Trường hợp phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Pháp luật tại Việt Nam quy định rằng trong một số trường hợp cụ thể, việc tiến hành quảng cáo yêu cầu phải có giấy phép. Trong bài viết này Siglaw sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn những trường hợp phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo:

Tại sao phải xin giấy phép quảng cáo?

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc lan tỏa thông tin về sản phẩm đến một lượng lớn người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng. Hoạt động quảng cáo đóng một phần quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.

Một loại sản phẩm có thể được giới thiệu ra thị trường bởi nhiều doanh nghiệp, nhưng sự khác biệt nằm ở việc doanh nghiệp nào thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, giúp sản phẩm của họ thu hút sự chú ý và thử nghiệm từ phía người tiêu dùng nhiều hơn. Hiệu suất quảng cáo đóng một vai trò không thể thiếu trong quá trình này. Tuy nhiên, việc thực hiện quảng cáo phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo
Trường hợp phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Theo Khoản Điều 2 Luật số: 16/2012/QH13 Luật quảng cáo đưa ra định nghĩa về quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Vì thế, quảng cáo có thể được hiểu như một phương tiện để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên, việc thực hiện quảng cáo không được tự do, và theo quy định của pháp luật, có các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình quảng cáo, những hành vi này đã được quy định rõ trong Điều 8 của Luật Quảng cáo, bao gồm:

  • Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
  • Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
  • Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
  • Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
  • Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
  • Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
  • Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
  • Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
  • Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
  • Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
  • Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

Các trường hợp quảng cáo phải xin giấy phép

Quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cần phải đi kèm với tài liệu chứng minh về tính đạt chuẩn và tuân thủ quy chuẩn của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ. Điều này bao gồm việc cung cấp tài liệu chứng minh rằng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định liên quan.

Trong trường hợp quảng cáo tài sản, sản phẩm mà pháp luật yêu cầu cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng, thì quảng cáo đó cần phải đi kèm với giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của tài sản đó.

Đối với những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt, quảng cáo phải tuân thủ các điều kiện sau:

  1. Quảng cáo thuốc phải bao gồm các thông tin như: Tên thuốc theo quyết định cấp sổ đăng ký lưu hành tại Việt Nam; tên hoạt chất của thuốc, tên gọi quốc tế của thuốc mới; tên gọi bằng tiếng Việt của các dược liệu có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc tên quốc tế kèm theo tên gọi bằng tiếng Việt; chỉ định sử dụng của thuốc; các hạn chế hoặc khuyến nghị về việc sử dụng đối với một số nhóm đối tượng; thông tin về tổ chức, cá nhân phân phối sản phẩm; thông tin khuyến nghị “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng”.
  2. Quảng cáo thuốc trên các phương tiện truyền thông như hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo tính rõ ràng và dễ hiểu. Nếu thuốc chứa từ 3 hoạt chất trở lên, quảng cáo có thể đọc tên chính của hoạt chất hoặc tên chung của các vitamin, khoáng chất, thảo dược.
  3. Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm phải cung cấp thông tin như: Tên mỹ phẩm, tính năng, công dụng của sản phẩm; bị cấm quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm mà có thể gây hiểu nhầm rằng sản phẩm đó là thuốc.
  4. Quảng cáo các loại hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn sử dụng trong gia đình và y tế cần phải được trình bày kèm giấy chứng nhận đăng ký lưu hành từ Bộ Y tế.
  5. Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em cần phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, cũng như giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước
  6. Quảng cáo thực phẩm và phụ gia thực phẩm cần phải bao gồm giấy chứng nhận đăng ký chất lượng và vệ sinh an toàn đối với thực phẩm và phụ gia thực phẩm, hoặc giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  7. Quảng cáo dịch vụ y tế cần phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề từ cơ quan y tế theo quy định.
  8. Quảng cáo trang thiết bị y tế cần phải đi kèm với giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu.
  9. Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật cần phải có giấy chứng nhận đăng ký cho thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo về vi sinh vật có lợi trong bảo vệ thực vật cần phải có giấy phép kiểm định dịch thực vật từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
  10. Quảng cáo thuốc thú y và vật tư thú y cần phải có giấy phép lưu hành sản phẩm cùng với bản tóm tắt đặc tính của thuốc.
  11. Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học sử dụng cho nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, cũng như chế phẩm sinh học dành cho chăn nuôi cần phải đi kèm với giấy chứng nhận xác nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

Xem thêm:

Thủ tục xin cấp Giấy phép ngành quảng cáo

Điều kiện thành lập công ty quảng cáo có vốn nước ngoài

Hình thức xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Theo Điều 11 Luật số: 16/2012/QH13 Luật quảng cáo đưa ra về xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo như sau: 

Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung liên quan đến các trường hợp phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nếu quý bạn đọc còn bất kỳ vấn đề nào vướng mắc, vui lòng công ty luật Siglaw để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

????Tư vấn thành lập công ty ????Siglaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói toàn quốc
????Tư vấn giấy phép kinh doanh ????Thủ tục để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh
????Dịch vụ tư vấn giấy phép lao động ????Giúp quý khách hàng rút ngắn thời gian nhận giấy phép lao động, tư vấn hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
????Dịch vụ tư vấn giấy phép con ????Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn xin giấy phép con các loại.
????Dịch vụ tư vấn làm thẻ tạm trú ????Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt
????Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên ????Đội ngũ luật sư tư vấn trình độ chuyên môn cao đảm bảo đúng pháp luật
????Dịch vụ tư vấn đầu tư ra nước ngoài ????Tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư ra nước ngoài nhanh chóng.
5/5 - (5 votes)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238