Thành lập VPĐD công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam

VPĐD công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có vốn đầu tư Hồng Kông, được thành lập theo pháp luật Việt Nam với mục đích xúc tiến thương mại, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của công ty và bảo vệ các lợi ích này.

Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân và là đơn vị phụ thuộc của công ty có vốn sở hữu của Hồng Kông nên Văn phòng đại diện không thực hiện các hoạt động riêng tại Việt Nam. Văn phòng đại diện có vốn tại Việt Nam chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ ủy quyền, hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp có vốn Hồng Kông tại Việt Nam.

Điều kiện thành lập VPĐD công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam

Doanh nghiệp có vốn đầu tư Hồng Kông tại Việt Nam được phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Doanh nghiệp có vốn đầu tư Hồng Kông muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải có hoạt động liên tục tối thiểu 1 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh;

– Thời hạn hoạt động của giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương của công ty có vốn Hồng Kông muốn thành lập văn phòng đại diện tối thiểu phải còn 1 năm, tính từ ngày nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện;

– Thương nhân nước ngoài phải thuộc quốc gia, lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật công nhận tại các quốc gia, lãnh thổ đó;

– Hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện công ty có vốn Hồng Kông phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

– Công ty vốn Hồng Kông muốn thành lập VPĐD tại Việt Nam trong vòng 2 năm không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép văn phòng đại diện tính đến ngày nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

– Việc thành lập văn phòng đại diện của công ty vốn Hồng Kông phải phù hợp với các vấn đề an ninh, quốc phòng, an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Lưu ý: Trường hợp, văn phòng đại diện không đáp ứng được điều kiện thời hạn của giấy phép kinh doanh, các giấy tờ khác hoặc thương nhân người nước ngoài không được pháp luật Việt Nam công nhận thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty vốn Hồng Kông phải được Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành chấp nhận và phê duyệt;

Thành lập VPĐD công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam
Thành lập VPĐD công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp vốn Hồng Kông

Để thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam, cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
  2. Bản sao công chứng giấy phép kinh doanh;
  3. Các giấy tờ có giá trị tương đương giấy phép kinh doanh (nếu có);
  4. Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
  5. Bản sao báo cáo tài chính hoặc văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất;
  6. Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
  7. Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm văn phòng đại diện.

Lưu ý: Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện phải do công ty mẹ ký và đóng dấu. Phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thành tiếng Việt và công chứng.

Lý do công ty có vốn Hồng Kông nên mở VPĐD tại Việt Nam

Thành lập với mục đích thăm dò thị trường

Đối với những doanh nghiệp nước ngoài lần đầu bước chân vào Việt Nam với mục đích chủ yếu là quảng bá thương hiệu hay làm quen; rà soát thị trường thì việc thành lập VPĐD là phương án giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa các thủ tục pháp lý. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu, làm quen với thị trường tại Việt Nam. Giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm được thị trường phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mình;

Thủ tục đơn giản

So với việc thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới các hình thức khác như: hợp đồng hợp tác kinh doanh; thành lập doanh nghiệp có vốn nước ngoài hay thành lập chi nhánh; thì thủ tục mở văn phòng đại diện được xem là ít phức tạp nhất.

Tiết kiệm chi phí

Một lợi ích khác của việc mở văn phòng đại diện chính là không bị áp thuế do không phải hoạt động kinh doanh thuần tuý; mà chỉ phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho đội ngũ nhân sự của văn phòng.

Việc thành lập một doanh nghiệp vốn Hồng Kông tại Việt Nam cần trải qua nhiều giai đoạn với các thủ tục; giấy tờ phức tạp và chi phí cho công tác này khá đắt. Việc bỏ ra chi phí lớn thành lập doanh nghiệp trong khi chưa thật sự tìm hiểu kỹ thị trường; là một bước đi khá mạo hiểm và nhiều rủi ro đối với doanh nghiệp.

Với Lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam về chi phí có lẽ sẽ giúp thương nhân Hồng Kông có sự hài lòng về lợi nhuận.

Cấp phép nhanh

Thời gian để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khá nhanh; chỉ trong khoảng 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan cấp phép; Văn phòng đã có thể được cấp phép đi vào hoạt động.

Bước đệm để thành lập doanh nghiệp vốn Hồng Kông

Theo quy định văn phòng đại diện của công ty vốn Hồng Kông không được phép hoạt động kinh doanh; hay các hoạt động sinh lời khác. Nhưng đây vẫn là cơ quan thực hiện chức năng liên lạc; tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh… cho doanh nghiệp vốn Hồng Kông tại Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin về Thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam mà Siglaw muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có thắc mắc gì liên quan đến Thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238