Vốn đầu tư ban đầu là gì?

Để khởi đầu hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, vấn đề đầu tiên các nhà đầu tư cần quan tâm đó là nguồn vốn đầu tư. Nguồn vốn đầu tư ban đầu rất quan trọng, là cơ sở để các nhà đầu tư bước đầu triển khai dự án từ việc thuê/mua địa điểm thực hiện dự án, đầu tư vào nguyên vật liệu, nhân công, các yếu tố đầu vào của dự án đầu tư. Vậy vốn đầu tư ban đầu của dự án là gì? gồm những nguồn vốn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Siglaw.

Vốn đầu tư là gì?

Theo quy định của Luật Đầu tư 2020, Vốn đầu tư là tiền và tài sản khác theo quy định của pháp luật về dân sự và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh.

Như vậy, có thể hiểu rằng nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đưa vốn vào thông qua các hình thức sau: Tiền mặt, các quyền tài sản: quyền sở hữu trí tuệ, bí quyết kỹ thuật, các loại tài sản bằng hiện vật.

Vốn đầu tư được thể hiện thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, gắn với các dự án đầu tư cụ thể. Vốn đầu tư có thể từ các nguồn sau: 

  • Vốn góp, 
  • Vốn huy động (Vốn vay các tổ chức tín dụng; vốn huy động từ cổ đông, thành viên, các chủ thể khác; vốn huy động từ các nguồn khác); 
  • Lợi nhuận của nhà đầu tư để tái đầu tư.
Vốn đầu tư ban đầu là gì?
Vốn đầu tư ban đầu là gì?

Vốn đầu tư ban đầu là gì?

Vốn đầu tư ban đầu là các nguồn vốn được nhà đầu tư đưa vào ngay từ đầu, khi thực hiện thủ tục đầu tư để đầu tư cho dự án, bao gồm nguồn vốn góp từ các nhà đầu tư, vốn huy động từ các nguồn khác. Vốn đầu tư ban đầu thường là các khoản để chi cho các hoạt động: Chi phí cho công tác xây dựng; mua sắm và lắp đặt thiết bị; thuê nhân công; quản lý dự án; …

Vốn này sẽ được kê khai ngay từ đầu khi nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư (Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Góp vốn, mua cổ phần/mua lại phần vốn góp)

Vốn đầu tư ban đầu sẽ không bao gồm từ nguồn lợi nhuận của nhà đầu tư để tái đầu tư, vì vốn từ nguồn này chỉ phát sinh khi dự án của nhà đầu tư qua quá trình hoạt động đã sinh lời, và phần lời đó dùng để tái đầu tư tiếp vào dự án.

Xác định mức vốn đầu tư ban đầu

Xác định mức vốn đầu tư ban đầu là hoạt động rất quan trọng trong một dự án đầu tư. Mức vốn đầu tư ban đầu quyết định đến quy mô dự án, các hoạt động huy động vốn của dự án. 

Xác định vốn đầu tư ban đầu cần tách riêng các nhóm:

  • Vốn đầu tư theo nguồn vốn: Vốn góp, vốn vay: vay ngắn hạn, vay trung hạn, vay dài hạn, vay tư nhân, vay ngân hàng, và lãi suất từng khoản vay;
  • Vốn đầu tư theo hình thức: Vốn bằng tiền (đồng Việt Nam, ngoại tệ); vốn bằng hiện vật, vốn bằng tài sản khác.

Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án bao gồm toàn bộ số vốn cần thiết để thực hiện các thủ tục xây dựng dự án và đưa dự án vào hoạt động. Tổng vốn này được chia thành các loại như sau:

  • Vốn cố định: Chính là các chi phí chuẩn bị, chi phí xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị: gồm các khoản chi phí ban đầu về thuê/mua địa điểm thực hiện dự án; chi phí cho việc chuẩn bị mặt bằng xây dựng; chi phí đầu tư cho phương tiện vận tải, máy móc,…
  • Vốn lưu động: Chi phí để tạo ra các tài sản lưu động ban đầu nhằm đảm bảo cho dự án có thể đi vào hoạt động bình thường.
  • Tổng mức vốn đầu tư ban đầu của dự án cần được tính toán và xem xét theo các giai đoạn của quá trình đầu tư; được xác định bằng tiền (Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ), hiện vật hoặc các tài sản khác.

Phân biệt Vốn đầu tư ban đầu và vốn điều lệ

  • Vốn điều lệ là phần vốn cam kết góp trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày thành lập doanh nghiệp, vốn này được ghi rõ trong điều lệ công ty;
  • Vốn đầu tư ban đầu lại được quy định cho từng dự án đầu tư, trong đó có phần vốn góp của các nhà đầu tư vào dự án.
  • Đa số các trường hợp vốn điều lệ sẽ bằng vốn đầu tư dự án, tuy nhiên đối với các nhà đầu tư muốn triển khai nhiều dự án trong tương lai thì vốn đầu tư sẽ lớn hơn phần vốn điều lệ góp để thành lập doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vốn đầu tư ban đầu của dự án đầu tư. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ với Công ty luật Siglaw để được giải đáp chi tiết nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238