Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Bình Dương

Chính quyền địa phương tỉnh Bình Dương đã áp dụng một loại các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm nhà đầu tư Nhật Bản. Do đó Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng hoạt động hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Trong bài viết này Siglaw xin hướng dẫn chi tiết đến bạn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Bình Dương:

Giới thiệu về tỉnh Bình Dương

Tỉnh Bình Dương, nằm ở phía nam Việt Nam, sở hữu một vị trí địa lý mang tính chiến lược. Tỉnh Bình Dương tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm trên tuyến hành lang kinh tế quan trọng của miền Nam Việt Nam, và cách cảng biển Cái Mép – Thị Vải 70km – cảng biển sâu nhất và hiện đại nhất ở Đông Nam Á. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hàng hoá và giao thông với các quốc gia khác thông qua đường biển, tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Về kinh tế, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Bình Dương nổi tiếng với các khu công nghiệp lớn và hiện đại như Khu Công nghiệp Sóng Thần, Khu Công nghiệp VSIP thu hút hàng trăm nghìn công nhân và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, Bình Dương còn đặc biệt thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, áp dụng các công nghệ cao. 

Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Bình Dương
Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Bình Dương

Lý do các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Bình Dương

Cơ sở hạ tầng đồng bộ

Bình Dương đã đầu tư mạng vào cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt và cảng biển. Cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại giúp đảm bảo việc vận chuyển hàng hoá và nguồn lực dễ dàng, hiệu quả. Do đó, tạo lợi thế quan trọng đối với các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng phức tạp và yêu cầu vận chuyển hàng hoá hiệu quả.

Khu công nghiệp và khu chế xuất

Tỉnh Bình Dương có nhiều khu công nghiệp và khu chế xuât hiện đại, cung cấp không gian sản xuất và cơ sở hạ tầng thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là nơi các công ty có thể xây dựng các nhà máy sản xuất, trung tâm phân phối và nghiên cứu phát triển sản phẩm của công ty.

Nguồn lao động chất lượng

Bình Dương có một nguồn lao động dồi dào và được chú trọng trong khâu đào tạo, với hàng trăm ngàn công nhân từ địa phương và các tỉnh khác có tay nghề, kĩ năng làm việc tại ngành công nghiệp kkhasc nhau. Điều này đã thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu về lao động chất lượng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp.

Mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản

Quan hệ kinh tế mạng mẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây đã đẩy mạnh sự hợp tác đầu tư. Các doanh nghiệp Nhật Bản thường muốn tận dụng cơ hội kết nối với các đối tác Việt Nam để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp, đặc biệt là Nhật Bản. Tính tới tháng 9/2023, các nhà đầu tư Nhật Bản đã thực hiện hơn 350  dự án đầu tư vào Bình Dương với số vốn lên tới 6 tỉ USD và là quốc gia đứng thứ hai về vốn đầu tư tại Bình Dương. Trong số các hình thức đầu tư, thành lập doanh nghiệp là hình thức được các nhà đầu tư Nhật Bản ưu chuộng chất, do đó, trong bài viết dưới đây, Siglaw xin giới thiệu tới độc giả các hồ sơ, trình tự thủ tục để thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương: 

Các bước thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Bình Dương

Xin cấp Giấy Chứng nhận đăng kí đầu tư

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập công ty có vốn Nhật Bản thì nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức (giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc tương đương) hoặc giấy tờ tuỳ thân hợp pháp đối với nhà đầu tư là cá nhân (hộ chiếu,…);
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao báo cáo tài chính 2 năm gần nhất đối với nhà đầu tư là tổ chức hoặc hồ sơ chứng minh năng lực tài chính đối với nhà đầu tư là cá nhân;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất nếu thực hiện dự án đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp bản sao thoả thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án;
  • Giải trình sử dụng công nghệ nếu như dự án có sử dụng công nghệ thuộc danh mục công nghệ hạn chế.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, nhà đầu tư nộp tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương tại địa chỉ tầng 4 tháp A, Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hoà Phú, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ và hợp lệ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài; trong trường hợp từ chối cấp thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương sẽ trả lời bằng văn bản và đưa ra lý do từ chối.

Xin cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: 

  • Đơn đề nghị đăng kí doanh nghiệp;
  • Điều lệ doanh nghiệp; 
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên hoặc danh sách thành viên hợp danh;
  • Bản sao có công chứng giấy tờ tuỳ thân của nhà đầu tư cá nhân hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp của thành viên là tổ chức và bản sao công chứng giấy tờ tuỳ thân còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
  • Giấy uỷ quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục;
  • Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu như trên, công ty Nhật Bản sẽ đem tới nộp tại Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bình Dương. Sau 3 – 6 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc ra văn bản từ chối kèm lý do.

Công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi có giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

Tìm hiểu thêm: Thành lập chi nhánh công ty có vốn Nhật Bản

Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Sau khi công bố thông tin doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải khắc dấu theo mẫu đã được duyệt và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trước khi sử dụng. 

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Bình Dương đã tạo ra một sự lan toả tích cực cho cả khu vực Đông Nam Bộ và cả nước Việt Nam. Tỉnh Bình Dương không chỉ thu hút được dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài lớn, đặc biệt là từ các nhà đầu tư Nhật Bản mà còn tạo cơ hội việc làm cho hàng triệu người ở các tỉnh thành, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của cả nước. Bình Dương đang ngày càng chứng minh, thể hiện rõ rầm nhìn và nỗ lực không ngừng nghỉ để trở thành một trong những khu vực phát triển đáng chú ý của Đông Nam Á.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi để thành lập công ty vốn Nhật Bản tại Đồng Nai. Nếu như có bất kì thắc mắc nào. Nếu như có thắc mắc liên quan đến việc thành lập công ty vốn Nhật Bản tại Đồng Nai, xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238