Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại TP HCM

Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu đã thu hút doanh nghiệp nước ngoài và Nhật Bản tới kinh doanh. Các doanh ngiệp có thể tận dụng sự hiện diện của mạng lưới doanh nghiệp để tìm kiến sự hợp tác, giúp đỡ và phát triển trong kinh doanh. Sau đây Siglaw xin hướng dẫn chi tiết đến bạn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại TP HCM:

Giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh hay thường được gọi là Sài Gòn, là trái tim sôi động của miền Nam Việt Nam và một trong những đô thị lớn nhất và đáng chú ý nhất của Đông Nam Á. Với vị trí địa lý độc đáo, là thành phố ở phía Nam Việt Nam, cách biển Đông khoảnh 50km, Sài Gòn được xem là một biểu tượng phát triển và đổi mới trong lịch sử Việt Nam. Là thành phố đông dân nhất Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh là nơi giao thoạ của nhiều dân tộc, văn hoá, tạo nên một bức tranh văn hoá phong phú và đa dạng. Những ngõ hẻm nhỏ nơi cuộc sống hàng ngày diễn ra đan xen với các toà nhà cao tầng hiện đại với những công trình kiến trúc độc đáo. Có thể nói, đây là thành phố sôi động bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á

Không chỉ là một thành phố sôi động, thành phố Hồ Chí Minh còn đóng vai trò chiến lược đối với kinh tế quốc gia. Từ lâu, thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển mạnh mã các ngành công nghiệp, công nghệ và dịch vụ và trở thành một trung tâm kinh tế đứng đầu cả nước. Để có được kết quả này, thàn phố Hồ Chí Minh từ lâu đã mở cửa và hoà nhập với cộng động quốc tế, chào đón và thúc đẩy sự hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế.

Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại TP HCM
Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại TP HCM

Lý do các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào TP HCM

Thị trường tiêu dùng đa dạng và tăng trưởng nhanh

Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lần cận không chỉ có dân số đông đúc mà còn có lối sống tiêu dùng đa dạng. Thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và mối tiêu thụ tăng lên. Đây là cơ hội tốt để các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Nhật Bản thâm nhập và mở rộng.

Nền tảng công nghệ và đổi mới

Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới. Các quận nội thành trở thành khu vực đặc biệt quan trọng cho các công ty công nghệ và các công ty khởi nghiệp, từ đó, tạo điều kiện cho các dianh nghiệp Nhật Bản có cơ hội hợp tác với các nhân sự trẻ trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo.

Hệ thống ngân hàng và tài chính phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh có một hệ thống ngân hàng và tài chính phát triển với nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện các ngân hàng quốc tế và tổ chức tín dụng. Điều này giúp cho việc giao dịch tài chính và hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư trở nên thuận lợi.

Sự hỗ trợ từ cơ quan chính phủ địa phương

Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang thúc đẩy hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, thông qua việc cung cấp các chương trình hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư. Các cơ quan nhà nước luôn sẵn sàng, tạo mọi điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình đầu tư và phát triển kinh doanh nếu như doanh nghiệp Nhật Bản gặp bất kì khó khăn nào.

Hệ thống giáo dục đào tạo chất lượng

Với vị thế là thành phố phát triển hàng đầy Việt Nam, do đó thành phố Hồ Chí Minh cũng có nhiều trường đại học trọng điểm và trung tâm đào tạo chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực có trình đồ và kĩ năng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hướng dẫn quy trình thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại TP HCM

Xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập công ty có vốn Nhật Bản thì nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thành phố Hồ Chí Minh cấp. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức (giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc tương đương) hoặc giấy tờ tuỳ thân hợp pháp đối với nhà đầu tư là cá nhân (hộ chiếu,…);
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao báo cáo tài chính 2 năm gần nhất đối với nhà đầu tư là tổ chức hoặc hồ sơ chứng minh năng lực tài chính đối với nhà đầu tư là cá nhân;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất nếu thực hiện dự án đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp bản sao thoả thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án;
  • Giải trình sử dụng công nghệ nếu như dự án có sử dụng công nghệ thuộc danh mục công nghệ hạn chế.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, nhà đầu tư nộp tới Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 32 Lê Thánh Tôn, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ và hợp lệ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài; trong trường hợp từ chối cấp thì Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh sẽ trả lời bằng văn bản và đưa ra lý do từ chối.

Xin cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: 

  • Đơn đề nghị đăng kí doanh nghiệp;
  • Điều lệ doanh nghiệp; 
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên hoặc danh sách thành viên hợp danh;
  • Bản sao có công chứng giấy tờ tuỳ thân của nhà đầu tư cá nhân hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp của thành viên là tổ chức và bản sao công chứng giấy tờ tuỳ thân còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
  • Giấy uỷ quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục;
  • Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu như trên, công ty Nhật Bản sẽ đem tới nộp tại Sở Kế hoạch – Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. Sau 3 – 6 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc ra văn bản từ chối kèm lý do.

Công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi có giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

Tìm hiểu thêm: Thành lập chi nhánh công ty có vốn Nhật Bản

Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Sau khi công bố thông tin doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải khắc dấu theo mẫu đã được duyệt và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trước khi sử dụng. 

Tóm lại, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai một loạt lợi ích và cơ hội đối với các doanh nghiệp Nhật Bản từ thị trường tiêu dùng cho đến cơ sở hạ tầng hiện đại và sự hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước. Sự phát triển nhanh chóng của thành phố và tầm nhìn chiến lược của Việt Nam đã tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn và cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi để thành lập công ty vốn Nhật Bản thành phố Hồ Chí Minh. Nếu như có bất kì thắc mắc nào. Nếu như có thắc mắc liên quan đến việc thành lập công ty vốn Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh, xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (6 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238