Thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Nhu cầu thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn. Các khu công nghiệp không chỉ mang lại môi trường làm việc thuận lợi mà còn có nhiều ưu đãi về thuế và cơ sở hạ tầng hiện đại. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Theo Điều 2 Khoản 1 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, khu công nghiệp là khu vực có ranh giới địa lý rõ ràng dành riêng để sản xuất sản phẩm công nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định này. Khu công nghiệp bao gồm nhiều loại hình khác nhau, bao gồm: khu chế xuất, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp sinh thái (gọi chung là khu công nghiệp, trừ trường hợp có quy định riêng cho từng loại khu công nghiệp).

Do đó để thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Ngành nghề kinh doanh: Doanh nghiệp phải hoạt động kinh doanh ngành nghề được pháp luật Việt Nam cho phép;
  2. Vốn: Nếu ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định, doanh nghiệp tự quyết định mức vốn điều lệ, nhưng phải đạt tối thiểu theo quy định. Nếu có yêu cầu vốn pháp định, số vốn phải bằng hoặc lớn hơn mức quy định;
  3. Địa điểm trụ sở: Trụ sở chính đặt tại Việt Nam, không được ở khu chung cư hoặc tập thể, cần có địa chỉ rõ ràng và thông tin liên lạc cụ thể;
  4. Tên doanh nghiệp: Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác;
  5. Người đại diện: Căn cứ Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020:
  • Doanh nghiệp lựa chọn người phù hợp làm người đại diện theo pháp luật của công ty. Người này có trách nhiệm thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao và phải là người có đủ năng lực, kinh nghiệm. Người đại diện doanh nghiệp trong khu công nghiệp chế xuất có thể là giám đốc, chủ tịch hoặc người quản lý,…
  • Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn một người đại diện theo pháp luật tại Việt Nam thì người đó phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác cư trú tại Việt Nam thực hiện các quyền và nhiệm vụ của người đại diện khi người đại diện xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp
Thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập

Doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản dự thảo điều lệ của doanh nghiệp muốn thành lập;
  • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập của doanh nghiệp trong khu công nghiệp kèm theo CMND/hộ chiếu hoặc giấy chứng nhận thân phận của giám đốc/tổng ​​giám đốc và thành viên/cổ phần sáng lập của doanh nghiệp muốn thành lập;
  • Các giấy tờ, văn bản được Hội đồng thành viên/Cổ đông thông qua về vốn điều lệ và các tỷ lệ nguồn vốn.

Lưu ý: Nếu là nhà đầu tư nước ngoài cần cung cấp báo cáo về năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, nhận giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ từ Phòng Đăng ký kinh doanh và chờ kết quả giải quyết.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong trường hợp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp không đủ điều kiện hoặc cần bổ sung hồ sơ sẽ được thông báo bằng văn bản cụ thể.

Nếu hồ sơ hợp lệ và đáp ứng đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi nhận được “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”, tiến hành khắc dấu và đăng ký mẫu dấu với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Việc thành lập doanh nghiệp trong khu công nghiệp không chỉ giúp bạn tận dụng các lợi thế về cơ sở hạ tầng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ, bạn cần nắm vững các điều kiện và thủ tục liên quan.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần những gì? Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Thành lập doanh nghiệp tư nhân vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238