Các hình thức đầu tư vào logistics vốn nước ngoài

Logistics là ngành nghề kinh doanh gần đây nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nươc ngoài. Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành nghề này, do có các lợi thế về các khu công nghiệp đông đúc cũng như nhu cầu vận chuyển hàng hoá tới tay người tiêu dùng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, đây là ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện, do đó, khi đầu tư vào ngành này, nhà đầu tư phải đáp ứng những điều kiện nhất định cũng như có những hình thức đầu tư phù hợp.

Những điều kiện tiếp cận thị trường đối với ngành logistics

  • Điều kiện về chủ thể: Đối với cá nhân: có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Đối với pháp nhân: Có chứng nhận đăng ký kinh doanh được hợp pháp hoá lãnh sự
  • Điều kiện về tỷ lệ góp vốn: Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu cho ngành nghề này. Tuy nhiên, tuỳ mã ngành mà nhà đầu tư lựa chọn, họ sẽ phải thực hiện liên doanh với nhà đầu tư trong nước theo 1 tỷ lệ nhất định hoặc được thành lập doanh nghiệp 1-100% vốn nước ngoài; hoặc đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong Doanh nghiệp. Để chứng minh cho nguồn vốn đầu tư, nhà đầu tư muốn đầu tư vào ngành nghề Logistics cần có những giấy tờ xác nhận đủ khả năng tài chính để đầu tư.
  • Điều kiện về ngành nghề: Một số ngành nghề về Logistics mà nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện: Dịch vụ kho bãi (CPC 742) – được thành lập DN 100% vốn; Dịch vụ đại lý vận tải hàng hoá (CPC 748) – được thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; Dịch vụ chuyển phát (CPC 7512) – được thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; Dịch vụ vận tại hàng hoá đường bộ (CPC 7123) -được thành lập liên doanh hoặc góp vốn mua cổ phần với tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài là 51%;…

Bên cạnh đó, có một số hoạt động Logistics mà doanh nghiệp có vốn nước ngoài không được thực hiện, đó là: Vận tải đường ống; Hoạt động kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện vận tải.

Những hình thức đầu tư vào Logistics của nhà đầu tư nước ngoài

Các hình thức đầu tư vào logistics vốn nước ngoài
Các hình thức đầu tư vào logistics vốn nước ngoài

Hình thức thành lập doanh nghiệp logistics 100% vốn nước ngoài

Áp dụng với các ngành nghề Logistics được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài

Nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp Logistics tại Phòng kinh tế đối ngoại – Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh/thành phố hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp. Hồ sơ gồm có: (Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư 2020)

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư về Logistics (theo mẫu);
  • Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp Logistics (Hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; Quyết định thành lập/đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư là tổ chức);
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp Logistics (Một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính);
  • Đề xuất dự án đầu tư về Logistics (Nêu các nội dung chủ yếu sau: nhà đầu tư/hình thức lựa chọn nhà đầu tư, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ thực hiện,…tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án, đánh giá sơ bộ tác động môi trường,…)
  • Bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư (trong trường hợp dự án không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất)
  • Nội dung giải trình về công nghệ (trong dự án đầu tư đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ)
  • Hợp đồng BCC (đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC)
  • Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư (nếu có)

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư. Trường hợp từ chối phải lập văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

  • Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 
  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư cần thực hiện bước 2 này để hoàn thành quy trình thành lập công ty Logistics.
  • Nhà đầu tư nộp một bộ hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền (Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư các tỉnh/thành phố). Hồ sơ gồm:
  • Giấy đề nghị đăng ý doanh nghiệp (theo mẫu) có đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (nếu là công ty cổ phần); Danh sách thành viên (nếu là công ty TNHH hai thành viên);
  • Tài liệu về tư cách pháp lý của người đại diện (Nếu là cá nhân: Bản sao hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân; đối với tổ chức: quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/tài liệu tương đương và và hộ chiếu/chứng minh nhân dân/căn cước công dân kèm văn bản ủy quyền cho người quản lý vốn tại Việt Nam;
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp;
  • Trong thời hạn 03 – 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối phải bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đầu tư vào Logistics theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp

  • Bước 1: Thực hiện thủ tục chấp thuận góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp (đối với các nhà đầu tư muốn đầu tư theo hình thức này hoặc các ngành nghề logistics giới hạn tỷ lệ góp vốn đối với nhà đầu tư nước ngoài)
  • Bước 2: Thực hiện thủ tục điều chỉnh thành viên/cổ đông sau khi đã có chấp thuận góp vốn, mua cổ phần
  • Cơ quan có thẩm quyền thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh/thành phố
  • Thời gian thực hiện: khoảng 25-30 ngày làm việc.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về việc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh ngành nghề Logistics. Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, vui lòng liên hệ với công ty luật Siglaw để được giải đáp chi tiết nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238