Tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư: Điều kiện và thủ tục cần lưu ý

Trong quá trình triển khai dự án đầu tư, có thể xảy ra những tình huống bất ngờ khiến cho hoạt động của dự án không thể tiếp tục được. Trong những trường hợp như vậy, tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư là một giải pháp được áp dụng để đảm bảo tính hợp lý và an toàn cho các bên liên quan. Tuy nhiên, để thực hiện tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư, các chủ đầu tư và nhà quản lý dự án cần phải nắm rõ điều kiện và thủ tục cần thiết. Trong bài viết này, hãy cùng SigLaw tìm hiểu về điều kiện và thủ tục tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư, đồng thời cũng đi sâu vào các yếu tố cần xem xét và các bước thực hiện để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả của quyết định này.

Thế nào là ngừng hoạt động của dự án đầu tư

Theo Khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư 2020, tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư được quy định như sau: “ Nhà đầu tư ngừng hoạt động của dự án đầu tư phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đầu tư. Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư được Nhà nước miễn tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất trong thời gian ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả do bất khả kháng gây ra.

Điều đó có nghĩa là nếu một dự án đầu tư bị ngừng lại, nhà đầu tư phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đầu tư. Trong trường hợp dự án đầu tư bị ngừng lại do lý do bất khả kháng, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất và được giảm tiền sử dụng đất trong thời gian dự án đang bị ngừng lại để giảm thiểu hậu quả gây ra bởi lý do bất khả kháng.

Tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư: Điều kiện và thủ tục cần lưu ý
Tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư: Điều kiện và thủ tục cần lưu ý

Những trường hợp xảy ra dẫn đến tình trạng tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư

Theo Khoản 2 Điều 47 Luật Đầu tư 2020 quy định một số điều kiện để tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư:

Một trong những điều kiện đó là vì lý do bất khả kháng có thể kể đến như thiên tai, địch họa, bệnh dịch…dẫn đến việc Nhà đầu tư đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép nhưng không thể khắc phục được. Nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất và giảm tiền sử dụng đất trong thời gian tạm ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả do bất khả kháng gây ra. 

Còn các điều kiện khác bao gồm bảo vệ di tích, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; khắc phục vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động; theo bản án, quyết định của Tòa án, phán quyết trọng tài; nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm; trường hợp việc thực hiện dự án đầu tư gây phương hại hoặc có nguy cơ gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các trường hợp dự án đầu tư bị tạm ngừng có thể do nhà đầu tư tự quyết định ngừng dự án hoặc do cơ quan có thẩm quyền ra quyết định ngừng toàn bộ hoặc một phần dự án.

Lưu ý rằng tổng thời gian tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư không quá 12 tháng. Trong vòng 5 ngày làm việc sau khi quyết định tạm dừng dự án đầu tư được đưa ra, nhà đầu tư phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký đầu tư.

Nếu dự án đầu tư bị ngừng hoạt động do bản án, quyết định của tòa án, phán quyết của trọng tài hoặc quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, thì thời gian ngừng hoạt động sẽ được xác định theo các tài liệu đó. Trong trường hợp không có thời gian ngừng hoạt động được xác định trong các tài liệu này, tổng thời gian ngừng hoạt động không được quá 12 tháng.

Xem thêm: Thủ tục điều chỉnh tiến độ dự án đầu tư

Quy trình xin tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư

Theo Điều 56 Nghị định 31/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật đầu tư chi tiết quy định về thủ tục tạm ngừng hoạt động dự án tư, bao gồm 3 thủ tục sau:

Thủ tục nhà đầu tư tự quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư

Để tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư, nhà đầu tư cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định (bao gồm các thành phần được liệt kê tại mục 3);

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp cấp tỉnh, thành phố (Cơ Quan Đăng Ký Đầu Tư);

Bước 3: Cơ Quan Đăng Ký Đầu Tư ghi nhận thông tin về việc tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư, chấp thuận bằng văn bản cho nhà đầu tư và thông báo việc tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư cho các cơ quan liên quan.

Các tài liệu cần chuẩn bị để tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư bao gồm:

  • Văn bản thông báo tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư;
  • Văn bản ủy quyền đối với người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật;
  • Quyết định của nhà đầu tư về việc tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư (bao gồm quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Đại hội đồng cổ đông/ Chủ sở hữu);
  • Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có);
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

Các tài liệu khác có liên quan.

Lưu ý: Nhà đầu tư cần gửi thông báo cho Cơ quan đăng ký đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày quyết định. Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và thông báo việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư cho các cơ quan liên quan.

Thủ tục cơ quan quản lý nhà nước quyết định tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư

Quy trình để cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư quyết định ngừng hoạt động của một dự án đầu tư gồm 3 bước.

Bước 1: Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư  sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 47 của Luật Đầu tư, và cũng dựa trên bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc phán quyết có hiệu lực pháp luật của trọng tài để đưa ra quyết định ngừng toàn bộ hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư. 

Bước 2: Thông báo cho các cơ quan liên quan và nhà đầu tư về quyết định này. 

Bước 3: Cơ quan liên quan sẽ lập biên bản và ra quyết định chính thức về việc ngừng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư.

Xem thêm: Tư vấn đầu tư FDI tại Việt Nam

Thủ tục Thủ tướng Chính phủ quyết định tạm ngừng hoạt động dự án đầu tư

Đối với các dự án đầu tư có tiềm năng gây hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, Thủ tướng Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định ngừng toàn bộ hoặc một phần dự án.

Bước 1: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thông báo bằng văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các thông tin liên quan đến dự án đầu tư, bao gồm: tên nhà đầu tư, mục tiêu, địa điểm, nội dung và quá trình thực hiện dự án, cũng như đánh giá tác động hoặc nguy cơ ảnh hưởng của dự án đến quốc phòng, an ninh quốc gia. Ngoài ra, Ủy ban cũng sẽ đề xuất kiến nghị về việc ngừng toàn bộ hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư.

Bước 2: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan khác để đưa ra quyết định về đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bước 3: Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét các thông tin và quyết định về việc ngừng toàn bộ hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư.

Liên hệ Công ty Luật Siglaw

Điện thoại: (+84) 961 366 238

Email:
vphn@siglaw.com.vn
vphcm@siglaw.com.vn

Trụ sở chính:
Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Chi nhánh:
Số A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Thời gian làm việc:
Thứ 2 – Thứ 6, 8:15 – 17:30
Thứ 7, 8:15 – 12:00

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238