com)

  • Ứng dụng bán hàng trên các thiết bị di động: là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Ví dụ: Ứng dụng xem phim trên di động của Netflix – (netflix.com)

Website phải đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

  • Sàn giao dịch thương mại điện tử: là những website cho phép các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức không phải chủ website có thể đăng tin rao vặt, trao đổi mua bán hoặc được phép tạo gian hàng mua bán trực tuyến trên kênh website đó.

Ví dụ: tiki.vn, shoppe.vn, lazada.com, chotot.com,…

  • Website đấu giá trực tuyến:  là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa/sản phẩm của mình trên đó.

Ví dụ: hotdeal.vn, ebay.vn, chodaugia.com.vn,…

  • Website khuyến mại trực tuyến: là website do thương nhân, cá nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình

Ví dụ: hotdeal.vn, muachung.vn,…

Các trang thông tin điện tử nào cần phải xin giấy phép?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết lập trang thông tin điện tử nhưng không biết liệu mình có cần phải xin giấy phép. Dưới đây là các trang thông tin điện tử cần phải xin giấy phép theo quy định.

Các trang thông tin điện tử phải xin giấy phép
Các trang thông tin điện tử phải xin giấy phép

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trang thông tin điện tử được phân thành 5 loại: Báo điện tử dưới hình thức trang thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử tổng hợp; Trang thông tin điện tử nội bộ; Trang thông tin điện tử cá nhân và Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành. Trong đó:

  • Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
  • Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp.
  • Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.
  • Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh, truyền hình, thương mại, tài chính, ngân hàng, văn hóa, y tế, giáo dục và các lĩnh vực chuyên ngành khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.

Theo nội dung Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội, các trang thông tin điện tử phải có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gồm:

  • Trang thông tin điện tử tổng hợp;
  • Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, mạng xã hội có cung cấp thông tin tổng hợp;
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí.

Cũng theo Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT: Mạng xã hội; Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, trang thông tin điện tử tổng hợp nếu thiết lập mạng xã hội (có nghĩa là các trang thông tin điện tử này có cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác) phải đề nghị cấp phép như đối với mạng xã hội.

Hồ sơ đăng ký website đến Bộ Công Thương

Việc đăng ký website với Bộ công thương là thủ tục cần thiết và bắt buộc đối với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có website thuộc đối tượng cần đăng ký. Cùng Siglaw tìm hiểu thủ tục, quy trình đăng ký website đến Bộ Công Thương qua bài viết dưới đây.

Thủ tục, quy trình đăng ký website đến Bộ Công Thương gồm những gì?
Thủ tục, quy trình đăng ký website đến Bộ Công Thương gồm những gì?
  • Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư Quyết định thành lập (đối với doanh nghiệp, tổ chức); Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)…
  • Cung cấp thông tin của doanh nghiệp để hiển thị trên website (thường được đặt ở phần chân trang): Tên công ty, Mã số thuế, Địa chỉ, SĐT,…
  • Nơi thông báo: Thông báo trực tuyến trên trang web Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Bộ Công Thương http://online.gov.vn/
  • Nơi đăng ký: Chính chủ website khi đăng ký cần bổ sung giấy tờ cần thiết tại Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương, địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

Hướng dẫn thủ tục thông báo website thương mại điện tử

Để thiết lập website thương mại điện tử, thương nhân, tổ chức, cá nhân cần phải thực hiện thủ tục thông báo tới cơ quan có thẩm quyền. Trong bài viết sau đây, Siglaw sẽ hướng dẫn về thủ tục thông báo website thương mại điện tử.

Thông báo website thương mại điện tử
Thông báo website thương mại điện tử

Theo Điều 53 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Theo đó, quy trình thông báo website điện tử thực hiện như sau:

Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

  • Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân
  • Các thông tin liên hệ

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫuBước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ
  • Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu

Lưu ý: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

  • Thời gian xác nhận thông báo: 03 ngày làm việc
  • Kết quả thực hiện: Phản hồi xác nhận thông báo của Bộ Công thương

Thủ tục đăng ký website với Bộ công thương

Quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương Online

Bước 1: Đăng ký tài khoản

  • Truy cập vào trang web chính thức của Bộ Công Thương
  • Trên trang chủ, chọn “Đăng ký” ở góc trên cùng bên phải.
  • Chọn đối tượng đăng ký là “Thương nhân” và tiến hành nhập các thông tin  của doanh nghiệp và website theo form thông tin được hiển thị.
  • Cuối cùng chọn “Gửi đăng ký

Bước 2: Xác nhận lại thông tin tài khoản đã đăng ký

Người đăng ký sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương, thông báo rằng họ sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký của bạn trong 3 ngày làm việc (không tính T7, CN).

Sẽ có 2 trường hợp kết quả được gửi về bạn như sau:

  • Đăng ký thành công: Điều này chứng tỏ thông tin bạn đăng ký đã đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ được cấp một tài khoản kèm theo mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.
  • Đăng ký bị từ chối: Trong trường hợp này, Bộ Công Thương sẽ báo cho bạn biết lý do đăng ký không thành công (thiếu thông tin, giấy tờ không hợp lệ,…). Bạn cần bổ sung đầy đủ các thông tin và tiến hành gửi yêu cầu đăng ký lại một lần nữa.

Bước 3: Khai báo loại hình website thương mại điện tử

– Tiến hành đăng nhập vào hệ thống đã được cấp.

– Lựa chọn một trong những hình thức khai báo sau:

  • Thông báo website: Nếu là website bán hàng.
  • Đăng ký website: Nếu là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Đăng ký đánh giá tín nhiệm: Nếu là website cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm trang web.

– Nhập thông tin website của bạn theo form. Nhập tên miền website, tên miền trỏ về website nếu có, tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting của website.

Tải file đính kèm là bản scan của một trong các loại giấy tờ sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đầu tư/ giấy phép đầu tư (đối với người đăng ký là Thương nhân).
  • Bản Quyết định thành lập (đối với cơ quan tổ chức)
  • Chứng minh nhân dân (đối với cá nhân)

Chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký/thông báo website thương mại điện tử của bạn.

Bước 4: Bộ Công Thương tiến hành xét duyệt hồ sơ và gửi kết quả

  • Hồ sơ đăng ký của bạn sau khi gửi sẽ trong trạng thái “Chờ duyệt”. Bộ Công Thương sẽ phản hồi kết quả đăng ký vào email của bạn sau 3 ngày làm việc (không tính T7, CN).
  • Nếu thành công bạn sẽ nhận được logo xác nhận của Bộ Công Thương và đường link để gắn logo vào trang web.
  • Nếu không thành công, bạn cần hoàn thiện một lần nữa các thông tin và giấy tờ theo quy định.

Cách đăng ký website với Bộ công thương trực tiếp

Gửi hồ sơ bản giấy đến Bộ công thương:

  • Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-1 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 47/2014/TT-BCT).
  • Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân).
  • Đề án cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại điểm a và điểm c khoản 3 Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 55 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
  • Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Cách thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử

Trong trường hợp thương nhân, cá nhân, tổ chức có nhu cầu thay đổi thông tin đã thông báo về website thương mại điện tử thì phải thông báo đến Bộ Công Thương.

Sau đây, Siglaw sẽ giới thiệu tới Quý khách hàng về việc thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử.

Thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử
Thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử

Các trường hợp cần thực hiện thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử

Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử có sự thay đổi các thông tin theo quy định tại Điều 53 Nghị định 52/2013/NĐ-CP bao gồm:

  • Tên miền của website thương mại điện tử;
  • Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;
  • Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
  • Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
  • Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;
  • Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương

Quy trình thực hiện thay đổi thông tin thông báo website thương mại điện tử

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 47/2014/TT-BCT, việc thay đổi thông tin thông báo về website thương mại điện tử thực hiện như sau:

  • Thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo theo quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
  • Cơ quan thực hiện: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương.
  • Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc.
  • Kết quả thực hiện: Công bố công khai trên cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Danh sách các website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo thay đổi thông tin theo quy định.

Mức xử phạt khi không đăng ký website đến Bộ Công Thương

Hiện nay, để thực hiện hoạt động thương mại điện tử bằng website cần đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Vậy nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì sẽ bị áp dụng chế tài xử phạt như thế nào?

Chế tài xử phạt khi không thực hiện thông báo website đến Bộ Công Thương
Chế tài xử phạt khi không thực hiện thông báo website đến Bộ Công Thương

Cá nhân, tổ chức sử dụng website để kinh doanh thì phải có trách nhiệm đăng ký tại trang website chính thức của Bộ Công Thương. Và nếu như cá nhân, tổ chức mà không thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, mức phạt cụ thể liên quan đến các hành vi khai báo website như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đến 5.000.000 đồng

Cá nhân, thương nhân thực hiện hành vi vi phạm thuộc một trong những trường hợp sau thì bị xử phạt hành chính

Đối với website TMĐT bán hàng:

  • Không nộp bổ sung hồ sơ khi thông báo theo quy định pháp luật
  • Các thông tin liên quan đến website có sự thay đổi mà không thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Đối với website cung cấp dịch vụ TMĐT:

  • Không thực hiện bổ sung hồ sơ khi đăng ký theo quy định của pháp luật;
  • Sau khi đã đăng ký mà thực hiện trình tự thủ tục hay về hình thức, quy cách công bố thông tin liên quan trên website không đúng theo quy định của pháp luật

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000

Cá nhân, thương nhân có hành vi, vi phạm trong những trường hợp sau đây sẽ bị xử phạt hành chính

  • Nếu trong quá trình thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tạo dựng website thương mại điện tử bán hàng mà không cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.
  • Nếu nội dung thông tin của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lúc công bố không đúng với nội dung thông tin đã được đăng ký trước đó với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Nếu cá nhân, thương nhân cố tình tái phạm hoặc thực hiện vi phạm nhiều lần thì còn áp dụng xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động thương mại điện tử trong vòng thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Cá nhân, thương nhân có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì bị xử phạt hành chính

  • Không thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc tạo dựng nên website thương mại điện tử bán hàng
  • Nếu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký có sự thay đổi thông tin liên quan mà không thực hiện thủ tục khai báo sửa đổi, bổ sung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
  • Nếu cá nhân, thương nhân cố tình tái phạm hoặc thực hiện vi phạm nhiều lần thì còn áp dụng xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động thương mại điện tử trong vòng thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

Cá nhân, thương nhân có hành vi vi phạm trong các trường hợp sau đây thì bị áp dụng xử phạt hành chính 

  • Không thực hiện hoạt động đăng ký khi tạo dựng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Không thực hiện thủ tục đăng ký lại website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi tiến hành nhận chuyển nhượng lại website từ chủ sở hữu trước.
  • Thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khác với nội dung hồ sơ đăng ký website.
  • Khi thực hiện hoạt động đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử mà cố tình khai báo hoặc cung cấp các thông tin không đúng sự thật.
  • Có hành vi giả mạo thông tin (thông tin cá nhân, thương nhân, tổ chức, thông tin liên hệ, địa chỉ hoặc trụ sở,…) khi thực hiện hoạt động đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Sau khi nhận được thông báo chấm dứt hoạt động đăng ký hoặc bị hủy bỏ đăng ký từ Bộ Công thương mà vẫn cố tình tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên website đó

Câu hỏi thường gặp khi đăng ký website với bộ công thương

Chi phí đăng ký website đến Bộ Công Thương là bao nhiêu?

Chi phí thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương hiện nay là miễn phí. Doanh nghiệp, cá nhân có thể đăng ký trực tuyến thông qua website của Bộ Công Thương.

Thời gian đăng ký website đến Bộ Công Thương trong bao lâu?

Thời gian thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương thông thường sẽ từ 1 – 3 tuần làm việc. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào từng website và người đăng ký có cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ nhanh chóng hay không.

Dịch vụ đăng ký website đến bộ công thương tại Siglaw

  • Công ty luật Siglaw tư vấn chi tiết các điều kiện để đăng ký website đến bộ công thương.
  • Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng để lên một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và nộp hồ sơ tại bộ công thương để đăng ký website.
  • Siglaw liên tục theo dõi cập nhật báo cho khách hàng trong thời gian chờ giải quyết hồ sơ.
  • Đăng ký thành công sau đó tư vấn thêm cho khách hàng về các vấn đề pháp lý khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 52/1013/NĐ-CP về thương mại điện tử.
  • Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử.
  • Luật Thương mại 2005
  • Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
  • Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và trang thông tin mạng.
  • Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/08/2014 của Bộ thông tin và truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.
5/5 - (16 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238