Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập mạnh mẽ vào thị trường quốc tế thông qua các hiệp định, thỏa thuận song phương và đa phương, cùng với chính sách mở cửa trong nước, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới việc đầu tư, phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Hà Nam với nhiều lợi thế về vị trí địa lý trọng yếu về kinh tế – xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư và phát triển, cùng với nhiều chính sách ưu đãi đang là nơi thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 6,43% so với cùng kỳ, Hà Nam là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 của vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 6 toàn quốc; tỉnh đã thu hút 63 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 473,7 triệu USD. Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 1.016 dự án đầu tư còn hiệu lực (trong đó có 321 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 4.224,9 triệu USD). Trong số các dự án mới có hơn 50% dự án thuộc ngành công nghiệp chế tạo và ngành công nghiệp hỗ trợ

Điều kiện thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam

Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam
Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam

Điều kiện về tiếp cận thị trường

Theo quy định tại Điều 9 Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại Việt nam cần đáp ứng một số điều kiện về tiếp cận thị trường bao gồm:

a) Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế;

  1. b) Hình thức đầu tư;
  2. c) Phạm vi hoạt động đầu tư;
  3. d) Năng lực của nhà đầu tư; đối tác tham gia thực hiện hoạt động đầu tư;

đ) Điều kiện khác theo quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.”

Điều kiện về ngành bị cấm, hạn chế kinh doanh

Nhà đầu tư cần lưu ý các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh tại Hà Nam bao gồm các ngành nghề được quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020: 

“a) Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;

  1. b) Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;
  2. c) Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;
  3. d) Kinh doanh mại dâm;

đ) Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

  1. e) Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;
  2. g) Kinh doanh pháo nổ;
  3. h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.”

Các ngành nghề bị hạn chế đầu tư tại Hà Nam hiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật Đầu tư 2020, do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ để đáp ứng đủ các điều kiện trước khi đầu tư vào thị trường này.

Thủ tục thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam

Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án ở Hà Nam

Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án tại Hà Nam gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư tại Hà Nam (theo mẫu Mẫu A.I.1 ban hành kèm theo Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT)
  • Bản chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân (chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu) đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư là tổ chức;
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao chứng thực một trong các tài liệu liên quan đến nhà đầu tư (báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; Văn bản/cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; Quyết định/cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; …); 
  • Hợp đồng thuê địa điểm hoặc tài liệu khác xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;
  • Văn bản giải trình về sử dụng công nghệ đối với dự án có sử dụng công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao;
  • Hợp đồng hợp tác kinh doanh (Hợp đồng BCC ) đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

Lưu ý: các tài liệu nước ngoài phải được dịch thuật, chứng thực và hợp pháp hóa lãnh sự 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nhà đầu tư sẽ nộp hồ sơ tại:

  • Phòng đăng ký đầu tư – Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam

Địa chỉ: 15 Trần Phú, Quang Trung, Phủ Lý, Hà Nam. 

  • Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam.

Địa chỉ: Số 209 Lê Hoàn, Lam Hung, Phủ Lý, Hà Nam.

Số điện thoại: 0988710688

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam/Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; trường hợp từ chối cấp phải lập thành văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 2: Đăng ký thành lập doanh nghiệp FDI tại Hà Nam

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty FDI tại Hà Nam gồm có các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu tại thông tư 02/2019/ TT-BKHĐT);
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên (Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên); Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (Đối với công ty Cổ phần).
  • Bản sao hợp lệ thuộc một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng thực cá nhân : Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập và cổ đông cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài; Quyết định thành lập của pháp nhân nước ngoài, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Nơi nộp hồ sơ xin đăng ký thành lập doanh nghiệp FDi tại Hà Nam:

  • Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

Địa chỉ: 15 Trần Phú, Quang Trung, Phủ Lý, Hà Nam. 

  • Nộp hồ sơ Online tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn). 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam sẽ cấp giấy chứng nhận đăng doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Bước 3: Hoàn thiện thủ tục sau khi thành lập công ty FDI tại Hà Nam

Nhà đầu tư cần hoàn tất các công việc sau để doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru:

Dịch vụ tư vấn Thành lập doanh nghiệp FDI tại Hà Nam của công ty luật Siglaw

Ưu đãi: Siglaw là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam, với đội ngũ luật sư và chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực luật đầu tư. Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ tận tình, hiệu quả và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong quá trình tư vấn đầu tư tại Hà Nam.

Kinh nghiệm: kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư thành lập doanh nghiệp FDI tại Hà Nam. Chúng tôi luôn cập nhật và nắm bắt tình hình pháp lý mới nhất, giúp khách hàng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng.

Đội ngũ Siglaw: Đội ngũ luật sư của Siglaw bao gồm những chuyên gia có trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan mọi lĩnh vực. Chúng tôi có khả năng đưa ra những giải pháp phù hợp nhất, quản trị rủi ro để giúp khách hàng có thể dễ dàng, thuận tiện nhất trong triển khai thực hiện dự án tại Hà Nam.

Chi phí: Chi phí tư vấn thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Hà Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ với chi phí hợp lý và cạnh tranh nhất. Chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với quý khách về các chi phí cần thiết trước khi bắt đầu công việc, để quý khách có thể kiểm soát tốt hơn ngân sách và kế hoạch tài chính của mình.

Trên đây là những thông tin về chủ đề “Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nam” từ đội ngũ nhân viên Công ty Luật Siglaw. Nếu quý khách hàng còn vấn đề gì vướng mắc cần giải quyết, hãy liên hệ với Siglaw để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí một cách nhanh nhất.

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238