Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh

Trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, việc thành lập công ty liên doanh đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường và tận dụng cơ hội từ các đối tác quốc tế. Công ty liên doanh không chỉ giúp các doanh nghiệp khai thác tiềm năng thị trường mới mà còn chia sẻ tài nguyên và rủi ro. Tuy nhiên, để thành lập một công ty liên doanh thành công, các doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng các thủ tục và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh.

Công ty liên doanh là gì?

Công ty liên doanh (Joint Venture) là hình thức hợp tác giữa hai hoặc nhiều bên để thành lập một công ty mới nhằm thực hiện một dự án kinh doanh cụ thể. Các bên liên doanh cùng nhau đóng góp vốn, tài nguyên, và kinh nghiệm để cùng phát triển và chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro. Công ty liên doanh có thể bao gồm các doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp nước ngoài, hoặc sự kết hợp giữa cả hai.

Công ty liên doanh thường được thiết lập để:

  • Khai thác thị trường mới hoặc phát triển sản phẩm/dịch vụ mới;
  • Chia sẻ chi phí và rủi ro trong các dự án lớn;
  • Kết hợp kỹ năng, công nghệ, hoặc nguồn lực từ các bên liên doanh để đạt được mục tiêu chung.

Công ty liên doanh được thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn cam kết góp vào vốn pháp định của doanh nghiệp.

Vốn pháp định của công ty liên doanh ít nhất phải bằng 30% vốn đầu tư:

  • Với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng, dự án đầu tư vào địa bàn khuyến khích đầu tư, dự án trồng rừng, dự án quy có quy mô lớn, tỷ lệ này có thể thấp hơn, nhưng không dưới 20% vốn đầu tư và phải được cơ quan cấp giấy phép đầu tư chấp thuận.
  • Phần tỷ lệ góp vốn của các bên trong công ty liên doanh trên cơ sở thỏa thuận, tuy nhiên không được thấp hơn 30% vốn pháp định của công ty liên doanh
Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh
Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh

Hồ sơ thành lập công ty liên doanh

Nhà đầu tư nước ngoài

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Điều lệ công ty;
  • Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm tài chính gần nhất;
  • Giấy xác nhận ngân hàng liên quan đến số dư tài khoản tương đương với số vốn góp cho công ty sẽ thành lập tại Việt Nam;
  • Quyết định của công ty liên quan đến việc đầu tư thành lập công ty tại Việt Nam và cử người đại diện quản lý phần vốn góp đó tại Việt Nam;
  • Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (trong trường hợp được cử làm Giám đốc công ty) hoặc trong trường hợp là người đại diện quản lý phần vốn góp.

Nhà đầu tư Việt Nam

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Điều lệ công ty;
  • Giấy xác nhận ngân hàng liên quan đến số dư tài khoản tương đương với số vốn góp cho công ty sẽ thành lập tại Việt Nam;
  • Biên bản họp, Quyết định của công ty liên quan đến việc tham gia góp vốn thành lập công ty tại Việt Nam và cử người đại diện quản lý phần vốn góp đó tại Việt Nam;
  • Hộ chiếu/chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước của người đại diện theo pháp luật (trong trường hợp được cử làm Giám đốc công ty) hoặc trong trường hợp là người đại diện quản lý phần vốn góp.

Lưu ý: Đối với doanh nghiệp nước ngoài lần đầu đăng ký đầu tư liên doanh tại Việt Nam cần có thêm hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Thủ tục thành lập công ty liên doanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Nhà đầu tư chuẩn bị 01 bộ hồ sơ thành lập công ty liên doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập công ty liên doanh, nhà đầu tư nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc tại phòng văn thư hoặc phòng ban khác theo quy định cụ thể của từng địa phương nếu một số cơ quan chưa có bộ phận một cửa.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, ra Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ hoặc trình Ủy ban nhân dân thành phố/Giám đốc ban quản lý khu công nghiệp phê duyệt.

Bước 4: Nhận kết quả

Nhà đầu tư nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

Việc thành lập công ty liên doanh có thể mang lại nhiều lợi ích, từ việc mở rộng thị trường đến việc chia sẻ rủi ro và tận dụng nguồn lực từ các đối tác. Tuy nhiên, để quá trình thành lập diễn ra suôn sẻ và hợp pháp, việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đúng các thủ tục là vô cùng quan trọng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Hồ sơ thủ tục thành lập công ty liên doanh vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238