Thành lập doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 542 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 39,9 tỷ USD, trong đó, trong các khu công nghiệp có 270 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 22,23 tỷ USD, ngoài khu công nghiệp là 172 dự án với tổng vốn đăng ký là 17,67 tỷ USD.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cùng chiến lược kinh tế tập trung trong điểm vào phát triển công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu tạo ra những cơ hội hợp tác và thu hút đầu tư từ nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Lý do nhà đầu tư Hoa Kỳ nên đầu tư vào Bà Rịa – Vũng Tàu

Vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu là trung tâm của ngành công nghiệp dầu khí cả nước, đồng thời còn là cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Nam Bộ, với hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất hiện nay. Ðây cũng là địa phương có đội tàu khai thác thủy sản lớn thứ hai (sau Kiên Giang), với hơn sáu nghìn phương tiện đánh bắt;

Hệ thống cảng biển hiện đại, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Tính từ năm 2016 đến nay, thêm bốn cảng biển hoàn thành, nâng tổng số cảng biển đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 47/69 cảng, tổng công suất thiết kế đạt 137 triệu tấn/năm, trong đó có bảy cảng công-ten-nơ với công suất 75,46 triệu tấn/năm. Số lượng tàu công-ten-nơ vào làm hàng tăng từ chín chuyến/tuần lên 23 chuyến/tuần, đi từ Cảng Cái Mép – Thị Vải đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Đông Bắc Á. 

Nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo và chất lượng cao hơn so với hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực. Là một vùng công nghiệp trẻ, năng động và có sức bật cao, có tiềm năng lớn, luôn đi đầu với chính sách trải thảm đón nhà đầu tư được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

Doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Chính sách, ưu đãi hỗ trợ của Bà Rịa – Vũng Tàu đối với nhà đầu tư nước ngoài

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính theo quy chế một cửa

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng chế độ ưu đãi đầu tư đủ sức hấp dẫn, có tính cạnh tranh nhằm thu hút các dự án. Cụ thể, quy trình thủ tục đầu tư trong lĩnh vực logistics và chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực logistics đã được ban hành. Hiện các thủ tục hành chính về đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ logistics tại tỉnh BR-VT được thực hiện theo mô hình một cửa để giải quyết đúng hạn định. Cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính là Sở KH-ĐT. Theo quy trình, sau khi tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư, cơ quan đầu mối phối hợp và đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền và trả kết quả cho nhà đầu tư theo thời gian quy định.

Nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư và thuế thu nhập DN, dịch vụ logistics không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, đối với tỉnh BR-VT, lĩnh vực logistics sẽ áp dụng ưu đãi theo địa bàn. Theo đó, DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực logistics thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn như huyện Côn Đảo sẽ áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong thời hạn 15 năm; được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Đồng thời tiền thuê đất cũng sẽ được miễn 11 năm kể từ ngày hoàn thành đưa dự án vào hoạt động.

Chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt ở Côn Đảo

Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp

Các dự án của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư vào Côn Đảo được hưởng ưu đãi về thuế TNDN áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn   

Ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 

a) Các dự án của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư vào Côn Đảo được hưởng ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội – đặc biệt khó khăn

b) Thủ tục hải quan thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương VII Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Ưu đãi về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Các dự án đầu tư tại Côn Đảo được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước ở mức ưu đãi áp dụng đối với:

a) Dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc;

b) Dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Bước 1: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại cơ quan đăng ký đầu tư  Phòng kinh tế đối ngoại – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Địa chỉ : Số 198 Bạch Đằng, phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Phòng Kinh tế đối ngoại

Điện thoại :

Nhà đầu tư có vốn Hoa Kỳ chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các văn bản tại khoản 1 điều 33 Luật Đầu Tư 2020, gồm:

Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (Mẫu văn bản này được quy định tại Thông tư 03/2020/TT-BKHĐT);

Các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư:

+ Đối với Nhà đầu tư Hoa Kỳ là cá nhân: Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; 

+ Đối với Nhà đầu tư Hoa Kỳ là tổ chức: Quyết định thành lập/đăng ký kinh doanh/các giấy tờ tương đương;

Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư Hoa Kỳ, một trong các loại sau:

+ Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; 

+ Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư;

+ Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính.

Văn bản đề xuất dự án đầu tư (Nếu các nội dung sau:nhà đầu tư/hình thức chọn nhà đầu tư, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ thực hiện,…tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án, tác động đến môi trường.

Giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;

Giấy tờ có Nội dung giải trình về công nghệ (Đối với dự án liên quan đến công nghệ)

Tài liệu khác (nếu có)

Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Cơ quan đăng ký đầu tư: 15 ngày. Nếu không đồng ý phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 2: Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Nhà đầu tư Hoa Kỳ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh. 

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Địa chỉ: Số 198 Bạch Đằng, phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

SĐT: 02543851381

Nhà đầu tư Hoa Kỳ chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp (mẫu quy định) 

Điều lệ công ty;

Đối với Công ty TNHH, Nhà đầu tư nộp danh sách thành viên; Đối với Công ty cổ phần, Nhà đầu tư nộp danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (mẫu quy định);

Giấy tờ về tư cách pháp lý của người đại diện:

+ Nhà đầu tư là cá nhân: Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân; 

+ Nhà đầu tư là tổ chức: quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/tài liệu tương đương và văn bản ủy quyền đại diện phần vốn góp tại Việt Nam + Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân của người đó;

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp (bản sao chứng thực);

Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh: 03 – 07 ngày. Nếu không đồng ý phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là quy trình thành lập Công ty có vốn đầu tư Hoa Kỳ tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Có bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ về quy trình thành lập doanh nghiệp FDI tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quý bạn đọc có thể liên hệ với công ty luật Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238