Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh

Cách thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh như thế nào? Lý do các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư tại Hà Tĩnh là gì? Sau đây mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết các vấn đề này nhé:

Tình hình đầu tư FDI tại tỉnh Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh, toạ lạc ở phía Bắc khu vực Trung Bộ của Việt Nam, có một vị trí địa lý đặc biệt quan trọng. Tỉnh này nằm trên trục giao thông chính của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội khoảng 340km về phoá Nam. Ở phía Đông, Hà Tĩnh giáp với biển Đông một đoạn bờ biển dài do đó nơi đơi cũng sở hữu những bờ biển nên thơ thu hút nhiều khách du lịch.

Với vị trí địa lý chiến lược, Hà Tĩnh tạo điều kiện lý tưởng cho phát triển kinh tế. TỈnh này có một loại cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng, bao gồm đường bộ, đường sắt và cảng bỉển. Trong đó, cảng biển Vũng Áng là cảng biển tổng hợp, đầu mối của Việt Nam, là trung tâm vận chuyển hàng hoá quốc tế quan trọng.

Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có khu kinh tế Vũng Áng, nơi tập trung nhiều dự án công nghiệp lớn, ao gồm sản xuất thép và điện. Kinh tế Hà Tĩnh đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và logistics. Đây cũng là một tỉnh thành có tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch do cảnh quan đa dạng, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Với vị trí địa lý thuận lợi và sự phát triển kinh tế của Hà Tĩnh đang trên đà phát triển vững chắc, Hà Tĩnh hiện nay đang thu hút một lượng lớn vốn FDI từ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Vậy, đâu là lý do để Hà Tĩnh thu hút được nhiều vốn đầu tư từ Nhật Bản vậy?

Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh
Thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh

Lý do các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Hà Tĩnh

Vị trí địa lý chiến lược

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tỉnh Hà Tĩnh nằm tại vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam, gần cảng biển quốc tế Vũng Áng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá, dịch vụ, giảm chi phí logistics và nâng cáo tính cạnh tranh của các doanh nghiệp FDI từ Nhật Bản.

Cơ sở hạ tầng giao thông và giao thông quốc tế

Hà Tĩnh có một mạng lưới giao thông đa dạng, hiện đại với hệ thống đường cao tốc, đường sắt và cảng biển. Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải là một yếu tố quan trọng giúp tỉnh Hà Tĩnh kết nối thuận lợi với thị trường quốc nội và cả quốc tế.

Khu kinh tế Vũng Áng

Khu kinh tế Vũng Áng, nổi bật là cảng biển quốc tế Vũng Áng là một trong những khu kinh tế quan trọng của Việt Nam, với nhiều cơ hội ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp FDI Nhật Bản.

Nguồn nhân lực chất lượng cao

Tình Hà Tĩnh có dân số lớn và nguồn lao động trẻ, cung cấp sức lao động đáng tin cậy, chất lượng cao cho các doanh nghiệp FDI Nhật Bản. Nhờ lợi thế này, người dân địa phương có việc làm ổn định, nâng cao chuyên môn của mình, và giúp cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hiệu quả các dự án với chi phí thấp.

Sự hỗ trợ của chính quyền địa phương

Chính quyền địa phương tại tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, biện pháp thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp FDI Nhật Bản, có thể kể đến như việc cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết vấn đề hành chính và cung cấp hỗ trợ tài chính và đất đai.

Nhờ những ưu điểm trên, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút một lượng vốn FDI lớn vào địa phương. Cụ thể, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung 9 tháng năm 2923, tổng vốn đầu tư nước ngoài thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh ước đạt hơn 4618 tỉ đồng, tăng 15,4% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, hình thức đầu tư được các nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng là thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Gần đây, Công ty cổ phần EREX thuộc tập đoàn EREX đang khảo sát để thực hiện dự án nhà máy pjast điện sinh khối tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy giá trị đầu tư xây dựng chưa được tiết lộ nhưng EREX đánh giá rất cao vào môi trường kinh doanh tại tỉnh Hà Tĩnh và rất mong chờ dự án này. Điều đó cho thấy, sự kì vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản vào thị trường Hà Tĩnh là rất cao.

Sau đây, Siglaw xin giới thiệu hồ sơ, trình tự thủ tục để nhà đầu tư Nhật Bản thành lập doanh nghiệp tại Hà Tĩnh: 

Hồ sơ, thủ tục, trình tự thực hiện thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh

Xin cấp Giấy Chứng nhận đăng kí đầu tư

Để có thể thành lập doanh nghiệp có vốn Nhật Bản ở Hà Tĩnh, nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức (giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc tương đương) hoặc giấy tờ tuỳ thân hợp pháp đối với nhà đầu tư là cá nhân (hộ chiếu,…);
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao báo cáo tài chính 2 năm gần nhất đối với nhà đầu tư là tổ chức hoặc hồ sơ chứng minh năng lực tài chính đối với nhà đầu tư là cá nhân;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất nếu thực hiện dự án đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp bản sao thoả thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án;
  • Giải trình sử dụng công nghệ nếu như dự án có sử dụng công nghệ thuộc danh mục công nghệ hạn chế.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, nhà đầu tư nộp tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh tại địa chỉ số 16, đường Xô viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ và hợp lệ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài; trong trường hợp từ chối cấp thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh sẽ trả lời bằng văn bản và đưa ra lý do từ chối.

Xin cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư Nhật Bản phải nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: 

  • Đơn đề nghị đăng kí doanh nghiệp;
  • Điều lệ doanh nghiệp; 
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên hoặc danh sách thành viên hợp danh;
  • Bản sao có công chứng giấy tờ tuỳ thân của nhà đầu tư cá nhân hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp của thành viên là tổ chức và bản sao công chứng giấy tờ tuỳ thân còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
  • Giấy uỷ quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục;
  • Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu như trên, công ty Nhật Bản sẽ đem tới nộp tại Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh. Sau 3 – 6 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ cấp Giấy Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp hoặc ra văn bản từ chối kèm lý do.

Công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi có giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Sau khi công bố thông tin doanh nghiệp, công ty có vốn Nhật Bản phải khắc dấu theo mẫu đã được duyệt và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trước khi sử dụng. 

Tỉnh Hà Tĩnh là một trong những tỉnh thành thu hút nhiều vốn FDI đến từ Nhật Bản nhất Việt Nam do sự kết hợp giữa vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn lao động, và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Qua đó, có thể thấy được tiềm năng phát triển, môi trường đầu tư nước ngoài của Hà Tĩnh được các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá rất cao. Các doanh nghiệp vốn đầu tư Nhật Bản cần phải nắm rõ pháp luật Việt Nam nói chung và các chính sách thúc đẩy kinh tế của Hà Tĩnh nói riêng để tạo được thuận lợi khi thực hiện đầu tư vào đây.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi để thành lập công ty vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh. Nếu như có bất kì thắc mắc nào. Nếu như có thắc mắc liên quan đến việc thành lập công ty vốn Nhật Bản tại Hà Tĩnh, xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết nhất!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238